วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นกพิราบ ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

 ้อมูลโดย wikipedia
นกพิราบ เป็นนกในตระกูลนกเขา นกพิราบป่ามีขนสีเทาอ่อน มีแถบสีดำสองแถบบนปีกแต่ละข้าง แต่ทั้งนกป่าและนกเลี้ยงนั้นมีความหลากหลายของสีและรูปแบบของขนเป็นอย่างมาก มีความแตกต่างระหว่างเพศเล็กน้อย นกชนิดนี้มักมีคู่ครองตัวเดียว มีลูกครั้งละ 2 ตัว พ่อและแม่ช่วยกันเลี้ยงดู โดยที่เมื่อจับคู่กันแล้วจะไม่แยกจากกันเลยตลอดชีวิต แม้ว่าคู่จะตายไปแล้ว ซึ่งนกพิราบป่านั้นเป็นที่รวมของเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ ที่ติดต่อมาสู่มนุษย์ได้ อาทิ โรคสมองอักเสบจากเชื้อรา , ปอดอักเสบ , ท้องเสีย , เครียด หรือแม้กระทั่งหมัดจากตัวนก นกพิราบมีถิ่นอาศัยในสิ่งแวดล้อมเปิดและกึ่งเปิดในพื้นที่เกษตรกรรมและใน เมือง หน้าผาและขอบหินถูกใช้เป็นที่ทำรังวางไข่ของนกในป่า 

ภาษาสเปน                                Paloma (ปาโล้หมะ)
ภาษาโปรตุเกส                         Pombo (โป้มบู)
ภาษาอิตาลี                               Piccione (ปิกโช้เหนะ)
ภาษาฝรั่งเศส                           Pigeon (ปิชีอง)
ภาษาเยอรมัน                           Taube (เทาเบอะ)
ภาษารัสเซีย                             Голубь (โกลูบ)
ภาษากรีก                                 Περιστέρι (แปริสแต้หริ)

นกพิราบมีถิ่นกำเนิดในยุโรป แอฟริกาเหนือ และทางตะวันตกของเอเชีย ก่อนที่จะแพร่กระจายไปตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก คาดว่ามีประชากรนกในธรรมชาติประมาณ 17 - 28 ล้านตัวในยุโรป นกพิราบ เป็นนกที่มนุษย์คุ้นเคยเป็นอย่างดี ในสมัยโบราณจะใช้ในการสื่อสาร เนื่องจากเป็นนกที่มีประสาทสัมผัสเป็นอย่างดีในการที่จะหาทางกลับมาสู่้ถิ่นฐานที่จากมา แม้ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนก็ตามด้วยการใช้สนามแม่เหล็กโลกแบบเดียวกับเต่าทะเล อีกทั้งยังใช้แสงแดดและจมูกในการดมกลิ่นอีกด้วย อีกทั้งยังนิยมเลี้ยงกันเพื่อการบินแข่งขันกันด้วย และเลี้ยงเป็นสัตว์เศรษฐกิจเพื่อบริโภคเนื้อ และมีการพัฒนาสายพันธุ์ต่าง ๆ ให้มีลักษณะสวยจากธรรมชาติเพื่อการเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงาม นอกจากนี้แล้ว นกพิราบยังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในทางสากลหมายถึง "สันติภาพ" โดยมักใช้รูปนกพิราบคาบช่อมะกอก คำว่า "พิราบ" ในภาษาไทยนั้น มาจากคำว่า "วิราว", "พิราว" หรือ "พิราพ" ซึ่งเป็นภาษาสันสกฤตแปลว่า "เสียงร้อง"

ข้อมูลโดย localknow

นกพิราบในความรู้สึกของคนไทยมีความหมายในเชิง ลบเพราะคำว่า “พิราบ” ออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า “พิลาป” ซึ่งหมายถึง การคร่ำครวญ ร้องไห้ แต่นกพิราบของฝรั่งมีความหมายในทางมงคล  ฝรั่งใช้นกพิราบขาวเป็นตัวแทนความบริสุทธิ์ในภาพบางภาพเขาจะเขียนเป็นวงสี ทองรอบหัวนก รูปนกพิราบนี้บางทีก็ทำเป็นเครื่องกันผี  โดยเชื่อกันว่าผีกลัวนกพิราบในที่บางแห่งกล่าวว่า เป็นเครื่องหมายของพวกชีฝรั่งอีกด้วย
          
นอกจากนี้นกพิราบยังใช้เป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ แต่ไม่ใช่นกพิราบอย่างเดียว  ต้องประกอบด้วยกิ่งใบมะกอก (Olive)  อีกกิ่งหนึ่ง  โดยทำเป็นรูปนกพิราบคาบกิ่งมะกอก ชาวคริสต์ถือว่านกพิราบเป็นวิญญาณของพระผู้เป็นเจ้า (มีธรรมเนียมของชาวคริสเตียนโบราณอยู่อย่างหนึ่ง คือ ถ้าพวกคริสเตียนเกิดวิวาทบาดหมางกันขึ้นในระหว่างพวกตน  ก็ให้ทำการประนีประนอมกันเอง จนเป็นธรรมเนียมถือปฏิบัติให้พระสังฆราชเป็นผู้ตัดสินข้อพิพาทต่าง ๆ ในการนี้พระสังฆราชจะนั่งบัลลังก์คาทีดรา (Cathedra) บนบัลลังก์นั้นมีรูปนกพิราบเกาะอยู่ด้วยเพราะนกพิราบเป็นเครื่องหมายของ วิญญาณพระเจ้าที่จะคอยดลใจให้พระสังฆราชตัดสินได้ถูกต้อง)

ส่วนกิ่งใบมะกอกเป็นสิ่งที่ชาวกรีกในสมัย โบราณใช้ในพิธีต่าง ๆ  อยู่เสมอ  เช่น  นำมาทำเป็นมงกุฎสวมให้แก่ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งต่าง  ๆ  ถือเป็นเกียรติยศสูง และให้เป็นของรางวัลแก่ผู้ที่ชนะในการเล่นกีฬาโอลิมปิก และถือกันว่ากิ่งใบมะกอกเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพด้วย  ในทางตรงกันข้าม  ผู้แพ้ที่จะขออ่อนน้อมเพื่อสันติภาพ  ก็จะต้องถือกิ่งใบมะกอกไว้ในมือเป็นเครื่องหมายบอกให้รู้  ด้วยเหตุนี้ชาวยุโรปที่ถือศาสนาคริสต์จึงใช้รูปนกพิราบคาบกิ่งใบมะกอกเป็น สัญลักษณ์ของสันติภาพ หมายถึง พระเจ้าเป็นผู้นำสันติภาพมาให้



ข้อมูลนี้ได้มาจากหนังสือชื่อ “จารึกจากอดีต” เขียนโดย  ส. พลายน้อย

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
13 กุมภาพันธ์ 2013



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น