วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การากัส เมืองแห่งนางงามจักรวาล


Santiago de León de Caracas (ซันเตียโก เด เลออง เด การากัส) 
หรือเรียกว่า "การากัส" (Caracas)

ข้อมูลโดย manager.co.th

        ประเทศ "เบเนซ้วยหละ" เป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในด้านนางงามมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก เพียงเวทีเดียว สาวงามจากประเทศนี้เคยครองมงกุฎนางงามจักรวาล 6 คน ยังไม่รวมเวทีอื่นๆ อีก สาเหตุหนึ่งที่เบเนซ้วยหละประสบความสำเร็จด้านสาวงาม เพราะ มีองค์กรสำหรับดูแลนางงามโดยเฉพาะ คือ Miss Venezuela Organization ภายใต้การดูแลของ ออสเมล เซาซา (Osmel Sousa) เจ้าพ่อนางงาม
     
       ตำแหน่งนางงามเบเนซ้วยหละ ถือเป็นตำแหน่งที่หญิงสาวทุกคนใฝ่ฝัน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้เพราะการเป็นนางงามประเทศนี้ ต้องได้รับการอบรมตั้งแต่เด็ก อะไรที่ไม่งามก็ใช้การศัลยกรรมเข้าช่วยจนออกมาพริ้งคว้ารางวัลแทบจะทุกเวที
   
       และในปี 2009 ที่ตอกย้ำสร้างประวัติศาสตร์ให้แก่วงการนางงาม และประเทศเบเนซ้วยหละ คือ การประกวดนางงามจักรวาลที่บาฮามาส น.ส.สเตฟาเนีย เฟอร์นันเดซ
(Stefanía Fernández) นักศึกษาด้านความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศจากเวเนซุเอลาวัย 18 ปี พิชิตมงกุฎมิสยูนิเวิร์สได้ ถือเป็นการหักปากกาเซียนอย่างยิ่ง เพราะเวทีนี้ไม่เคยให้สาวงามประเทศเดียวกันได้ตำแหน่งสองปีซ้อน
คารากัสเมืองหลวงที่อัดแน่นไปด้วยบ้านเรือน

       สำหรับเบเนซ้วยหละ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า "สาธารณรัฐโบลีบาร์แห่งเบเนซ้วยหละ" เป็นประเทศซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 6 ของละตินอเมริกา ตั้งอยู่ ณ บริเวณเหนือสุดของทวีปเลยทีเดียว
     

        เดิมดินแดนแถบนี้ เป็นถิ่นที่อยู่ของชนพื้นเมืองเช่น อะราวัก คาริบ ยาโนส เป็นต้น จนกระทั่งการเดินทางมาถึงของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ในวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ.1498 ดินแดนแห่งนี้จึงต้องตกเป็นเมืองขึ้นของสเปน จนกระทั่งได้รับเอกราชจากการต่อสู้โดยมี ซีมอน โบลิวาร์ วีรบุรุษแห่งอเมริกาใต้เป็นแกนนำ      

       ปัจจุบันปกครองโดยผู้นำอย่าง ประธานาธิบดีอู้โกะ ชาเบซ (Hugo Chavez) อดีตนายทหารในกองทัพ กับนโยบายการบริหารประเทศของชาเบซเป็นแบบซ้ายจัด มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจประธานาธิบดี ตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐอเมริกา พยายามเปลี่ยนประเทศเป็นสังคมนิยม ด้วยมีฐานเสียงหลักของเขาคือชนชั้นรากหญ้าซึ่งมีมากกว่า 70%ของประเทศ
 

      ชาเบซเป็นหัวขบวน ของกลุ่มการค้า "อัลบา" ในภูมิภาคละตินอเมริกา โดยขึ้นมาแทนอดีตประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร ของคิวบา รณรงค์ต่อต้านลัทธิทุนนิยมฝ่ายขวา ที่มีสหรัฐและยุโรปเป็นแกนนำ ซึ่งตอนนี้มีสมาชิก 9 ประเทศ ประกอบด้วย เบเนซ้วยลา เอกวาดอร์ โบลิเบีย กูบา ออนดูรัส นิการากัว แอนติกาและบาร์บูดา โดมินิกา และเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์
สเตฟาเนีย เฟอร์นันเดซ นางงามจักรวาลชาวเวเนซุเอลา
    
