วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ถึงคิวภาษาเยอรมัน

     เหมือนเช่นเคย เรามาเริ่มรู้จักประเทศเยอรมันกัน ชื่อประเทศตามภาษาเขาคือ Deutschland (ด๊อยชฺลัน) เรียกภาษาและตัวเองว่าชาว Deutsch (ด๊อยชฺ) ประเทศนี้รายล้อมไปด้วยเพื่อนบ้านมากมาย 
     ทางเหนือ - เดนมาร์ก 
     ตะวันออก - โปแลนด์ , เช็ก 
     ตะวันตก - ฝรั่งเศส , เบลเยี่ยม , เนเธอร์แลนด์ (ฮอลแลนด์) และลักเซมเบิร์ก
     ทางใต้ติด - ออสเตรีย , สวิตเซอร์แลนด์ 

    
     ธงชาติเยอรมัน มีชื่อเรียกว่า Schwarz-Rot-Gold (ชูวาส-โคร่ท-กอยด์) แปลว่า ธงดำ-แดง-ทอง ตามสีของธง สีดำหมายถึง อำนาจ , สีแดง หมายถึง เลือด สีทอง หมายถึง ความรุ่งเรือง ทั้ง 3 สีนี้ เคยเป็นสีที่อยู่ในเครื่องแบบทหารปรัสเซีย (ชาวเยอรมันก่อนรวมชาติ) ภายใต้การนำของ Otto von Bismarck (อ็อตโท ฟอน บิสมาร์ค)


     บิสมาร์คพูดได้ 3 ภาษา (เยอรมัน , รัสเซีย , ฝรั่งเศส) ผมชอบหมอนี้เป็นการส่วนตัว หลังจากได้เคยเข้าไปนั่งเรียนวิชาประวัติศาสตร์เยอรมันมาบ้าง เขาใช้นโยบาย "เลือดและเหล็ก" ในการรวมชาติเยอรมัน ซึ่งใช้อุบายฤาษีแปลงสารปั่นหัวชาวฝรั่งเศส อยากให้ลองไปหาประวัติของบุคคลนี้มาอ่านกัน แล้วจะเข้าใจว่า ใครรู้ภาษาต่างประเทศเยอะ ได้เปรียบมาก เพราะสามารถคุมเกมระหว่างประเทศได้



     ทีมฟุตบอลของเยอรมัน มีฉายาว่า Die Nationalelf (ดี นาโซนนาเลฟ - ทีมของชาติ) หรือ Die Mannschaft (ดี มันชาฟทฺ - คณะเอก) ส่วนพี่ไทยเราพอเห็นสัญลักษณ์ทีมชาติเขาก็ตั้งฉายาว่า "อินทรีเหล็ก" ทีมฟุตบอลนี้ไม่ธรรมดา 
     แชมป์โลก 4 สมัย (1954,1974,1990,2014) 
     แชมป์ยุโรป 3 สมัย (1972,1980,1996) 
     แชมป์โอลิมปิกอีก 1 ครั้ง (1976)





     ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศเยอรมันเป็นผู้หญิงนาม Angela Dorothea Merkel (อังเกลา โดโรเทอา แมร์เคิล) ได้รับการเลือกจากนิตยสาร Forbes ให้เป็นสตรีที่ทรงอำนาจมากที่สุดในโลกยุคปัจจุบัน นับเป็นผู้หญิงเก่งคนหนึ่งของโลก


     มาดูตัวอักษรของภาษาเยอรมันกันบ้าง ก็เหมือนภาษาอังกฤษล่ะน้า แต่ออกเสียงต่างกันหลายตัว ตามข้างล่างนี้เลย

 

     ลองมาฟังเพลงภาษาเยอรมันซักเพลงดีกว่า ทำบรรยายแปลไทยให้แล้ว เพลงนี้มีชื่อ Wie schön Du bist (วี เชิน ดู บิสท์ - เธอสวยงามมาก) ของ Sarah Connor


จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
11 พฤษภาคม 2012
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น