วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลิมา เมืองแห่งราชา

Lima : ลิมา (City of Kings)
ข้อมูลโดย thaiza.com

"ประเทศเปรู" (Perú) หรือ สาธารณรัฐเปรู อีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยวและความเก่าแก่ทางประวัติ ศาสตร์และวัฒนธรรมโบราณ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของ ทวีปอเมริกาใต้ ในสมัยโบราณนั้นเคยเป็นที่ตั้งของอารยธรรมการัล ซึ่งเป็นอารยธรรมเก่าแก่อันหนึ่งของโลก และอาณาจักรอินคา จักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาก่อนยุค โคลัมบัส โดยมี เมืองลิมา (Lima) เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ 



     " เมืองลิมา"

     เมืองลิมา
เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเปรู และยังเป็นศูนย์กลางการขนส่ง การเงิน อุตสาหกรรม และวัฒนธรรมของประเทศอีกด้วยโดยตัวเมืองนั้นตั้งอยู่บริเวณที่ห้อมล้อมด้วยหุบเขาชียอง แม่น้ำรีมัก และแม่น้ำลูริง ริมชายฝั่งแห้งแล้งซึ่งอยู่ติดกับอ่าวใน มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีท่าเรือที่สร้างขึ้นและตั้งชื่อว่า กายาโอ (Callao)  
 
     เมืองลิมา ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2078 โดย ฟรันซิสโก ปีซาร์โร (Francisco Pizarro) ผู้พิชิตชาวสเปน โดยให้ชื่อว่านครแห่งเหล่ากษัตริย์ (City of Kings) ปัจจุบันเมืองลิมาได้กลายเป็นเมืองและเขตนครหลวงสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งใน ทวีปอเมริกาใต้

     สำหรับการท่องเที่ยวในเมืองลิมานั้น นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้สัมผัสถึงความเป็นศูนย์รวมทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรม โดยสถานที่ท่องเที่ยวแรกที่อยากแนะนำให้ คุณไปเยือน คือ "บริเวณศูนย์กลางประวัติศาสตร์เมืองลิมา" (Historic Centre of Lima) ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองลิมา ปัจจุบันถือว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศเปรู



     " เมืองลิมา"

     ศูนย์กลางประวัติศาสตร์เมืองลิมา ประกอบไปด้วยเหล่าอาคาร รวมไปถึงสิ่งก่อสร้างที่มีความสำคัญๆหลายแห่ง ซึ่งต่อมาได้ถูกประกาศให้เป็นมรดกโลก ในปี 1988 โดยสถานที่ ท่องเที่ยวแห่งแรกที่อยากแนะนำให้คุณไปเยือน คือ พลาซ่า ซาน มาติน (Plaza San Martín) จัตุรัสเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1921 




     โดยรอบจัตุรัสนั้นเรียงรายไปด้วยเหล่าอาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ของประเทศมากมาย อาทิเช่น อาร์คบิชอป พาเลซ (Archbishop Palace) ถูกก่อสร้างขึ้นในช่วงปี 1535 ปัจจุบันเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในศูนย์กลางประวัติศาสตร์

     จากนั้นขอแนะนำให้คุณไปชม วิหารลิมา ( Lima Cathedral) วิหารนิกายโรมันคาทอลิก ที่ตั้งอยู่ในบริเวณพลาซ่า มายอร์ วิหารถูกก่อสร้างขึ้นในปี 1535 สิ่งที่โดดเด่นของวิหาร ก็คือ ซุ้มด้านหน้าที่มีประตูสามบานที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งถูกใช้เป็นประตูหลักที่ได้รับการขนานนามว่า "ประตูแห่งการอภัย"



     " เมืองลิมา"

     ต่อมาขอแนะนำให้คุณไปชม คอนแวนต์แห่ง ซาน ฟรานซิสโก (Convent of San Francisco) อีกหนึ่งคริสตจักรที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่ซับซ้อนในรูปแบบสเปนบาร็อค (spanish baroque) ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17

     ถัดมาขอแนะนำให้คุณไปชม ตอร์เร ตาเกล พาเลซ (Torre Tagle Palace) เป็นหนึ่งในคฤหาสน์ที่มีความสำคัญ ที่สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 18 ตัวอาคารโดดเด่นไปด้วย สถาปัตยกรรมแบบสไตล์บาร็อค สิ่งที่โดดเด่นที่สุดก็คือ ระเบียงที่ได้รับการตกแต่งอย่างประณีต ซึ่งเกิดจากการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมยุโรปกับเปรูพื้นเมือง



     "อนุสาวรีย์ปาชาคาแมค"

     สุดท้ายขอแนะนำให้คุณไปเยือน อนุสาวรีย์ปาชาคาแมค (Pachacamac) อีกหนึ่งแหล่งโบราณคดีที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองลิมาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 40 กิโลเมตร ภาย ในประกอบไปด้วยเหล่าอาคารที่เป็นศูนย์กลางทางศาสนา ซึ่งได้แก่ วัด และสุสาน และอื่นๆอีกจำนวนมาก


จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
24 กุมภาพันธ์ 2013


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น