วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

Bleach การ์ตูนเรื่องนี้ ภาษาสเปนตรึมเลย! - Vasto Lorde

Bleach การ์ตูนเรื่องนี้ ภาษาสเปนตรึมเลย! 


     ในการ์ตูน เรื่อง "Bleach เทพมรณะ" Menos Grande คือ กลุ่ม Hollow ที่มีพลังวิญญาณสูงกว่า Hollow ทั่วไป แถมในเหล่า Menos Grande ยังแบ่งลำดับขั้นของพลังออกเป็นอีก 3 ระดับ ดังนี้ 

 

1.Gillian (กิลเลียน) เป็น Menos Grande ขั้นแรก เกิดจากการที่ Hollow ทั่วไป ที่ไม่ได้กินดวงวิญญาณของมนุษย์ที่ตายไปแล้ว เพื่อดับความกระหายของวิญญาณที่ค่อย ๆ เหือดแห้งของตนเอง จึงต้องกิน Hollow พวกเดียวกัน จนมีขนาดร่างกายใหญ่โต และมีพลังวิญญาณเพิ่มขึ้น แต่มีสติปัญญาไม่สูงนัก เป็นเพียงสัญชาตญาณของสัตว์ป่า โดยรูปร่างหน้าตาของพวกมัน จะเหมือนกันหมด และยินยอมให้ Menos Grande ขั้นที่สูงกว่าใช้งานดั่งทาส คำว่า "Gillian" เป็นชื่อหรือนามสกุลของผู้หญิงชาวยุโรปทั่วไป

 

2.Adjuchas (อัดจูกัส) เป็น Menos Grande ขั้นถัดมา เกิดจากการที่ Gillian บางตัวสามารถระลึกถึงการมีตัวตนของตัวเองได้ มีสติปัญญาเหนือตัวอื่น แล้วกิน Gillian ด้วยกันเอง จนวิวัฒนาการมาเป็น Adjuchas โดยมีรูปร่างเล็กกว่า Gillian แต่หน้าตาจะแตกต่างกันไป และมีพลังมากกว่า แต่ทว่าขั้นนี้กลับมีความกลัว ความกดดันยิ่งกว่า เพราะ้ถ้าไม่ิกินพวกเดียวกันต่อไปเรื่อย ๆ ร่างกายจะกลับมาเป็น Gillian เหมือนเดิม ความเป็นตัวตนก็จะหายไป และหมดโอกาสจะพัฒนาเป็น Adjuchas ไปตลอดกาล คำว่า "Adjuchas" คือชื่อปีศาจตัวหนึ่งในตำนานโบราณของกรีก
 

3.Vasto Lorde ขั้นสูงสุดของ Menos Grande ลองไปดูคำแปลจากภาษาสเปนกันก่อนดีกว่า Vasto (บาสโต) ภาษาสเปนแปลว่า "ยิ่งใหญ่ไพศาล" ส่วน Lorde (โลร์เดะ) แปลว่า "เจ้าเหนือหัว" ก็เลยเเปลตรงตัวว่า "เจ้าผู้ยิ่งใหญ่" ในการ์ตูนเรื่องนี้คือ ขั้นสูงสุดของ Hollow ซึ่งจะพึงมีได้ โดยมีขนาดรูปร่าง และสติปัญญาใกล้เคียงกับมนุษย์ แต่มีพลังวิญญาณมหาศาลที่สุดในกลุ่ม Menos Grande ด้วยกัน ถ้าไปฟังเสียงพากย์ไทย จะได้ยินว่า "วาสโทเด้" แทน แต่ถ้าจะให้ถูกต้องตามไวยกรณ์ภาษาสเปนต้องออกเสียงว่า "โลร์เดะ บาสโต" (Lorde Vasto) เพราะคำคุณศัพท์ต้องวางไว้หลังคำนามที่มันไปขยาย สามารถดูภาพการ์ตูนอธิบายเรื่องนี้ได้ตาม link ด้านล่างนี้

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
23 เมษายน 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น