วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ภาษาที่มีคนพูดจำนวนมากเป็นอันดับ 3 ของโลก

     ภาษาที่มีคนพูดกัน มากเป็นอันดับที่ 1 คือ ภาษาจีน (แหงล่ะ ประชากรเขามากเป็นอันดับที่ 1 และส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีนเอง) ภาษาอังกฤษตามมาเป็นอันดับ 2 (มีจอมโฆษณาชวนเชื่ออย่างอเมริกาช่วยซะอย่าง) ส่วนภาษาที่คนพูดกันมากเป็นอันดับที่ 3 ในโลก ณ เวลานี้คือ "ภาษาสเปน" (ก็เคยไปยึดครองดินแดนแถบอเมริกาใต้มาก่อน) และยังเป็นภาษาอันดับที่ 2 ที่คนต่างชาตินิยมเรียนกัน เป็นรองก็แค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น 


     นอกจากนี้ภาษาสเปน (Español - เอสปันโยล หรือ Castellano - กาสเตย๊าโหนะ) ยังเป็นภาษาที่ใช้ในองค์กรสำคัญระดับโลกหลายองค์กรได้แก่

1.United Nations (UN) ภาษาสเปนเป็น 1 ใน 6 ภาษาราชการขององค์กรสหประชาติ


2.European union (EU) สหภาพยุโรป


3.African Union (AU) สหภาพแอฟริกา


 4.North American Free Trade Agreement (NAFTA) ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ


5.Unión de Naciones Suramericanas (UNASUR) สหภาพชาติอเมริกาใต้


     ยังมีมากกว่านี้อีกนะ แต่ขอหยิบเอาเฉพาะตัวเป้งมาให้ดูละกัน ภาษาสเปนเป็น 1 ใน 5 ของภาษาตะกูลลาติน (โรมันเดิม) อีก 4 ภาษาได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี โปรตุเกส และโรมาเนีย (จึงทำให้ภาษาเหล่านี้มีความใกล้เคียงกันมาก) 
     เป็นภาษาราชการที่ใช้ใน 21 ประเทศทั่วโลก เช่น ในทวีปอเมริกาเหนือ (ได้แก่ เม็กซิโก , คอสตาริกา , ปานามา ฯลฯ) ในหมู่เกาะทะเลแคริเบียน (ได้แก่ คิวบา , เปอร์โตริโก , โดมินิกัน ฯลฯ) ในทวีปอเมริกาใต้ (ได้แก่ อาร์เจนตินา , ชิลี , เวเนซุเอลา ฯลฯ) ในทวีปแอฟริกา (กินี) แอบมีที่เอเชียอีกตะหาก (ฟิลิปปินส์ ตอนที่สเปนไปยึดประเทศนี้ กษัตริย์สเปนมีชื่อว่า Filipe จึงตั้งชื่อประเทศนี้ตามชื่อกษัตริย์ของตนเอง) 


     มาดูธงชาติสเปนกันหน่อย มีสีแดงสลับเหลือง เป็นสัญลักษณ์ของโล่ทอง หมายถึง แผ่นดินอันมั่งคั่งจากการรักษาแผ่นดินเอาไว้ด้วยเลือด เครื่องหมายที่อยู่ด้ายซ้ายเป็นตราแผ่นดิน ซึ่งรวมเอาสัญลักษณ์ของ 5 ภูมิภาคในประเทศสเปน และตราประจำราชวงศ์บูร์บงของประเทศฝรั่งเศสไว้ด้วยกัน 


     เราไปฟังเพลงจากนักร้องสายเลือดสเปนกันดีกว่า คนแรกคือ Enrique Iglesias (เอ็นริเกะ อิเกล้เซียส) คนนี้น่าจะพอคุ้นตากันอยู่ เนื่องจากความหล่อเหลาของเจ้าตัว และไปแจ้งเกิดที่อเมริกา มาพร้อมกับเพลง Dímelo (ดี๊เมโหละ) "บอกฉันสิ" ตาม link นี้เลยครับ




     และอีกเพลงที่ร้องกับ Wisin (วิซิน) และ Yandel (ยันเดล) นักร้องคู่หูชาวเปอร์โตริกัน ด้วยเพลง Gracias a tí (กร๊าเซียส อา ติ) "ขอบคุณเธอ" 


     ตบท้ายด้วยเพลงที่รุ่นปู่ย่าตายายของเราเคยฟัง Pepito (เปปิ๊โตะ) ชื่อเพลงเอามาจากชื่อเล่น Pepe (เป๊เปะ) ของคนที่ชื่อ José ("โฆเซ่" ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ก็ "โจเซฟ" นั่นแหละ) บางคนอาจคุ้นหู เนื่องด้วยอายุอานาม อยู่ในช่วงที่เพลงนี้ยังรุ่งอยู่


จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
13 พฤษภาคม 2012
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น