วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลา ปาซ เมืองแห่งสันติภาพ (ทิเบตแห่งอเมริกาใต้)

Nuestra Señora de La Paz (นวยส์ตรา เซญอรา เด ลา ปาซ) 
 หรือ "La Paz" 
ข้อมูลโดย wikipedia และ hoteltravel.com

ในภาษาไอย์มารา (ภาษาถิ่นของโบลิเบีย) เรียกว่า Chuquiyapu (ชูกียาปู - "ชูกี" แปลว่า 'ทอง' และ "ยาปู" แปลว่า 'ทุ่ง') เป็นเมืองหลวงของประเทศโบลิเบีย และเป็นเมืองหลวงของแคว้น ลาปาซด้วย มีจำนวนประชากรประมาณหนึ่งล้านคน ชื่อเมืองเมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษจะมีความหมายว่า "สันติภาพ (peace)"

ลา ปาซ ตั้งอยุ่ในหุบเขาแม่น้ำชูกียาปู เบื้องล่างของที่ราบสูงที่ระดับความสูง 3,600 เมตร ส่วนบนที่ราบสูงนั้นเป็นเมือง เอลอัลโต ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติ ระบบการขนส่งที่เชื่อมระหว่างสองเมืองได้รับการพัฒนาเมื่อไม่กี่ปีมานี้ กรุงลา ปาซ มีชื่อเสียงเรื่องตลาดที่ไม่เหมือนใคร สภาพภูมิประเทศที่แปลกมาก รวมทั้งวัฒนธรรมประเพณี และเป็นเมืองหลวงที่ได้รับการขนานนามอยู่บ่อยครั้งว่าเป็น "ทิเบตแห่งอเมริกาใต้"
 


โบลิเบียเป็น 1 ใน 2 ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งอีกประเทศคือปารากวัย ทางตะวันตกของประเทศเป็นพื้นที่ของ แอนเดียน ไฮแลนด์ ในโบลิเบียคุณจะได้สัมผัสกับทิวทัศน์ที่สวยงามของทะเลสาบติติกากา ร่องรอยของอาณาจักรติวานาคู เมืองหลวงของประเทศอย่างกรุงลา ปาส และวิถีชีวิตในเมืองโอรุโร ที่ราบลุ่มทางตะวันออกของประเทศเป็นผืนป่าแอมะซอนและที่อยู่ของสัตว์ป่าหลายชนิด
 
โบลิเบียเป็นประเทศที่ประกอบด้วยผู้คนจากหลากหลายชนเผ่า ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ประมาณร้อยละ 40 ของประชากรทั้งหมดเป็นชาวเกชัว ซึ่งสืบเชื้อสายโดยตรงจากชนเผ่าอินกา ร้อยละ 25 เป็นชาวไอย์มาร่า ร้อยละ 5 เป็นชาวกัวรานี และร้อยละ 20 เป็นชาวเมสติโซซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างคนในพื้นที่กับชาวยุโรป เพียงร้อยละ 10 ของประชากรเท่านั้นที่เป็นชาวยุโรป

โบลิเบีย แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จากศตวรรษที่ผ่านมา กล่าวได้ว่าโบลิเบียเป็นประเทศที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาสู่ความทันสมัยมากนัก ทำให้ป่าไม้ยังไม่ได้ถูกบุกรุก มีแม่น้ำที่ยังคงใสสะอาดและเขตชนบทที่มีอากาศบริสุทธิ์ ชนเผ่าพื้นเมืองยังคงดำรงชีวิตไปตามวิถีปฎิบัติดั้งเดิม ทั้งวัฒนธรรม ภาษา และความเชื่อ รวมถึงการแต่งการที่ดำรงไว้เช่นเดียวกับหลายร้อยปีที่ผ่านมา
  

เนื่องจากโบลิเบีย ไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควรทำให้ประชากรของประเทศประสบปัญหา ความยากจน ขณะที่นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสชื่นชมกับความสวยงามของป่างดงามนั้น ชาวโบลิเวียยังคงเป็นประชากรที่ยากจนที่สุดในลาตินอเมริกา แม้พวกเค้าจะมีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย และถือเป็นแหล่งทรัพยากรทีสำคัญอีกแห่งหนึ่งของโลก ประเทศแห่งนี้มีอุทยานแห่งชาติกว่า 10 แห่ง เขตปกป้องป่า 8 เขต ซึ่งเต็มไปด้วยทะเลสาบอันสวยงาม เทือกเขาสูงตระหง่านและป่าเขตฝนที่อุดมสมบูรณ์


แม้โบลิเบียเป็นประเทศ ที่ค่อนข้างยากจน หากแต่ประเทศแห่งนี้ก็เป็นที่ตั้งของโรงแรมหรูหลายแห่งด้วยกัน ซึ่งสามารถพบได้ในเมืองใหญ่ อย่างกรุงลา ปาซ รวมถึงที่พักระดับกลางที่มอบสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่ตอบสนองความต้อง การของผู้เข้าพักได้เป็นอย่างดี

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
25 กุมภาพันธ์ 2013








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น