วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ฟักทอง มีต้นกำเนิดจากที่ใด

 ข้อมูลโดย Wikipedia

 
     
     ฟักทองมีถิ่นกำเนิดแถบอเมริกากลาง ภาคเหนือของประเทศเม็กซิโก (ซึ่งพูดภาษาสเปน) และภาคตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ ภายหลังได้แพร่หลายกระจายไปทั่วโลก ในเขตร้อน และเขตแห้งแล้ง ในภาษาสเปนเรียกฟักทองว่า Calabaza (กาลาบ๊าซา) เพราะมีลักษณะที่คล้ายศีรษะของมนุษย์ ซึ่งภาษาสเปนคือคำว่า Cabeza (กาเบ๊ซา)

     เป็นพืชล้มลุก ลำต้นเป็นเถาเลื้อย ตามพื้นดิน ลักษณะลำต้นแข็ง เป็นเหลี่ยม มีร่องยาว ใบเป็นรูปห้าเหลี่ยม ขนาดใหญ่ ขอบใบหยักลึก มีขนปกคลุม เนื้อใบหยาบ ก้านใบและดอกมีขนาดเล็ก ผลมีสีเขียว รูปทรงกลมค่อนข้างแบน เนื้อแน่นแข็ง ฟักทองอ่อนเนื้อสีเหลือง เมื่อแก่เนื้อจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม รสเข้ม เมล็ดแบนรี สีขาวนวล อายุเก็บเกี่ยว หลังจากย้ายปลูก ประมาณ 110 วัน

 

     ฟักทองเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นโดยพ่อค้าชาวโปรตุเกสเมื่อราว พ.ศ. 2083 โดยนำมาจากประเทศกัมพูชา ชื่อภาษาโปรตุเกสคือ Cambodia abóbora (กัมโบเดีย อาโบ๊โบรา) ภายหลังเรียกอย่างย่อว่า Abóbora 




     ส่วนตำนานงานฉลองในคืนวันที่ 31 ตุลาคม หรือวันฮาโลวีน ซึ่งเกี่ยวกับฟักทองนั้น เป็นตำนานพื้นบ้านของชาวไอริช ที่กล่าวถึง แจ๊คจอมตืด ซึ่งเป็นนักเล่นกลจอมขี้เมา 

     วันหนึ่งเขาหลอกล่อปีศาจขึ้นไปบนต้นไม้ และเขียนกากบาทเป็นรูปไม้กางเขนไว้ที่โคนต้นไม้ ทำให้ปีศาจลงมาไม่ได้ จากนั้นเขาได้ทำข้อตกลงกับปีศาจ "ห้ามนำสิ่งไม่ดีมาหลอกล่อเขาอีก" แล้วเขาจะปล่อยปีศาจลงจากต้นไม้ เมื่อแจ็คตายลง เขาปฏิเสธที่จะขึ้นสวรรค์ ขณะเดียวกันปฏิเสธที่จะลงนรก ปีศาจจึงให้ถ่านที่กำลังคุแก่เขา เพื่อเอาไว้ปัดเป่าความหนาวเย็นท่ามกลางความมืดมิด และแจ็คได้นำถ่านนี้ใส่ไว้ในหัวผักกาดที่ถูกเจาะให้กลวง เพื่อให้ไฟลุกโชติช่วงได้นานขึ้น ชาวไอริชจึงแกะสลักหัวผักกาด และใส่ไฟในด้านใน อันเป็นอีกสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน เพื่อระลึกถึง "การหยุดยั้งความชั่ว" (Trick or Treat) เพื่อส่งผลบุญให้กับญาติผู้ล่วงลับ และพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญวันปีใหม่ 

     แต่เมื่อมีการฉลองฮาโลวีนในสหรัฐอเมริกา ชาวอเมริกาพบว่า ฟักทองหาง่ายกว่าหัวผักกาดมาก จึงเปลี่ยนมาใช้ฟักทองแทน หัวผักกาดจึงกลายเป็นฟักทองด้วยเหตุผลฉะนี้



Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
18 กุมภาพันธ์ 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น