วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ม้าลาย ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

  ข้อมูลโดย Wikipedia
ม้าลาย เป็นญาติกับม้า แต่วิ่งไม่เร็วเท่า มีลายสีดำสลับขาว คนไทยนำมาเรียกแทนสัญลักษณ์ทางเดินเท้าให้คนเดินข้ามถนน ชอบอาศัยอยู่ตามที่ราบโล่งที่เป็นหญ้า อยู่รวมกันเป็นฝูง ฝูงหนึ่งมีหลายร้อยตัวจนถึงเป็นพันก็มี โดยจะเล็มหญ้าหากินร่วมกับสัตว์อื่นในทุ่งกว้าง เช่น นกกระจอกเทศ ยีราฟ แอนตีโลป และสัตว์กีบชนิดอื่นๆ ม้าลายมักจะมีนกกินแมลงจับเกาะอยู่บนหลัง เพื่อช่วยระวังภัยและกินพวกแมลงที่มารบกวน และมีนกกระจอกเทศและยีราฟคอยช่วยเป็นป้อมยามคอยเตือนภัยและระวังภัยให้ เพราะม้าลายสายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกและหูไวมาก ฟันคม ม้าลายเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุประมาณ 2 ปี ตั้งท้องนานประมาณ 345-390 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกม้าลายแรกเกิดจะมีขนปุกปุยและมีแถบสีน้ำตาลสลับขาว มีอายุยืนประมาณ 25-30 ปี

ภาษาสเปน                      Cebra (เซ้บระ)
ภาษาโปรตุเกส               Zebra (เซ้บระ)
ภาษาอิตาลี                     Zebra (เซ้บระ)
ภาษาฝรั่งเศส                 Zèbre (แซเบครอะ)
ภาษาเยอรมัน                 Zebra (เซผระ)
ภาษารัสเซีย                   Зебра (ซีบระ)
ภาษากรีก                       Ζέβρα (เซ้บระ)

ข้อมูลโดย ศักดิ์สิทธิ์ นารี
           ม้าลายมีตั้ง 3 ชนิดคือ 1. ม้าลายธรรมดา (Common/Plains zebra) 2. ม้าลายเกรวี่ (Grevy's zebra) และ 3. ม้าลายภูเขา (Mountain zebra)
ม้าลายธรรมดา (Common/Plains zebra)
          แท้จริงแล้ว ม้าลายตัวดำลายขาวครับ  ผิวหนังของม้าลายจะมีสีค่อนข้างดำ ทีนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่า.. ลายของ ขนสีดำและขาวมันเกิดขึ้นได้อย่างไร...
พัฒนาการ การเกิดลายบนตัวอ่อนของม้าลาย
          ในช่วงที่กระดูกกำลังพัฒนา กลุ่มของเซลล์ประสาท (neural crest cell) จะเกิดขึ้นในสมอง และเคลื่อนตัวลงไปยังแกนของตัวอ่อน เพื่อพัฒนาเป็นกระดูกสันหลัง (spinal cord) เซลล์ประสาทเหล่านี้ ที่เรียงรายตามแนวกระดูกสันหลังส่วนหนึ่ง จะเปลี่ยนสภาพไปเป็นเซลล์ผลิตเม็ดสี(ดำ) เรียกว่า เมลาโนไซท์ (melanocyte) หลัง จากนั้น เมลาโนไซท์เหล่านี้ จะเคลื่อนออกไปด้านข้างของกระดูกสันหลังในแนวตั้งฉาก แล้วเปลี่ยนสภาพไปเป็นผิวหนังที่มีเม็ดสี(ดำ)  รูปแบบของเม็ดสีในสัตว์แต่ละชนิด ขึ้นอยู่กับการกระตุ้นทางพันธุกรรม ในการเปลี่ยนสภาพ (differentiation) และการเคลื่อนที่ของเมลาโนไซท์
ม้าลายเกรวี่ (Grevy's zebra)
          ในช่วงที่เซลล์ประสาทเปลี่ยนสภาพ ไปทำหน้าที่หนึ่งๆ อะไรเป็นตัวให้ผลิตเม็ดสีแล้วอะไรเป็นตัวบอกให้ปล่อยเป็นสีขาว (ไม่มีเม็ดสี)?
ม้าลายภูเขา (Mountain zebra)
          ขณะที่จำนวนของยีนที่มีอิทธิพลในการสร้างเม็ดสี ในสัตว์หลายๆ ชนิด ได้ถูกค้นพบแล้วก็ตาม แต่วิธีการ ในระดับโมเลกุล ที่ควบคุมการสร้างเม็ดสี ในม้าลายยังไม่มีใครรู้ นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า กระบวนการดังกล่าว ต้องการตัวกระตุ้น เพื่อที่จะผลิตเม็ดสี และตัวยับยั้งที่จะไปทำให้ตัวกระตุ้นไม่ทำงาน
ไม่ว่าม้าลายนั้น จะตัวดำลายขาว หรือ ตัวขาวลายดำ
เราก็ควรจะข้ามถนนตรงทางม้าลายนะครับเพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง
 จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
31 ธันวาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น