วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไฮยีน่า ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

 ข้อมูลจาก Wikipedia และ OK Nation.net
  
ไฮยีน่า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่กินเนื้อ รูปร่างของมันใหญ่กว่าหมาไทย น่าจะพอๆ กับหมาอัลเซเชียน มีลักษณะและรูปร่างโดยรวมคล้ายกับสุนัขหรือหมาป่า แต่ไฮยีน่าไม่ใช่หมา เป็นสัตว์ที่ใกล้เคียงกับแมวและเสือมากกว่า กระจายพันธุ์ทั่วไปในทวีปแอฟริกาและบางส่วนในอาหรับและอินเดีย มีขนหยาบหนาสีน้ำตาลแกมเทา มีลายและจุดแตกต่างกันตามแต่ละชนิด มีหางยาว ไหล่และหัวมีส่วนกว้าง สูงกว่าขาหลังมาก และมีกรามที่แข็งแรงมาก ทำให้เป็นสัตว์จำพวกหนึ่งที่มีแรงกัดรุนแรง
 
ไฮยีน่ามักจะรวมตัวกันออกหาเหยื่อโดยมีตัวเมียเป็นจ่าฝูง ไฮยีน่าตัวเมียนั้นจะมีอวัยวะเพศที่ขยายใหญ่ได้จนมีขนาดเท่ากับอวัยวะเพศของตัวผู้ ตัวใดที่มีลักษณะอวัยวะเพศคล้ายเพศผู้ จะสามารถเข้ากลุ่มตัวเมียได้ดี ไฮยีน่าตัวเมียที่ไม่มีอวัยวะเพศผู้จะถูกขับออกจากกลุ่มตัวเมีย ไฮยีน่าสามารถวิ่งได้เร็วถึง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นิสัยค่อนข้างดุ ไฮยีน่าตัวเมียจะมีรูปร่างที่ใหญ่กว่าตัวผู้ เนื่องจากจะเป็นฝ่ายดูแลลูก เพราะตัวผู้จะทำอันตรายและกินลูกไฮยีน่าที่เกิดใหม่เป็นอาหารได้ ไฮยีน่าออกหากินในเวลากลางคืน ส่วนกลางวันจะนอนหลับพักผ่อนในโพรงหรือซอกหิน จะคลอดลูกและเลี้ยงดูลูกในโพรง โดยออกลูกครั้งละประมาณ 1-2 ตัว บางครั้งอาจได้ถึง 4 ตัว

ภาษาสเปน                        Hiena (เอี้ยหนะ)
ภาษาโปรตุเกส                 Hiena (เอี้ยหนะ)
ภาษาอิตาลี                       Iena (เอี้ยหนะ)
ภาษาฝรั่งเศส                   Hyène (เยอเหนอะ)
ภาษาเยอรมัน                  Hyäne (เฮียเหนอะ)
ภาษารัสเซีย                     Гиена (เกี้ยหนะ)
ภาษากรีก                         Ύαινα (เอี้ยหนะ)
 


ไฮยีน่า แม้จะมีขนาดและรูปร่างที่เล็กกว่าสิงโต แต่ไฮยีน่าจะเข้ามาก่อกวนเพื่อที่จะแย่งซากสัตว์ที่ล่าได้ จนสิงโตเป็นฝ่ายล่าถอยไป มันชอบแย่งชิงอาหารจากเสือดาว ชีตาห์ ดยไม่เกรงกลัวเลย ไม่ว่ามันจะอยู่เป็นฝูงหรือว่าตามลำพัง มันหยิ่งในศักดิ์ศรีของมันที่อยู่ในฐานะ เสือ ไม่ใช่ หมา อย่างที่หลายคนเข้าใจกัน เมื่อไล่เลียงย้อนขึ้นไปหาบรรพบุรุษของมันก็พบว่ามันมีสืบสายเครือญาติมาจากเสือ โดยไม่เกี่ยวข้องอะไรกับหมาเลยแม้แต่น้อย บางครั้งก็คุกคามสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ และบางครั้งก็อาจโจมตีมนุษย์ได้เช่นกัน แม้หลายครั้ง มันจะตกอยู่ในภาวะจำยอม แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้มันวิตกแต่อย่างใด มันยังคงต่อกรกับสิงโตครั้งแล้วครั้งเล่า และไม่มีใครรามือให้ใคร ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมานับครั้งไม่ถ้วน เสือ ดาว และชีตาห์ ยอมที่จะหลีกเลี่ยงเมื่อเจอกับไฮยีน่า บางครั้งก็ต้องทิ้งเหยื่อที่เพิ่งล่าได้ให้ไฮยีน่าเข้าครอบครองโดยไม่อิดออ การแย่งชิงเหยื่อจากผู้อื่นๆ ซึ่งๆ หน้าแบบนี้ทำให้ผู้คนไม่ค่อยชอบมันนัก

ไฮยีน่า เป็นสัตว์ที่กินไม่เลือก แม้แต่กระดูกและซากศพก็กินได้ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่า ไฮยีน่าเป็นสัตว์เจ้าเล่ห์ เมื่อถูกหมาป่ารุมทำร้าย ไฮยีน่ามักจะทำเป็นแกล้งตาย เพื่อหลอกหมาป่า ทันทีที่หมาป่าละความสนใจ ก็จะลุกขึ้นหนีไป อีกทั้งเสียงร้องของไฮยีน่านั้นยังคล้ายกับเสียงหัวเราะ ด้วยเหตุนี้ ทำให้ไฮยีน่าได้กลายเป็นตัวละครที่เจ้าเล่ห์ในวรรณกรรมหลายเรื่อง เช่นในการ์ตูนเรื่อง The lion king ของบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ เป็นต้น
จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
26 ธันวาคม 2012










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น