วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เรียงความภาษาสเปนส่งอาจารย์ขอนแก่น


      พอดี มีโอกาสได้เขียนเรียงความเป็นภาษาสเปนประมาณ 1 หน้า สืบเนื่องมาจากอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นสาขาภาษาสเปน ให้การบ้านแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงสาขาภาษาสเปนจำนวนหนึ่งมาทำ เพื่อนำบทความเหล่านี้ไปวิจัยต่อ โดยให้เลือก 2 หัวข้อคือ
     1.วัยรุ่นไทยกับ Facebook 
     2.ในฐานะนักศึกษา จะช่วยทำให้ประเทศไทยดีขึ้นได้อย่างไร?
     หลังจากผมส่งไปแล้ว ก็รู้สึกเสียดายที่ตัวเองเขียนไว้ ปวดหัวตั้งนาน เปิดทั้ง Diccionario (ดิกซิโอนาริโอะ - พจนานุกรม) ทั้งหนังสือเรียน ตาแทบเล็ด เลยขออนุญาตนำมาลงซะเลย (อีกเหตุผลหนึ่ง เพราะไม่รู้จะเขียนอะไรในบล็อกต่อ กำลังตันพอดี ก็เล่นเขียนทุกวัน มันก็มีตื้อบ้าง)
     ผมไม่ได้เก่งภาษาสเปนหรอกครับ ฉะนั้นถ้าเขียนผิดไวยกรณ์อย่างไร ก็ขอโทษเอาไว้ในที่นี้ด้วย สามารถแนะนำได้นะครับ ว่าผมเขียนผิดตรงไหน ผ่านช่องให้ความเห็นด้านล่างครับ 


