วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อะซุนซิโอน เมืองหลวงประเทศปารากวัย

Asunción (อะซุนซิโอน) 
ข้อมูลจาก wikipedia , hoteltravel.com และ Dek-D.com

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจเข้ามาสำรวจประเทศที่ไม่ค่อยสะดุดตา อย่างปารากวัย อีกทั้งประเทศเล็กๆ ไม่ติดทะเลในอเมริกาใต้แห่งนี้ยังคงอยู่นอกสายตาจากการท่องเที่ยวเนื่องด้วย ปัญหาทางการเมืองและการคอรัปชั่น หากแต่ทุกวันนี้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขไปในแนวทางที่ดีขึ้นแล้ว ทำให้ปัจจุบันนี้ปารากวัยเป็นหนึ่งในดินแดนที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว ผู้ชื่นชอบการบุกเบิก ซึ่งประเทศแห่งนี้มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากในหมู่ประเทศลาตินอเมริกาด้วยกัน

คนส่วนใหญ่เดินทางมายังปารากวัยโดยใช้สนามบินนานาชาติ ซึ่งตั้งอยู่นอกกรุงอะซุนซิออง เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งมีประชากร 1,639,000 คน เขตนครหลวงของเมืองนี้มีชื่อว่า Gran Asunción (กรันอะซุนซิโอน) และเนื่องจากปารากวัยมีพรมแดนติดต่อกับอาเจนตินา บราซิลและโบลิเวีย จึงเป็นการง่ายในการเดินทางโดยรถบัสหรือเรือ กระนั้นการเดินทางจากนอกทวีปอเมริการใต้มายังปารากวัยเป็นเรื่องที่ค่อนข้าง ลำบากสำหรับนักท่องเที่ยวเนื่องจากสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินตรงมายัง ปารากวัยมีค่อนข้างน้อย

ประเทศปารากวัยเป็นประเทศในทวีปอเมริกาใต้ มีการแบ่งโซนประเทศออกเป็น 2 โซน คือโซนที่อยู่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำปารากวัย (ซีกตะวันตก) เป็นพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนอาศัยอยู่ มีลักษณะเป็นป่า พื้นเป็นดินทราย คนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ที่นั่นเป็นชนพื้นเมือง และเรียกพื้นที่โซนนั้นว่า กราน ชาโก (Gran Chaco) ส่วนกรุง Asunción อยู่อีกฝั่งหนึ่งทางตะวันออก ซึ่งอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก อย่างไรก็ตาม ประเทศนี้ถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีค่าครองชีพต่ำที่สุดในโลก อาหารทั่วไปมื้อละประมาณ 100 บาท น้ำขวดละ 20 บาท แอปเปิ้ล 1 กิโลกรัม 100 บาท กาแฟแก้วละ 40 บาท ไข่โหลละ 50 บาท เป็นต้น
อะซุนซิอองเป็นที่ตั้งรัฐบาล เมืองท่าหลัก เมืองอุตสาหกรรมหลัก และศูนย์กลางทางวัฒนธรรมของประเทศ สินค้าออกหลักของอุตสาหกรรมผลิตการ ได้แก่ รองเท้า สิ่งทอ และยาสูบ


ปัจจุบัน นี้ปารากวัยยังไม่ค่อยมีการพัฒนาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากนัก หากแต่รัฐบาลกำลังเร่งสนับสนุนให้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปารากวัยเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของประเทศแห่งนี้คือ เทือกเขาและป่าเขตร้อนชื้น โดยทั่วทั้งประเทศมีอุทยานแห่งชาติกว่า 11 แห่ง ซึ่งได้รับการพัฒนาจากรัฐบาลให้เป็นศูนย์การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ นอกจากนี้ยังมีร่องรอยของการพยายามเปลี่ยนแปลงชาวกวารานีของมิชชั่นนารี กลุ่มเยซูอิทในช่วงศตวรรษที่ 18 อีกด้วย

