วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Paella ข้าวอบสเปน

ข้อมูล : Wikipedia
 

      Paella (ปาเอ๊ยา) คืออาหารประจำชาติอย่างหนึ่งของประเทศสเปน มีส่วนประกอบหลักที่สำคัญคือ "ข้าว" ต้นกำเนิดนั้นมาจากแคว้น Valencia (บาเล้นเซีย) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวอันดับต้น ๆ ของประเทศสเปน อาหารจานนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเรียบง่ายทางขนบธรรมเนียมและประวัติ ศาสตร์ของแคว้นบาเล้นเซียได้เป็นอย่างดี

      ความมีชื่อเสียงและแพร่หลายของปาเอ๊ยานั้น มาจากการที่สามารถดัดแปลงใช้วัตถุดิบที่หาได้ตามแต่ละท้องถิ่น สร้างปาเอ๊ยาที่มีลักษณะเฉพาะของแต่ละแคว้นขึ้นมาได้โดยง่าย ยกตัวอย่างเช่น 


 


-แคว้น Galicia (กาลิเซีย) ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ติดกับทะเล สามารถใช้อาหารทะเล เช่น กุ้ง หอย ปลา หรือปลาหมึก เป็นส่วนประกอบหลักทำปาเอ้ยาทะเล (Paella marinera - ปาเอ๊ยา มาริเน้รา)
-แคว้น Castilla y león (กาสตียาและเลออน) จะใช้เนื้อหมูหรือเนื้อไก่ซึ่งสามารถหาได้ง่ายกว่ามาใช้เป็นส่วนประกอบหลัก

      สำหรับปาเอยาสูตรต้นตำรับ เกิดขึ้นในแคว้นบาเล้นเซีย โดยพื้นที่ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นแหล่งกำเนิดของอาหารจานนี้คือ บริเวณทะเลสาบ Albufera (อัลบูเฟ้รา) เป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศสเปน มีที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองบาเล้นเซีย


 
 
      นอกจากนี้ลักษณะทางภูมิศาสตร์ก็เอื้ออำนวยต่อการใช้วัตถุดิบอื่น ๆ ในการทำปาเอ๊ยาเช่นดียวกัน สำหรับปาเอยาสูตรต้นตำรับนั้น ในหนังสือของ Dionisio Pérez (ดีโอนีซีโอ เปเรซ) นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารสเปน กล่าวว่า วัตถุดิบที่รวมอยู่ด้วยได้แก่ ปลาไหล หอยทาก และถั่วเขียว อุปกรณ์ที่ใช้คือ หม้อก้นโค้งที่มีฝาปิดได้และใช้ความร้อนจากไฟที่เกิดจากการก่อฟืน




      ในสมัยแรก ๆ นั้นปาเอ๊ยาเป็นเพียงอาหารที่ใช้เรียกผู้คนเข้ามาร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลต่าง ๆ แต่ทุกวันนี้ได้มีการจัดงานเทศกาลการเฉลิมฉลองสำหรับปาเอ๊ยาโดยเฉพาะ หนึ่งในงานที่มีชื่อเสียงมากจัดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1961 ซึ่งมีการแข่งขันทำปาเอ๊ยานานาชาติในเมือง Sueca (ซ้วยกา) แคว้นบาเล้นเซีย จากงานนี้ได้ก่อให้เกิดธรรมเนียมปฏิบัติที่พบเห็นได้ทั่วไปตามเทศกาลต่าง ๆ ในแต่ละเมืองของแคว้นบาเล้นเซียในปัจจุบัน โดยจะมีการใช้กระทะขนาดใหญ่และก่อไฟจากฟืนเพื่อทำ "ปาเอ๊ยายักษ์" แจกให้กับผู้ที่มาร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ การทำปาเอยาในลักษณะนี้มีชื่อเรียกเหมือนกันในทุกเมืองว่า "Paelles al Carrer" (ปาเอ๊เยส อัล กาเรร์)


Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
5 กุมภาพันธ์ 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น