     
สำหรับคำว่า "เบเนซ้วยหละ" แปลว่า "เวนิสน้อย" เป็นคำภาษาสเปน ทั้งนี้เพราะ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ชาวอิตาลี มาเห็นพวกชนพื้นเมืองในท้องถิ่นนี้ ปลูกบ้านอยู่บนเสาสูงในทะเลสาบมาราไก้โบะ (Maracaibo) (ซึ่งเป็นทะเลสาบอยู่ตอนบนของประเทศเบเนซ้วยหละ เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ ในทะเลสาบเป็นแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศเบเนซ้วยหละและทวีปอเมริกาใต้) ทำให้เขานึกถึงนครเวนิสในอิตาลี เลยเรียกเมืองนี้ว่า เบเนซ้วยหละ และคำนี้ก็เลยกลายเป็นชื่อของประเทศในที่สุด
    
       นอกจากนางงามที่ลือเลื่องแล้ว เเนซ้วยหละยังเป็นแหล่งน้ำมัน สำคัญของโลกที่คุยได้ว่ามีเหลือเฟือ เป็นประเทศหนึ่งที่ได้ช่วยก่อตั้งองค์การ โอเป็ค (OPEC) เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ค.ศ.1976 ได้มีการพัฒนาแนวน้ำมัน (Tae Belt) ในลุ่มแม่น้ำโอริโนโก (Orinoco) การค้นพบน้ำมันทำให้ เวเนซุเอลา เปลี่ยนจากประเทศยากจนมาเป็นร่ำรวยที่สุดในละตินอเมริกา
    
       เมืองหลวงในปัจจุบันของเวเนซุเอลาคือ "คารากัส" (Caracas) ซึ่งมีชื่อเป็นทางการคือ ซัน เตียโก เด เลออง เด การากัส (San tiago de León de Caracas) เป็นเมืองหลวงของประเทศเบเนซ้วยหละ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เป็นนครแห่งความแตกต่างแวบแรกที่เห็น ผู้มาเยือนมักตกใจ เพราะตามเนินเขาข้างทางที่ตรงมาจากสนามบินกับบริเวณรอบนอกเขตวงแหวนของเนิน กลางใจเมือง มีรังโซส (ranchos) หรือย่านคนจนอยู่อาศัยหลายพันหลัง แต่เขตกลางหุบเขากับย่านคนรวยทางตอนใต้และตะวันออกกลับสวยงามทันสมัย
ทะเลสาบมาราไคโบ ที่อุดมไปด้วยน้ำมัน
       เขตใจกลางเมืองการากัสเรียกว่าเซนโตร (Centro) มีจัตุรัสโบลิบาร์ (Plaza Bolivar) เป็นศูนย์กลางของเขตเมืองเก่าอันประกอบด้วยตึกรัฐสภา (Capitolio) สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 กาซ่า นาตาล (Casa Natal) บ้านเกิดของซีมอน โบลิบาร์ พิพิธภัณฑ์โบลิบาเรียโน (Musco Bolivariano) สถานที่ซึ่งใช้จัดแสดงสมบัติทางการทหาร
    
       อาคารกอนเซโฮ มูนิซิปาล (Concejo Municipal) สถานีที่ซึ่งเป็นจุดกำเนิดการเรียกร้องเอกราช ภายในอาคารมีพิพิธภัณฑ์กรีโอโย (Museo Criollo) จัดแสดงรูปจำลองชีวิตของพวกชนกรีโอโยในช่วงเปลี่ยนศตวรรษ ฝีมือของ ราอูล ซานตานา กับภาพเขียนของจิตรกรแนวอิมเพรสชั่นนิสต์ของ เอมีลิโอ บ๊อกกิโอ
   
