วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Elderberry

ข้อมูลโดย dek-d.com และ nanahealth.com

 

     Elderberry (เอลเดอร์เบอรี่) มีถิ่นกำเินิดในทวีปอเมริกาเหนือ , อเมริกาใต้ , ยุโรป และทวีปออสเตรเลีย เป็นผลเบอร์รี่ที่ได้จากไม้พุ่มขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ซึ่งประเทศไทยเรียกว่า "พวงไข่มุก" หรือ "ต้นอูน" ดอกมีสีเหลือง-ขาว ผลมีสีม่วง-ดำ เอลเดอร์เบอร์รี่จัดเป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ของผู้คนในอดีต หลายประเทศในแถบยุโรปนำดอกเอลเดอร์เบอร์รี่มาเตรียม ในรูปน้ำเชื่อมเพื่อใช้รับประทานเป็นอาหารเช้า รวมทั้งการใช้ผลมาทำเป็น เครื่องดื่ม ไวน์ แยม น้ำผลไม้ และใช้เป็นส่วนผสมในมาร์ชแมลโล  เป็นต้น

 

     เอลเดอร์เบอร์รี่เป็นผลไม้ตะกูลเบอร์รีพุ่มขนาดเล็ก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วแทบจะไม่รู้จักกันเลย เนื่องจากเอลเดอร์เบอร์รี่ค่อนข้างที่จะหายากในบ้านเรา ยังไม่มีการนำเข้าแบบจริงจัง 

     เอลเดอร์เบอร์รี่ขึ้นชื่อมากด้านการสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรคไข้หวัดและต้านไวรัสได้ และมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) ที่ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอีกมากมายที่ร่างกายเราควรได้รับ อาทิเช่น รูทีน วิตามิน A , B และ K นอกจากนั้นยังมีแร่ธาตุอีกหลายชนิด จากการวิจัยของมหาวิทยาลัย Hebrew-Hadassah Medical School ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยและผลิตยาพบว่า คนที่ทานเอลเดอร์เบอร์รี่เป็นประจำ จะมีภูมิต้านทานเชื้อไวรัสสูงกว่าคนปกติถึง 3 เท่า ฉะนั้นแล้วคนที่ป่วยเป็นไข้เป็นหวัดบ่อย ถ้าได้รับสารสกัดจาก เอลเดอร์เบอร์รี่ก็จะช่วยส่งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ 
 

ภาษาตะวันตกเรียก Elderberry ต่างกันดังนี้
 
ภาษาฝรั่งเศส Sureau (ซูโคร)
ภาษาโปรตุเกส Sabugueiro (ซาบูเกย์รู)
ภาษาสเปน Saúco (เซ้าโก)
ภาษาเยอรมัน Holunderbeere (โฮลุนเดอร์บีเรอ)
ภาษารัสเซีย Ягода  бузины (ยาโกดา บูซีนือ)



Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
28 กุมภาพันธ์ 2014










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น