วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Bilberry

ข้อมูลโดย dek-d.com

 

     Bilberry (บิลเบอร์รี่) เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ผลของบิลเบอร์รี่มีสีน้ำเงินม่วง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใกล้เคียง กับ Blueberry ของแถบอเมริกาเหนือ พบมากในประเทศแถบประเทศยุโรปตอนเหนือ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ที่มักจะนิยมนำผลบิลเบอร์รี่สุกมาทำเป็นแยมมานานกว่า 100 ปีแล้ว  

     บิลเบอร์รี่จัดเป็นทั้งอาหารและพืชสมุนไพร มีการใช้บิลเบอร์รี่ในการบรรเทาอาการท้องเสีย รักษาเส้นเลือดขอดและการอักเสบของเยื่อบุต่างๆ นอกจากนี้ยังนำส่วนของใบและก้าน ไปทำเป็นผลแห้งเพื่อทำเป็นผงชาสำหรับดื่มเพื่อสุขภาพกันอย่างแพร่หลายอีก มีสรรพคุณที่ทำให้ความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนดีขึ้น และทำให้อาการเมื่อยล้าของดวงตาเมื่อใช้สายตานาน ๆ น้อยลง 

  ข้อมูลโดย Healthy Eyes by Bilberry
ประโยชน์ของ Bilberry

 
  
บิลเบอร์รี่กับสุขภาพดวงตา
      ความสนใจในการนำผลบิลเบอร์รี่มาใช้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพมีมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากนักบินทหารอากาศของสหราชอาณาจักร สังเกตว่าเมื่อรับประทานแยมบิลเบอร์รี่หรือผลบิลเบอร์รี่สุกก่อนทำการบินในเวลากลางคืน ทำให้ความสามารถในการมองเห็นในเวลากลางคืนดีขึ้น และทำให้อาการเมื่อยล้าของตาเมื่อต้องใช้สายตานาน ๆ น้อยลง

      ซึ่งต่อมาได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับบิลเบอร์รี่กันมากขึ้น โดยเฉพาะประโยชน์ของบิลเบอร์รี่ต่อสุขภาพดวงตา ซึ่งพบว่าบิลเบอร์รี่อุดมไปด้วยกลุ่มของสารสีน้ำเงินอมม่วงที่มีชื่อว่า แอนโธไซยาโนไซด์ (Anthocyanosides) จัดเป็นสารประเภทฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก (Potent Antioxidant) ซึ่งเชื่อว่าสารนี้เองเป็นส่วนสำคัญที่ใช้บำรุงสุขภาพดวงตา ช่วยให้การมองเห็นในที่มืดดีขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ที่เป็นโรคตามัวตอนกลางคืน (Night Blindness) นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันจอประสาทตา (Retina) จากการถูกทำลายโดยกระบวนการออกซิเดชันที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย ช่วยลดอนุมูลอิสระในจอตา และยังช่วยสร้างโรดอพซิน (Rhodopsin) ซึ่งเป็นสารสีที่พบในจอรับภาพในตา ดังนั้นจึงมีการใช้บิลเบอร์รี่เพื่อป้องกันอาการเสื่อมที่เกิดกับดวงตา เช่น ต้อกระจก และโรคจอประสาทตาเสื่อม เป็นต้น



บิลเบอร์รี่กับความแข็งแรงของหลอดเลือด

      บิลเบอร์รี่ยังสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับหลอดเลือด และลดโอกาสการเกิดสภาวะหลอดเลือดแข็ง ช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ช่วยลดภาวะหรืออาการปวดจากเส้นเลือดขอด รวมถึงการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอยในตา ซึ่งให้ผลดีในผู้ป่วยเบาหวาน เพราะโรคเบาหวานร่วมกับการมีความดันโลหิตสูงจะทำให้เกิดการทำลายหลอดเลือดใน ตาทำให้เลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ เกิดโรคแทรกซ้อนทางตาได้ง่าย 


ประโยชน์อื่นๆ ของบิลเบอร์รี่
      นอกจากนี้บิลเบอร์รี่สามารถช่วยป้องกันโรคหรือบรรเทาอาการจากโรคติดเชื้อใน ทางเดินปัสสาวะ เนื่องจากบิลเบอร์รี่มีสารประกอบที่สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็น สาเหตุบางชนิดได้ บิลเบอร์รี่ยังเป็นแหล่งของวิตามินเอ และซี ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ทำให้มีการใช้สำหรับบำรุงสุขภาพโดยรวม
 
     ปัจจุบันบิลเบอร์รี่ได้ถูกนำมาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งเคล็ดลับในการเลือกซื้อที่สำคัญก็คือควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ผลิตจากสารสกัดบิลเบอร์รี่ที่มีการควบคุมมาตรฐาน (Standardized Extract) เพื่อจะได้ประโยชน์สูงสุดจากคุณค่าธรรมชาติในสารสกัดบิลเบอร์รี่ โดยคำเรียก Bilberry ของภาษาตะวันตก เหมือนคำเรียก Blueberry เลย เพราะเป็นผลไม้พันธุ์เดียวกัน อยากรู้ คลิกเลยที่ Blueberry

Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
24 กุมภาพันธ์ 2014



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น