วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อเมริกาใต้ ทวีปแห่งความสุดยอด

 ข้อมูลจาก wikipedia
อเมริกาใต้ ทวีปแห่งความสุดยอด
1.แม่น้ำอะมะซอน (Rio Amazonas - ริอู อเมโซ้นาส) เป็นแม่น้ำในทวีปอเมริกาใต้ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศเปรู อยู่บริเวณตอนเหนือของบราซิล และไหลออกมหาสมุทรที่ประเทศบราซิลด้วย มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 6,250 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากแม่น้ำไนล์ของประเทศอียิปต์ ทวีปแอฟริกา 
 
เป็นแม่น้ำที่มีปากแม่น้ำกว้างที่สุดในโลก (1,100 สาขา) และเป็นแม่น้ำสายที่มีปริมาณน้ำมากที่สุดด้วย (ปริมาณน้ำจืดเป็น 40% ของทวีป) ปริมาณน้ำที่ไหลออกยังมหาสมุทรแอตแลนติกมากถึง 300,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในฤดูฝน ได้รับฉายาว่าเป็น "ราชินีแห่งแม่น้ำ"


2.เทือกเขาอันเดส (Andes) เป็นเทือกเขาที่วางตัวขนานกับด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ เป็นเทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก พาดผ่าน 6 ประเทศ ตั้งแต่ โกโลมเบีย เอกวาดอร์ เปรู โบลิเบีย อาร์เฆตินา และชิเล โดยแนวเทือกเขาอันเดสจะมีความสูงขึ้นเรื่อยๆทุกปี และมียอดเขาที่สูงที่สุดคือ ยอดเขา อะกองกากัว (Aconcagua) เทือกเขาอันเดสบริเวณประเทศโบลิเบียมีที่ราบสูงที่ชาวโบลีเบียเรียกว่า อัลติพลาโน (Altiplano) หรือที่ราบสูงโบลิเบีย และบริเวณนี้ก็เป็นที่ตั้งของทะเลสาบติติกากา (Lago Titicaca) ซึ่งตั้งอยู่พรมแดนระหว่างประเทศเปรูกับประเทศโบลิเบีย บริเวณตอนใต้ของเทือกเขาอันเดสเป็นที่ราบเชิงเขาอยู่เขตรอยต่อระหว่างประเทศอาร์เฆนตินากับประเทศชิเล และเรียกบริเวณนั้นว่าที่ราบสูงปาตาโกเนีย (Patagonia)


3.ยอดเขาอะกองกากัว สูงกว่า 7,000 เมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปอเมริกาใต้
เคยเป็นแหล่งที่อยู่ของชนเผ่าต่าง ๆ และมีเมืองลอยฟ้าโบราณสถานสำคัญ อยู่ที่ประเทศอาร์เฆนตินา 

4.อัลติพลาโน หรือที่ราบสูงโบลิเวีย สูงถึง 5 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของเมืองหลวง "ลาปาซ" ของประเทศโบลิเวีย เป็นเมืองหลวงที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากที่สุดในโลก



5.มีทะเลสาบติติกากา เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ บริเวณชายแดนของประเทศเปรูและประเทศโบลิเบีย ด้วยระดับความสูงเฉลี่ย 3,810 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้ทะเลสาบตีตีกากาเป็นทะเลสาบที่สามารถเดินเรือทางพาณิชย์ที่สูงที่สุดในโลก


6.อาตากามา (Desierto de Atacama) ทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุดในโลก  ฝนตก 11 ปีต่อครั้ง อยู่ทางตอนเหนือของประเทศชิลี ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเปรู ไปถึงตอนเหนือของประเทศชิเล เป็นระยะทางกว่า 960 กิโลเมตร กินพื้นที่ประมาณ 180,000 ตารางกิโลเมตร โดยสูงเฉลี่ย 610 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในอดีต ทะเลทรายแห่งนี้เคยกลายเป็นชนวนเหตุของการก่อสงครามระหว่างโบลิเบียกับชิเล ซึ่งเดิมทีพื้นที่แห่งนี้อยู่ภายใต้การปกครองของโบลิเบีย แต่ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุ ทำให้ชิลีตัดสินใจใช้กำลังประหัตประหารหักเอาพื้นที่ดังกล่าว หลังจากรบพุ่งกันมาอย่างยาวนานในที่สุดทัพชิเลก็เป็นฝ่ายกำชัย ได้ยึดครองทะเลทรายอันกว้างใหญ่และเมืองท่าอันโตฟากาสตะ (Antofagasta) ส่วนโบลิเบียก็ต้องถอยร่นยังในที่ตั้งอันสูงชันอย่างเช่นในปัจจุบัน สงครามแย่งชิงทะเลทรายในครั้งนั้นถูกเรียกว่าสงครามแปซิฟิก


7.หมู่เกาะกาลาปากอส (Islas Galápagos) โดยมีชื่อภาษาสเปนอย่างเป็นทางการว่า กลุ่มเกาะโกลอน เป็นหมู่เกาะกลางมหาสมุทรแปซิฟิก มีความน่าสนใจทั้งด้านธรณีวิทยา สัตววิทยา และนิเวศวิทยาเป็นอย่างยิ่ง เป็นส่วนหนึ่งของประเทศเอกวาดอร์ มีเต่าที่ใหญ่ และอายุยืนที่สุดในโลก คือ เต่ากาลาปากอส เป็นที่มาของชื่อเกาะนั่นเอง 

ข้อมูลจาก kapook.com
8.ที่ราบสูงปาตาโกเนีย อยู่ทางตอนใต้ของประเทศอาร์เฆนติน่า ใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้ และใต้สุดของโลกด้วย มีอาณาบริเวณประมาณ 1,043,076 ตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 1,999,540 คน เขตตะวันตกอยู่ติดกับเทือกเขาแอนดีสและมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งประกอบไปด้วยภูเขาสูงปกคลุมด้วยป่าไม้ และทะเลสาบ มีธารน้ำแข็งกระจัดกระจายอยู่โดยรอบ ส่วนเขตตะวันออกอยู่ติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก ทั้งนี้ พื้นที่ของปาตาโกเนียครอบคลุมระหว่างอาร์เฆนติน่า กับ ชิเล และมีเทือกเขาอันเดสเป็นปราการสำคัญ นักเดินเรือสำรวจชาวสเปน เชื้อชาติโปรตุเกส เฟอร์ดินันท์ มาเกยัน เขาพบเจอดินแดนสวรรค์แห่งนี้จากการออกเดินทางสำรวจโลก และตั้งชื่อเรียกให้มันว่า Patagonia


 และมีสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก 
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
19 กุมภาพันธ์ 2013
                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น