วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สมเสร็จ ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

 ข้อมูลโดย สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า
 สมเสร็จ หรือ "ผสมเสร็จ" มาจากคำว่า Tupi ที่แปลว่า "สัตว์" มีลักษณะรูปร่างคล้ายกับสัตว์หลายชนิดผสมอยู่ในตัวเดียว กัน โดยมีรูปร่างใหญ่ ขาสั้น และตีน มีกีบเหมือนแรด มีหูตั้งและตาเล็กเหมือนหมู มีหางสั้นเหมือนหมี มีจมูกและริมฝีปากบนยื่นออกมา คล้ายงวงช้าง ยืดและหดได้ สามารถใช้หักกิ่งไม้และพ่นน้ำได้
สมเสร็จเป็นสัตว์กีบคี่ เช่นเดียวกับแรด แต่ไม่มีนอบริเวณจมูก ตีนหลังของสมเสร็จมีกีบนิ้ว 3 นิ้ว คล้ายแรด ส่วนตีนหน้ามีกีบ 4 นิ้ว ลักษณะกีบค่อนข้างเรียว แยกจากกัน โดยมีร่องระหว่างนิ้วลึกกว่าร่องขา รวมถึงหางและก้นเป็นสีดำ บริเวณกลางลำตัวตั้งแต่หลังขาหน้าถึงก้นเป็นสีขาว หนังตามลำตัวของสมเสร็จไม่หนา และไม่มีรอยพับเหมือนแรด ยกเว้นบริเวณคอจะมีแผ่นหนังหนามาก ช่วยป้องกันอันตรายจากศัตรู เช่น เสือโคร่งที่ชอบตะปบเหยื่อบริเวณคอ สมเสร็จเอเซียมีขนาดใหญ่กว่าสมเสร็จพันธุ์อื่น ๆ และตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้

ภาษาสเปน                                Tapir (ตาปีรฺ)
ภาษาโปรตุเกส                         Anta (อั้นตะ)
ภาษาอิตาลี                               Tapiro (ตาปี้โหระ)
ภาษาฝรั่งเศส                           Tapir (ตาปี)
ภาษาเยอรมัน                           Tapir (ตาเพียร์)
ภาษารัสเซีย                             Тапир (ตาปีรฺ)

ภาษากรีก                                 Τάπιρος (ต้าปีโรส)

 
 การล่าสมเสร็จเพื่อนำเนื้อมาบริโภคไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก โดยเฉพาะในภาคใต้ อย่างไรก็ตามลักษณะรูปร่างของสมเสร็จที่เป็นสิ่งดึงดูดใจแก่ผู้พบเห็น ทำให้สมเสร็จเป็นสัตว์ที่สวนสัตว์ต่าง ๆ ต้องการนำมาแสดงให้แก่นักท่องเที่ยวชม จึงทำให้ยังมีการลักลอบล่าสมเสร็จที่มีอยู่โดยใช้บ่วงขาที่ทำจากลวดสลิงมา ขายอยู่บ่อยครั้ง


จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
13 ธันวาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น