ที่พักในปารากวัยมีให้เลือกอย่างหลากหลาย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเข้าพักในห้องพักซึ่งมีความสะดวกสบายและมาตรฐาน โรงแรมที่ค่อนข้างได้ในกรุงอะซุนซีออง สำหรับที่พักในเขตนอกเมืองมีค่อนข้างจำกัดถึงแม้พื้นที่นั้นจะเป็นที่ตั้ง ของสถานที่ท่องเที่ยวก็ตาม อาหารการกินในปารากวัยถือเป็นเรื่องที่สร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยวเป็น อย่างมาก รูปแบบอาหารของปารากวัยมีความคล้ายคลึงกับประเทศในทวีปอเมริกาใต้อื่น ซึ่งถั่วและข้าวถือเป็นหัวใจของอาหารแต่ละมื้อ ร้านอาหารที่จำหน่ายเนื้อย่างได้รับความนิยมในทุกพื้นที่ นอกจากนี้ต้องขอบคุณชาวอาเจนไตน์ที่ทำเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงอย่างชาเย ร์บา มาเตพร้อมถ้วยชาน่ารักเข้ามาเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองกันอีกด้วย

 
ชื่ออย่างเป็นทางการ - สาธารณรัฐปารากวัย (ภาษาสเปน : Republica del Paraguay)

เนื้อที่ - 406,750 ตารางกิโลเมตร 

ประเทศเพื่อนบ้าน - ถือเป็นหัวใจของทวีปอเมริกาใต้เพราะตั้งอยู่ใจกลางของทวีป ทางทิศตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศติดประเทศบราซิล ทิศใต้และตะวันตกเฉียงใต้ติดประเทศอาร์เจนตินา และทิศเหนือกับตะวันตกเฉียงเหนือติดประเทศโบลิเบีย

การปกครอง - เป็นประเทศประชาธิปไตยที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข

อะซุนซิออน เมืองหลวงของปารากวัย
ภาษา - ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ แต่เป็นสเปนแบบ castellano และอีกภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายก็คือภาษากัวรานี เป็นภาษาพื้นเมืองของชนเผ่ากัวรานี คนส่วนใหญ่ใช้ทั้งสองภาษาคู่กันเลยค่ะ
ประชากร - ประชากรส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายสเปนและอเมริกันอินเดียนที่รวมเรียกว่า เมสติโซ (Mestizo) ส่วนน้อยคือชนเผ่ากัวรานี คือพวกอินเดียนแดง มายา หรืออินกา
ศาสนา - ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก 

อากาศ - ที่นี่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย มี 4 ฤดู คือ ใบไม้ผลิ ร้อน ใบไม้ร่วง หนาว แต่ที่ไม่ปกติก็คืออุณหภูมิ ในสถานีโทรทัศน์ ตรงมุมจอนอกจากจะบอกเวลาแล้วยังบอกอุณหภูมิด้วย บางทีตอน 20 องศา 9 โมง แดดเริ่มแรงเป็น 22 องศา พอตอนเย็น เหลือแค่ 16 องศา หนาวไม่ทันตั้งตัวกันเลยทีเดียว ที่นี่ถ้าถึงคราวร้อนก็ร้อนมาก ถ้าหนาวก็หนาวสุดขั้ว แต่ไม่มีหิมะ
จุดเด่น - ปารากวัยเป็นประเทศที่มีธงชาติทั้งสองด้านไม่เหมือนกัน!!!
 
ธงชาติทั้ง 2 ด้าน
         
 สถานที่ท่องเที่ยวและอาหารที่น่าสนใจ
Iguaçu Falls (น้ำตกอีกัวซู) ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์สิ่งหนึ่งของโลก โดยเป็นน้ำตกที่มีพื้นที่อยู่ระหว่างพรมแดนของอาร์เจนติน่า บราซิล และปารากวัย ชื่อของน้ำตกมีความหมายว่า “น้ำขนาดใหญ่” ในภาษาพื้นเมือง เป็นน้ำตก 1 ใน 5 น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 
 
จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
26 กุมภาพันธ์ 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น