Tema : ¿Cómo mejoraré Tanlandia en que soy estudiante? 
หัวข้อ : ในฐานะนักศึกษา จะช่วยทำให้ประเทศไทยดีขึ้นได้อย่างไร?
                En primera cosa que le tengo que decir mi algun detalle a profesor Chadchawan. Lo eso que yo soy un cristiano protestante. La cristiandad me enseñó a creer en la fé. Por eso mi creencia está influyendo de cristianismo bastante.
                อย่างแรกที่ผมต้องบอกข้อมูลบางอย่างของผมให้อาจารย์ชัชวาลย์รู้ นั่นคือผมนับถือศาสนาคริสต์ นิกายโปรเเตสแตนท์ คริสตจักรสอนผมให้เชื่อในศรัทธา ดังนั้นความเชื่อของผมจึงได้รับอิทธิพลจากศาสนามาพอสมควร
                Me gustaría presentarle mis comentarios de este tema a usted siquiente. Yo tengo que mejorarse antes. Ejemplo de soy buen estudiante , tengo la intención de aprender en la clase , siempre repaso las lecciones et cetera. Para ser un buen modelo y tengo credibilidad. Porque otras personas seguirán haciendo. Yo tendré conocimiento bastante que puedo ayudar sociedad de Tailandia que es más agradable 
                ผมอยากจะนำเสนอความเห็นของผมเกี่ยวกับหัวข้อนี้ดังต่อไปนี้ ผมต้องทำตัวเองให้ดีก่อน เช่น เป็นนักศึกษาที่ดี มีความตั้งใจในการเรียนในห้อง ทบทวนบทเรียนสม่ำเสมอ และอื่น ๆ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี มีความน่าเชื่อถือ เพราะคนอื่นจะได้ทำตาม ผมจะมีความรู้พอที่จะสามารถช่วยสังคมไทยให้น่าอยู่ขึ้น
                Aunque yo todavía no he terminado de estudiar. Pero la puedo dar otra cosa a Tailandia. Pero yo no tengo que perder la fé mía. Si tengo muchas condiciones , yo no hago nada. Voy a respetar la ley de mi país. No seré un criminal. Voy a ahorrar dinero. No compro las cosas que no es necesario. Voy a vivir fielmente cada día con alegría. No les hago las problemas a otras gentes.
                ถึงแม้ว่าผมยังเรียนไม่จบ แต่สามารถให้บางอย่างกับประเทศไทยได้ แต่ผมไม่ต้องเสียศรัทธาของตัวเอง ถ้าผมมีข้อแม้เยอะ ผมก็ไม่ต้องทำอะไรพอดี ผมจะต้องเคารพกฎหมายของประเทศ ไม่เป็นอาชญากร จะต้องประหยัด ไม่ซื้อของที่ไม่จำเป็น จะต้องใช้ชีวิตอย่างซื่อสัตย์ด้วยความยินดี ไม่สร้างปัญหาให้คนอื่น
                Para mí , me parece vivir de estas meneras es un ayuda a mi país. Mi religíon me enseñó que “Cuidadles a ortas personas como que nos queremos cuidado”. Yo pienso que esto es importante. Si todos tambeín hacen así , nuestro país estará bién más.
                สำหรับผม เห็นว่าการใช้ชีวิตแบบนี้ คือการช่วยเหลือประเทศ ศาสนาผมสอนว่า "จงปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือนที่เราอยากได้รับการปฏิบัติ" ผมคิดว่ามันสำคัญนะ ถ้าทุกคนทำได้แบบนี้ ประเทศเราก็จะดีขึ้น
                Y otra título es todos deben consevar y proteger el entorno natural. Porque nosotros tenemos que vivir con el. Yo creo que es necesario mucho para todas las gentes y el entorno natural nos hace más fuertes. Nosotros podemos respirar mejor. Por eso yo cuidaré los árboles y plantas alrededor bién. No voy a tirar y quemar basura en los lugares públicos. Yo deseo que la mayoría de la gente piense mismo conmigo. 
               อีกเรื่องซึ่งทุกคนควรอนุรักษ์และปกป้องสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ เพราะพวกเราต้องอยู่ร่วมกับมัน ผมเชื่อว่ามันจำเป็นมากสำหรับทุกคนและธรรมชาิติทำให้เราแข็งแรง เราสามารถสูดอากาศได้ดีขึ้น ดังนั้นผมจะรักษาต้นไม้และพืชพันธุ์รอบตัวให้ดี ผมจะไม่ทิ้งหรือเผาขยะในที่สาธารณะ ผมอยากให้คนส่วนใหญ่คิดแบบเดียวกับผม
                Yo quiero que los deportes en Tailandia es muy popular. Porque jugar al deporte lo ayuda nuestra salud fuerte y sin enfermedad. Además todos los deportes nos cuidan estar en buena forma a nosotros y les hacen a jóvenes tailandeses lejos de las drogas. Mejoran la comunicación e incrementan la armonía en grupo. 
                ผมอยากให้ทุกกีฬาในประเทศไทยเป็นที่นิยม เพราะการเล่นกีฬาช่วยให้สุขภาพดี และปราศจากโรค นอกจากนี้กีฬาทุกประเภทยังช่วยรักษารูปร่างของเรา และทำให้วัยรุ่นไทยห่างไกลจากยาเสพติด และยังทำให้มีการพูดคุยและสร้่างความสามัคคีกันในกลุ่ม
                Para mí , me encanta ver el fútbol. Equipo mío es Manchester United. Me parece muy divertido y relajado. Hasta me olvido el tiempo siempre. Pero no debe apostar es que pierde mucho dinero.
                สำหรับผมแล้ว ชอบดูฟุตบอลมาก ทีมของผมคือแมนยู ผมว่ามันสนุกและผ่อนคลายมาก จนผมลืมเวลาตลอด แต่ไม่ควรเล่นพนัน เพราะมันเสียเงินมาก  
   Sin embargo todo tiene que llevar su tiempo. No puede acabar dentro de un día. Pero lo voy a intentar siguiente. Si todas las gentes pueden hacer así , al final nuestra sociedad está muy feliz. ¿Cómo es futuro de tailandia? No lo sé. Pero yo espero que sea mejor.
   อย่างไรก็ตามทุกอย่างต้องใช้เวลา ไม่สามารถจบในวันเดียว แต่ผมจะพยายามต่อไป ถ้าทุกคนช่วยกันทำดังนี้ ในที่สุด สังคมเราจะมีความสุขมาก อนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไร? ผมไม่รู้ แต่ผมหวังว่ามันจะดีขึ้น
               Muchas Gracias
               ขอบคุณครับ

 
  
      เป็นอย่างไรบ้างครับ ตอแหลใช้ได้ไหม? เขียนส่งอาจารย์ก็ต้องประมาณนี้แหละครับ เท่าที่ผมได้อ่านรอบสอง รู้ตัวเลยว่า ผิดหลายที่ เลยแก้ไปบ้างแล้ว ถ้าใครอ่านแล้วพบว่าผมควรแก้ตรงไหนเพิ่มอีก ก็ให้ความเห็นมาได้เลยครับ ขอบคุณล่วงหน้า

จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี)
27 พฤษภาคม 2012 
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น