วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

ฟิลิปปินส์ ละตินอเมริกา ที่ถูกพัดพาไปอาเซียน

ข้อมูลโดย ไทยรัฐ


เริ่ม​ด้วย​คำ​ถาม ประเทศ​อะไร​เอ่ย...ที่มา​กับ​คลื่น​ทะเล​ยักษ์ คำ​ถาม​นี้​ชวน​ให้​คิดถึง สัก​ประเทศ​หนึ่ง ซึ่ง​เพิ่ง​เกิด​หลังคลื่น​ยักษ์​แบบสึนามิ แต่​คำ​ตอบ...ไม่​ใช่

ที่มา​ของ​คำ​ถาม...อาร์​โน​ลด์ โจ​เซฟ ทอย​น์​บี นัก​ประวัติศาสตร์​อังกฤษ เคย​เขียน​ถึง​ประเทศ​หนึ่ง​ใน​ประชาคม​อาเซียน​ว่า เป็น​ประเทศ​ละ​ติน​อเมริกา ที่​ถูก​พัด​พา​ไป​ยัง​ทิศ​ตะวันออก โดย​คลื่น​ทะเล​ยักษ์

คำ​ตอบ...คือ​ประเทศ​ซึ่ง​เพิ่ง​มี​ข่าว​เจรจา​สงบ​ศึก​กับ​กบฏ​แยก​ดิน​แดน ที่​รบรา​กัน​มาก​ว่า40 ปี มี​คน​ตาย​ไป​หลาย​แสน​คน

คือ ประเทศ​ฟิลิปปินส์

ประเทศ​นี้​ตั้ง​อยู่​ทาง​ตะวัน​ตก​ของ​มหาสมุทรแปซิฟิก อยู่​ตรง​ข้าม​กับ​ละติน​อเมริกา

ศิลปวัฒนธรรม​ละติน​อเมริกา ข้าม​น้ำ​ข้าม​สมุทร​มา​ทาง​ซีก​โลก​ตะวันออกก็​เจอ​ฟิลิปปินส์ สเปน​ปกครอง​อาณานิคม​ฟิลิปปินส์​ก่อน ตาม​ด้วย​สหรัฐฯ เป็น​เวลา​รวม​กัน​กว่า 400 ปี

จึง​ไม่​แปลกที่​ประชากร​ฟิลิปปินส์ เป็น​ประชากร​ประเทศ​เดียว​ใน​อาเซียน ที่​นับถือ​ศาสนา​คริสต์ นิกาย​โรมันคาทอลิก ใช้​ภาษา​อังกฤษ​และ​ฟิลิปิ​โนเป็น​ภาษา​ราชการ

เมือง​บาเกียว เมือง​ที่​เรา​คุ้น​จาก ชื่อ​นัก​มวย​ระดับ​แชมป์​โลก​หลาย​สถาบัน ที่​หัน​มา​เล่น​การเมือง แล้ว​ก็​กลับ​ไป​ชกมวย​อีก เป็น​เมือง​คลาสสิก​ที่​คู่​บ่าวสาว ร่ำ​ร้อง​จะ​ไป​ฮันนีมูน

ตั้ง​อยู่​บน​ที่ราบสูง 1,500 เมตร ใน​เขต​กอ​ร์​ดี​เย​รา จังหวัด​เบน​เก​ต เป็น​เมือง​ท่องเที่ยว​มีชื่อ​เสียง​มาก ใน​ภาค​เหนือ​ของ​เกาะลูซอน หาก​เดินทาง​ด้วย​รถยนต์ ก็​ต้อง​ผ่าน​หุบเขา​และ​หุบเหว​ลึก ไต่​ระดับ​ความ​สูง​ขึ้น​ไป

เมือง​นี้​มี​สอง​ฤดู ฤดู​แล้งเริ่ม​เดือน พ.ย.สิ้นสุดเดือน เม.ย. และ

ฤดู​ฝนเริ่ม​เดือน พ.ค.​สิ้นสุด​เดือน ต.ค. มี​อากาศ​หนาว​เย็น​ทั้ง​ปี เดือน พ.ย.​ถึง ก.พ.​อุณหภูมิ​เฉลี่ย 15-20 องศา​เซลเซียส

