วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มอนเตบีเดโอ สวิสแห่งอเมริกาใต้

เอกนคร : มอนเตบีเดโอ 
(Montevideo)
ข้อมูล wikipedia และ tripadvisor.com
 
 
เป็นเมืองหลวงที่ใหญ่ที่สุด และเป็นเมืองท่าหลักของประเทศอุรุกวัย เนื่องจากมีขนาดใหญ่มากกว่าเมืองอื่นในประเทศถึงสองเท่า เมืองมอนเตบิเดโอมีประชากร ประมาณ 2 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศอุรุกวัยมีประมาณ 3.5 ล้าน มอนเตบิเดโอจึงถูกจัดเป็นเอกนคร

คำว่า Montevideo มาจาก
-Monte แปลว่า ภูเขา
-vi ก็คือ VI เลข 6 ของชาวโรมัน
และที่เหลือมาจากภาษาสเปน
-d ก็คือ de แปลว่า จาก
-e ก็คือ Este แปลว่า ทิศตะวันออก
-o ก็คือ Oeste แปลว่า ทิศตะวันตก


นั่นก็คือ เมืองหลวงของประเทศอุรุกวัยนี้ ตั้งอยู่บนเทือกเขาลูกที่ 6 นับจากทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตกนั่นเอง

เป็นเมืองหลวงที่อยู่ใต้สุดของทวีปอเมริกาและเป็นเมืองที่อยู่ใต้สุดเป็น นอันดับ 3 ของโลก ตั้งอยู่บนชายฝั่งปากแม่น้ำ Río de la plata เหมือนเมืองหลวง Buenos Aires ของประเทศอาร์เจนติน่า แต่อยู่คนละฝั่งกัน


Montevideo เป็นเมืองท่าและเมืองหลวงของประเทศอุรุกวัย และยังเป็นจุดหมายปลายทางที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินเล่น เที่ยมชมอาคารสมัยโคโลเนียลเก่าแก่และบนชายหาดที่สวยงาม The Ciudadela Gateway เป็นส่วนเดียวของกำแพงเมืองที่ยังหลงเหลืออยู่ ปัจจุบันกลายเป็นประตูทางเข้า Ciudad Vieja ซึ่งเป็นย่านที่เก่าแก่ที่สุดของ Montevideo เมืองที่เต็มไปด้วยโบสถ์ พิพิธภัณฑ์ และโรงละครแห่งนี้จุดไฟแสงสียามค่ำคืนด้วยไนต์คลับพร้อมเสียงเพลงแทงโก้และ คานดอมเบสำหรับนักเต้นที่คึกคัก 

 

และยังเป็นที่ลงนามของอนุสัญญามอนเตวิเดโอ ในปี ค.ศ. 1933 ที่มีประเทศในทวีปอเมริกา 19 ประเทศ เข้าร่วมและเป็นเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1930



จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
28 กุมภาพันธ์ 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น