วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เสือหลากชนิด ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

ข้อมูลโดย Wikipedia
เสือดาว หรือ เสือดำ เป็นสัตว์ในตระกูลแมว เป็นเสือขนาดใหญ่รองจากเสือโคร่ง ลำตัวสีน้ำตาลอมเหลืองหรือมีสีเหลือง มีลายจุดสีดำเรียกว่า "ลายขยุ้มตีนหมา" แต้มบริเวณลำตัวเป็นจำนวนมากโดยลายจุดจะเรียงตัวกันเป็นกลุ่ม โดยจะปรากฏเฉพาะที่บริเวณด้านหลังและด้านข้างของลำตัว แตกต่างจากบริเวณส่วนหัว ขา เท้า บริเวณใต้ท้องที่จะมีจุดสีดำปรากฏอยู่เช่นเดียวกับขนใต้ท้องที่มีสีขาวหรือ สีเทา 
 ภาษาสเปน                  Leopardo (เลโอป๊ารฺฺโดะ)
ภาษาโปรตุเกส            Leopardo (เลโอป๊ารฺดุ)
ภาษาอิตาลี                  Leopardo (เลโอป๊ารฺฺโดะ)
ภาษาฝรั่งเศส              Léopard (เล้โอปาครฺ)
ภาษาเยอรมัน             Leopard (เลโอพาร์ด)
ภาษารัสเซีย               Леопард (เลียอาปารฺด)
ภาษากรีก                  Λεοπάρδαλη (เลโอป้ารฺบาหลิ)


เสือดาวและเสือดำ จัดอยู่ในเสือชนิดเดียวกัน ซึ่งส่วนมากโดยทั่วไปจะเข้าใจผิดว่า เสือดาว และ เสือดำ เป็นเสือคนละชนิด ซึ่งในการผสมพันธุ์ของเสือดาว ลูกเสือที่เกิดใหม่ในครอกเดียวกัน อาจมีลูกเสือได้ทั้งสองชนิดคือเสือดาวและเสือดำ โดยที่เสือดำจะมีสีขนปกคลุมร่างกายด้วยสีดำ ซึ่งมีลายจุดเช่นเดียวกับเสือดาว เพียงแต่กลมกลืนกับสีขนทำให้มองเห็นได้ไม่ชัด

เสือดำ  
 
Pantera (ปันเต้หระ)
Pantera (ปันเต้หระ)
 Pantera (ปันเต้หระ)
 Panthère (ปองแตเครอะ)
 Panther (พันเทอร์)
Пантера (ปันเตี้ยหระ)
 Πανθήρας (ปันธี้ราส)

เสือจากัวร์ เป็นเสือขนาดใหญ่รองลงมาจากเสือโคร่งและสิงโต มีขนคล้ายเสือดาวมาก แต่เสือจากัวร์มีหางที่สั้นกว่า และมีกล้ามเนื้อมากกว่า จัดเป็นสัตว์ที่มีพละกำลังมาก มีสีน้ำตาลอ่อนแกมเหลือง มีจุดดำทั้งตัว บริเวณกลางลำตัวมีจุดดำเป็นหมู่ ๆ หลังหูดำ มีจุดสีนวลที่หลังหู มีถิ่นอาศัยพบได้ตั้งแต่ตอนใต้ของประเทศอเมริกาจนถึงจรดทวีปอเมริกาใต้ และถือเป็นเสือขนาดใหญ่เพียงชนิดเดียวที่พบในภูมิภาคแถบนี้ พบในป่าทุกประเภท ทั้งป่าทึบ ป่าโปร่ง และป่าที่มีโขดหิน ทนร้อนได้ดี และชอบลงเล่นน้ำ ชอบอยู่โดดเดี่ยว จะอยู่เป็นคู่ในฤดูผสมพันธุ์ กินสัตว์ป่าทุกชนิดที่จับได้ เช่น กวาง หมู ลิง นกยูง สุนัข และแมลง อายุยืนประมาณ 22 ปี   
 
โดยชื่อ "จากัวร์" (Jaguar) นั้น มีที่มาจากภาษาของอินเดียแดงว่า “yaguara” มีความหมายว่า สัตว์ร้ายที่ฆ่าเหยื่อด้วยการกระโจนตะครุบครั้งเดียว ชนเผ่าพื้นเมืองในอเมริกากลางและอเมริกาใต้หลายเผ่าใช้เสือจากัวร์เป็น สัญลักษณ์ของความมีอำนาจของวัฒนธรรมของตน
นอกจากนี้แล้ว เสือจากัวร์บางตัวอาจมีสีขนกลายไปเป็นสีดำล้วน เช่นเดียวกับเสือดำที่พบในเสือดาวด้วย

Jaguar (ฆ้ากวาร์)
 Jaguar (ช้ากวาร์)
 Giaguaro (จ้ากวาโหระ)
 Jaguar (ช้ากวาร์)
 Jaguar (ย้ากวาร์)
Ягуар (ยีกัวร์)
Ιαγουάρος (ยากั้วโรส)



เสือชีตาห์ เป็นแมวชนิดหนึ่ง เนื่องจากมันสามารถครางได้ แต่เพราะรูปร่างภายนอก ทำให้นิยมเรียกกันว่า เสือชีตาห์ อาศัยอยู่ในทุ่งหญ้าสะวันนา เป็นสัตว์ที่วิ่งได้เร็วมากวิ่งได้เร็วประมาณ 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดเป็นสัตว์บกที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก เป็นผลมาจากความสามารถในการโค้งงอของกระดูกสันหลังในการเคลื่อนที่และเมื่อ พุ่งตัวกระดูกสันหลังจะเหยียดออก ปัจจุบันเสือชีตาห์ลดจำนวนลงในทวีปเอเชียเหลืออยู่แค่ในอิหร่านไม่เกิน 20 ตัว ส่วนในแอฟริกาประมาณการว่าเหลืออยู่ราว 4,000 ตัวเท่านั้น สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะสัตว์ชนิดนี้ผสมพันธุ์กันในหมู่พี่น้อง ทำให้ลูกหลานอ่อนแอลง
 Guepardo (เหงะป้ารฺโดะ)
 Guepardo (เกวะป๊ารฺดุ)
Ghepardo (เกะป๊ารฺโดะ)
Guépard (เหงะปาครฺ)
 Gepard (เกอพาร์ด)
 Гепард (เหงะปารฺด)
 Γατόπαρδος (กาโต้ปารฺโดส)


จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
25 ธันวาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น