วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กำเนิด Croissant (ครัวซองต์)

 ที่มา : komkid.com 

       
     มีคนเป็นจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวนี้ คงมีที่มาจากประเทศฝรั่งเศส แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น

      ครัวซองต์กำเนิดขึ้นมาในศตวรรษที่ 17 ในปี ค.ศ.1683 จักรวรรดิออตโตมานของชาวเติร์กได้ส่งกองทัพจำนวนหนึ่งแสนนาย ไปปิดล้อมกรุงเวียนนา (เมืองหลวงประเทศออสเตรีย พูดภาษาเยอรมัน) ในสงครามครั้งนั้น ชาวเติร์กได้ล้อมเมืองอยู่นานหลายเดือน จนชาวเวียนนาพากันสิ้นหวังที่จะมีโอกาสรอดจากเงื้อมมือของข้าศึกได้

 


      หลังจากที่เข้าตีเมืองหลายครั้งแต่ก็ยังไม่อาจทำลายกำแพงลงได้ ทหารเติร์กจึงได้ดำเนินกลอุบายขุดอุโมงค์ลอดใต้กำแพงเมืองเพื่อเข้าโจมตี แต่คนทำขนมปังที่เข้าเวรในกะดึกได้ยินเสียงขุดอุโมงค์ของพวกเติร์ก จึงได้แจ้งเตือนทหารรักษาเมืองจนสามารถป้องกันไม่ให้ทหารเติร์กขุดอุโมงค์ เจาะผ่านกำแพงกรุงเวียนนาเข้ามาได้ และช่วยรักษาเมืองเอาไว้ จนกระทั่งกองทัพของกษัตริย์จอห์นที่สามแห่งโปแลนด์ ได้ยกพลมาถึงกรุงเวียนนาและขับไล่กองทัพออตโตมานออกไปได้ 

 


      ชัยชนะในครั้งนั้น ทำให้บรรดาคนทำขนมปังในเวียนนาจัดการเฉลิมฉลองด้วยการทำขนมปังแบบใหม่ โดยอบแป้งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวเลียนแบบสัญลักษณ์บนธงของพวกเติร์ก โดยเรียกขนมดังกล่าวว่า คิปเฟล (Kipferl) ซึ่งเป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า พระจันทร์เสี้ยว 


 


      ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นครัวซองต์ในปี ค.ศ. 1770 หลังจากที่มารี อังตัวแนตเสด็จมาเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 โดยช่างทำขนมปังชาวฝรั่งเศสได้ทำคิปเฟลถวายพระนางทุกวัน และหลังจากนั้นคิปเฟลก็เริ่มเป็นที่แพร่หลายในประเทศฝรั่งเศสและกลายมาเป็น ครัวซองต์ในทุกวันนี้


Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/


 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
4 กุมภาพันธ์ 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น