วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผลไม้ฝรั่ง เข้ามาไทยได้อย่างไร

 ข้อมูลโดย wikipedia 
 

       
     ฝรั่งเป็นไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีจุดกำเนิดอยู่ในประเทศในทวีปอเมริกากลางและหมู่เกาะอินดีสต์ตะวันตก หลักฐานทางโบราณคดีของประเทศเปรู (Perú) ชี้ให้เห็นว่า มีผลไม้ฝรั่งมาตั้งแต่ 800 ปีก่อนครืสตกาล โดยพ่อค้าชาวสเปนและโปรตุเกสเป็นผู้นำผลไม้ชนิดนี้ไปเผยแพร่ทั่วโลก

      ฝรั่งเข้ามาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อราวคริสต์ศตวรรษที่ 17 ส่วนในประเทศไทย คาดว่าเข้ามาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช คำว่าฝรั่งในภาษาอังกฤษคือ Guava ซึ่งมาจากคำในภาษาสเปนว่า Guayaba (กวาย้าบา) และ ภาษาโปรตุเกส คำว่า Goiaba (โกย้าบา)

 

     ฝรั่งเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินซี และวิตามิน เอ  มีมากกว่ามะนาวถึง 4 เท่า ทำให้ฝรั่งมีคุณค่าในการสร้างความต้านทานโรคหวัดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการแนะนำให้รับประทานฝรั่งเพื่อลดความอ้วน เพราะฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีความกรอบ เคี้ยวเพลิน และไม่เพิ่มน้ำหนัก คุณค่าทางอาหารประกอบด้วย วิตามินเอ , วิตามินซี , บี1 , บี2 , แคลเซียม , ฟอสฟอรัส , นอกจากนี้ยังมีสารพวกเพคตินและแทนนินจำนวนมากด้วย สำหรับคุณประโยชน์ทางอาหารสรุปได้ดังนี้ 

ข้อมูลโดย eduzones.com

วิตามินซีและวิตามินเอ
     ช่วยให้มีความต้านทานต่อโรคหวัดเพิ่มขึ้น บำรุงเหงือกและฟัน , ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
สารเพคติน 
     เป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้ท้องผูกได้ดี 
สารแทนนิน
      มีฤทธิ์เป็นยาฝาดสมาน สามารถบรรเทาอาการท้องร่วงและห้ามเลือดได้ , ช่วยสมานแผลและบรรเทาอาหารเจ็บคอ นอกจากนี้ยังช่วยระงับกลิ่นปากและรักษาแผลเรื้อรังเช่น น้ำกัดเท้า และผื่นคันจากผิวหนังที่ถูกใบไม้คันได้ด้วย ดังนั้นการกินฝรั่ง ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง

 

ข้อมูลโดย exteen.com

     
     ทำไมเรียกชาวต่างชาติว่า "ฝรั่ง" คำว่าฝรั่งเป็นคำไทยทั่วไปที่ใช้เรียกชาวต่างชาติผิวขาว และในบางครั้งเราจะเรียกชาวต่างชาติที่มีผิวดำว่า ‘ฝรั่งดำ’ และแม้ว่าฝรั่งจะมีความหมายเป็นกลาง แต่บางครั้งก็อาจจะใช้ในความหมายเชิงดูถูกได้ขึ้นอยู่กับบริบท เช่น ฝรั่งตาน้ำข้าว ส่วนชาวต่างชาติที่มีท่าทีขี้งกและไม่เรียบร้อยนั้นจะถูกเรียกว่า ‘ฝรั่งขี้นก’ ได้

      ฝรั่งยังหมายถึงชาวต่างชาติได้ด้วยเช่นกัน ไม่ได้หมายถึงชนชาติผิวขาวที่มาจากยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงพวกที่มาจากทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และออสเตรเลียด้วย สำหรับที่มาของการเรียกชาวต่างชาติว่า ‘ฝรั่ง’ นั้นยังคงไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ก็มีผู้พยายามอธิบายถึงที่มาเอาไว้หลายประเด็นด้วยกัน 




      โดยคำอธิบายแรกนั้นอธิบายไว้ว่า ‘ฝรั่ง’ น่าจะมาจากภาษาโปรตุเกสคำว่า francês (ฟรานเซส) ที่ใช่เรียกชาวฝรั่งเศสที่มาไทยในเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะชาวโปรตุเกส เป็นชาวตะวันตกชาติแรกที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยมาช้านานกว่า 500 ปี คนไทยเราอาจใช้คำว่า "ฝรั่ง" เรียกตามชาวโปรตุเกส ซึ่งหมายถึงคนผิวขาวมาจนกระทั่งทุกวันนี้

      แม้แต่ภาษาฝรั่งเศสเองคำว่า français (ฟรองเซ่ - ชาวฝรั่งเศส) ก็น่าจะเป็นคำที่คนไทยใช้เรียกชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในชนชาติยุโรปแรกๆ ที่เข้ามาสร้างความสัมพันธ์กับประเทศไทยในศตวรรษที่ 17 ด้วยเหตุนี้ในสมัยนั้นคนผิวขาวและคนฝรั่งเศสจึงมีความหมายเหมือนกัน


 

Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
15 กุมภาพันธ์ 2014
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น