อากาศ​หนาว​อย่าง​นี้ กระทั่ง​กลางวัน บรรยากาศ​ทั่วไป คล้าย​เป็น​เมือง​ใน​หมอก

ใคร...คือ วีรบุรุษ​ใน​ดวงใจของ​ชาว​ฟิลิปปินส์

เขา​ชื่อ โฮ​เซ รี​ซา​ล

โฮ​เซ รี​ซา​ล เป็น​ทั้ง​แพทย์ นัก​เขียน กวี นัก​ประวัติศาสตร์ ประ​ติ​มา​กร เป็น​ลูกผสม​หลาย​เชื้อชาติ ทั้ง​จีน ญี่ปุ่น สเปน และ​ตากาล็อก เกิด​เมื่อ 19 มิ.ย.1861 ใน​ครอบครัว​ฐานะ​ดี ได้​รับ​การ​ศึกษา​ดี​ที่สุด จาก​โรงเรียน​บาทหลวง​โด​มินิ​กัน​และ​เยซู​อิต

มี​บทบาท​สำคัญ​ใน​การ​เรียก​ร้อง​เอกราช​จาก​สเปน เขียน​หนังสือ​หลาย​เล่ม เล่ม​ที่​โดด​เด่น​ที่สุด ชื่อ “อัน​ล่วง​ละเมิด​มิได้” ตีแผ่​มุม​ลึกเร้น ชาว​พื้นเมือง​ถูก​พระ​ชาว​สเปน​กดขี่ จน​เป็น​แรง​บันดาล​ใจ ให้​กลุ่ม​คา– ติ​ปู​นัน เรียก​ร้อง​เอกราช โดย​การ​ใช้​กำลัง

ระหว่าง​เหตุ​จลาจล ใน​เดือน ส.ค.1896 โฮ​เซ รี​ซา​ล ถูก​จับ​ใน​ข้อหา​ปลุกระดม ทำให้​เกิด​การ​ลุกฮือ​ขึ้น​ใน​ฟิลิปปินส์

30 ธ.ค.1896 เขา​ถูก​ตัดสิน​ให้​ประหารชีวิต ด้วย​การ​ยิง​เป้า

วัน​นี้บริเวณ​หลัก​ประหาร​เขาเป็น​สวนสาธารณะ​ชื่อลูเเน​ตา​ปาร์ก กลาง​สวน​มี​อนุสาวรีย์ โฮ​เซ รี​ซา​ล ตั้ง​ตระหง่าน​อยู่

จุด​ที่​ตั้ง​อนุสาวรีย์ ถูก​กำหนด​ให้​เป็น กิโลเมตร​ที่ 0 เพื่อ​สะท้อน​ความ​จริง​ว่า เอกราช​ที่​ฟิลิปปินส์​ได้เริ่ม​ต้น​ด้วย​ชีวิต​ของ​คน​เก่ง​คน​ดี​ที่สุด...คน​หนึ่ง

เรื่อง​จริง​ของ​โฮ​เซ รี​ซา​ล ทำให้​ผม​นึกถึง​นิยาย เรื่อง​หนึ่ง​ของ​สุ​วรรณี สุ​คน​ธา เรื่อง​เปิด​ตอน มี​ชาย​หนุ่ม​คน​หนึ่ง​ถูก​ยิง​ตาย...มี​คน​ถาม เขา​เป็น​ใคร แล้ว​ก็​มี​คน​บอก​ว่า “เขา​ชื่อ​กานต์ เขา​เป็น​หมอ” ตาม​ด้วย​ประโยค​สุดท้าย “เขา​เป็น​คน​ดี”

ใน​บ้าน​นั้น​เมือง​นั้น มี​คน​ดี​แบบ​หมอ​กานต์ ถูก​ฆ่า​ตาย​ไป ครั้ง​แล้ว​ก็​ครั้ง​เล่า ไม่​ว่า​ใน​เมืองหลวง หรือ​เมือง​ชาย​แดน​ใต้

คำ​ถาม​น่า​จะ​มี​ว่า...แล้ว​จะ​ต้อง​มี​คน​ดี​ต้อง​ตาย อีก​สัก​เท่าใด สันติภาพ​จึง​จะ​เกิด​มี เหมือน​บ้าน​อื่น​เมือง​อื่น​เขา​สัก​ที.
 
จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "FS Fanclub"
4 เมษายน 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น