       ห่างกันไม่ไกลเป็นที่ตั้งของ กาซ่า อามารียา (Caza Amarilla) เคยเป็นคุกและที่พำนักของประธานาธิบดี ปัจจุบันเป็นที่ทำการกระทรวงการต่างประเทศ มีทำเนียบรัฐบาล (Gober nacion ) ตั้งอยู่ตรงข้ามมุมตะวันตกเฉียงเหนือของจัตุรัสโบริวาร์ ชั้นล่างทำเป็นหอศิลป์ โดยมีเส้นเลือดใหญ่อย่างแม่น้ำโอริโนโก แม่น้ำสายใหญ่ที่สุดในเวเนซุเอลาคอยหล่อเลี้ยงทุกชีวิต
อาคารกอนเซโฮ มูนิซิปาล
       สำหรับนักช้อปตัวยง หากมาที่เบเนซ้วยหละต้องไปที่ เขตซัวโอ (Chuao) ที่มีศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในเมือง อาทิ ศูนย์การค้าตามานาโก (Centro Ciudad Comercial Tamanaco :CCCT) ภายในเต็มไปด้วยร้านค้าชั้นนำ ภัตตาคาร ไนต์คลับ บริษัททัวร์ สำนักงานของสายการบินเบียซาพร้อมบริการเช็คอินกระเป๋าล่วงหน้า ซูเปอร์มาร์เก็ตและโรงแรมหรู
   
       กรุงการากัสมี มหาวิทยาลัยกลางแห่งเบเนซ้วยหละ (Universidad Central de Venezuela) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อปีค.ศ.2000โดยเหตุผลที่ ว่า เป็นตัวอย่างที่ดีของการพัฒนาสถาปัตยกรรมสมัยใหม่
ริมทะเลแคริบเบียนที่โชโรนี
       เบเนซ้วยหละมีภูมิประเทศที่ติดทะเลแคริบเบียน จึงมีหมู่บ้านตากอากาศริมทะเลอยู่หลายแห่ง โชโรนี (Chorini) ใน รัฐอารากัว (Aragua) ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงการากัสราว150 กิโลเมตร เป็นอีกแห่งหนึ่งที่คุณจะได้ใกล้ชิดริมทะเลแคริบเบียน
   
       จากริมทะเลแคริบเบียน ที่เบเนซ้วยหละยังมีเขาสูง เดินทางเข้าสู่เขตเทือกเขาแอนดีสกันที่เมือง เมริด้า (Merrida) เมืองที่เปรียบเสมือนหลังคาของเบเนซ้วยหละ จัดเป็นเมืองที่สวยที่สุดของเบเนซ้วยหละ และมีเที่ยวบินบินมาประจำ แต่สำหรับนักท่องเที่ยว แนะนำให้เดินทางด้วยรถยนต์จะดีกว่า เพราะคุณจะได้สัมผัสธรรมชาติของเขตเทือกเขาแอนดีสได้อย่างแจ่มชัด ทั้งทิวเขาเขียว และลานหญ้าสลับกับไร่นา
ลอส อาเลโรส หมู่บ้านบนเขาสูง
       สถานที่ท่องเที่ยวในเขตนี้มีมากมายนับไม่ถ้วน ตั้งแต่เส้นทางที่สวยที่สุดจะตัดผ่านเมืองกัวนาเร (Guanare) อันเป็นศูนย์กลางการกสิกรรมของภาคกลางเข้าสู่ทางหลวงทรานซ์แอนเดียน (Transandean Highway)
   
