วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

Açaí Berry

 ข้อมูลโดย siamnutra.com และ acaiberry-thailand

 
      
     Açaí Berry (อาซาอีเบอร์รี่) เป็นผลของพืชตระกูลปาล์มที่มีถิ่นกำเนิดในดินแดนแถบ Rio Amazonas (ริอู อามาโซนัส - แม่น้ำอามาซอน) ของประเทศ Brazil (บราซิล) และประเทศเปรู (Perú) โดยอาซาอีเบอร์รี่เป็น พืชทีเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมีประวัติการใช้เป็นอาหารที่มีส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพของชนพื้นเมืองในแถบลุ่มน้ำอามาซอนมาอย่างยาวนาน แต่สิ่งที่ทำให้ผลไม้ชนิดนี้แตกต่างจากเบอร์รี่ทั่วไปคือ ในผลอาซาอีเบอร์รี่ อุดมไปด้วยกรดอะมิโน กรดไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก 

     ทำให้อาซาอีเบอร์รี่ถูกจัดให้อยู่ในเมนูสุขภาพของนักโภชนบำบัดชั้นนำของโลก งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารอาหารเพื่อดูแลสุขภาพเผยให้เห็นความลับและคุณสมบัติที่น่ามหัศจรรย์ของอาซาอีเบอร์รี่อย่างต่อเนื่อง 

 

     อาซาอีเบอร์รี่เปี่ยมไปด้วยสาร “แอนโทไซยานินส์” (Anthocyanins) ซึ่งพบได้ในผลไม้เพียงไม่กี่ชนิด โดยมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระในระดับสูงสุด หรือ Super Anti-oxidants และมีประสิทธิภาพสูงในการต้านความเสื่อมของร่างกายและความชรา ยับยั้งและต่อสู้กับเนื้องอก และเซลล์มะเร็ง เพิ่มความแข็งแรงขับสารพิษได้ในระดับเซลล์ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส   

     นอกจากนั้น อาซาอีเบอร์รี ยังป็นผลไม้ไม่กี่ชนิดที่มีไฟโตเสตอรอล (Phytosterols) ในปริมาณสูง ซึ่งสามารถช่วยลดไขมันเลว (LDL, HDL) คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เมล็ดเปี่ยมไปด้วยไฟโตนูเทรียน (Phytonutrient) และกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย และที่น่าทึ่งคือ อาซาอีเบอร์รีมีโปรตีนแบบเดียวกันกับในไข่แดง รวมถึงคาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ วิตามินซี  และกรดอะมิโนหลายชนิด ที่ร่างกายต้องการอยู่อย่างครบถ้วน รวมถึงแคลเซียม ธาตุเหล็ก สารไบโอฟลาวานอยด์ สารเบต้าแคโรทีน และมีเส้นใยอาหารในปริมาณสูง ด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่มากมาย ทำให้อาซาอีเบอร์รีกำลังเป็นผลไม้ที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก


Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"

1 มีนาคม 2014





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น