       คุณจะได้เดินทางอยู่บน ปาราโม ปาโซปิโก เอล อากีลา (Paso Pico El Aguila) ซึ่งเป็นถนนลาดยางที่อยู่สูงที่สุดในเวเนซุเอลา ตั้งพาดผ่านเขตท้องทุ่ง "ปาราโม" (ระบบนิเวศน์แถบเทือกเขาแอนดีสเขตร้อน ที่ระดับความสูง 3,100 เมตรถึง 5,000 เมตร มีเฉพาะในประเทศโคลัมเบีย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ ตอนเหนือของเปรู คอสตาริก้า และปานามา) จะได้เห็นพุ่มไฟรย์เลฮอนใบตกเขียว และดอกไม้แปลกตาที่มีเฉพาะในเขตเทือกเขาแอนดีส
อย่าพลาดการขึ้นกระเช้าชมเมืองเมริด้า
       ที่เมืองเมริด้ายังมีอุทยานแห่งชาติชื่อดังอย่าง อุทยานแห่งชาติเซียรา เนบาดา (Sierra Nevada National Park) แปลเป็นไทยได้ว่าเทือกเขาหิมะ ที่ภายในมี ทะเลสาบกูปาฮี (Laguna Mucubaji) ซึ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาทะเลสาบจากธารน้ำแข็งทั้ง 200 แห่งของเมริด้า
   
       พร้อมเที่ยวชมหมู่บ้านท่องเที่ยวสำคัญในเขตเทือกเขาแอนดีส อย่าง หมู่บ้านซานราฟาเอล เด มูคูชิเอส ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่สูงที่สุดในเวเนซุเอลาสูงกว่า 3,190 เมตร และชมโบสถ์หินศูนย์รวมทางศาสนาของหมู่บ้าน
   
       แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งคือ ลอส อาเลโรส (Los Aleros) หมู่บ้านแถบเทือกเขาแอนดีสที่จำลองมาจากสมัยที่ยังไม่มีถนนไฮเวย์ตัดผ่าน
โบสถ์หินที่หมู่บ้านซานราฟาเอล เด มูคูชิเอส
       หมู่บ้านฆาฆิ (jaji) เป็นหมู่บ้านที่ไม่ใหญ่มากนักในเทือกเขาแอนดีส อาคารต่างๆได้รับการบูรณะและสร้างใหม่ช่วงปลายทศวรรษ 60 ในสถาปัตยกรรมพื้นเมืองเทือกเขาแอนดีส เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่ทุกคนไม่ควรพลาด เมื่อมาที่เมืองเมริด้า คือ การนั่งกระเช้าที่สูงและยาวที่สุดในโลกกว่า 12 กิโลเมตร ไปยังยอดเขาปิโค่ เอสเปโค สูง 4,765 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล
ดอกไม้แปลกตาบริเวณเทือกเขาแอนดีส
       และจะเรียกว่ามาถึงเบเนซ้วยหละอย่างสมบูรณ์แบบไม่ได้ ถ้าหากไม่ได้ไปชม น้ำตกเเองเจิล (Angel Falls) น้ำตกสูงกลางป่าดงดิบในประเทศเบเนซ้วยหละ ชื่อน้ำตกมาจากนักบินชาวอเมริกัน จิมมี่ แองเจิล (Jimmy Angel) ผู้ค้บพบน้ำตกเป็นคนแรก เมื่อปี ค.ศ. 1935 (แต่มีชาวอินเดียนและนักผจญภัยหลายคนเอ่ยถึงน้ำตกนี้มาก่อนนานแล้ว) มีสมญานามว่า "ภูเขาปีศาจ" (Devil’s Mountain) เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในโลก สูงกว่าน้ำตกไนแองการ่า 18 เท่า มีความสูงกว่า 979 เมตร ผู้ที่จะเข้าชมน้ำตกสามารถเข้าไปโดยทางเรือและเครื่องบินเท่านั้น
   
       เห็นหรือยังว่านอกจากนางงาม ประธานาธิบดี และทองคำดำ แล้วเรื่องการท่องเที่ยว เบเนซ้วยหละ ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายไม่ด้อยกว่าที่ใดเลย.
น้ำตกแองเจิล น้ำตกที่สูงที่สุดในโลก
        
อมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
22 กุมภาพันธ์ 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น