วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มารู้จักภาษารัสเซียกัน

     ก่อนจะไปรู้จักภาษารัสเซีย ก็ต้องรู้ก่อนว่าประเทศรัสเซียอยู่ตำแหน่งไหนของโลก ธงชาติของเขามีลักษณะอย่างไร และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย ไม่งั้นคนที่ไม่เคยรู้จักภาษารัสเซียมาก่อนเลย จะสนใจภาษานี้ได้อย่างไร ว่าแล้ว ก็เิริ่มกันเลยดีกว่า 

      ประเทศรัสเซีย (Россия) อยู่ในทวีปยุโรป เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทางตอนเหนือติดกับมหาสมุทรอาร์คติก ดินแดนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นน้ำแข็ง มีเมืองหลวงที่ใหญ่ที่สุดชื่อว่า Москва́ (มาสกว้า) หรือในชื่อที่เราเรียกตามภาษาอังกฤษว่า "มอสโก" และมีเมืองท่าที่สำคัญชื่อว่า Санкт-Петербу́рг (ซังต์ ปีตีรฺบูรก์) หรือภาษาอังกฤษก็คือ "เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก"


     ธงชาติรัสเซียเรียกว่า Триколор (ตรีโกลาร์) หรือแปลว่า "ธง 3 สี" โดยสีขาวหมายถึงอนาคตอันรุ่งโรจน์ของรัสเซียใหม่ สีน้ำเงินหมายถึงท้องฟ้า และสีแดงหมายถึง อดีตอันโหดร้ายของรัสเซีย 


     ฉายาที่คนไทยเราตั้งให้ประเทศนี้คือ "ดินแดนหมีขาว" เพราะรัสเซียมีพื้นที่น้ำแข็งเยอะ ก็เลยมีหมีขั้วโลกเยอะ เ่ล่นง่ายเนอะ หมีขั้วโลกภาษารัสเซียคือ Полярный медведь (ปาเลียรฺนึย มิดวิด) 


     ตัวอักษรภาษารัสเซียก็อย่างที่เห็นด้านบนนั่นแหละครับ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากภาษาทางเอเชียเข้าไป (โดยเฉพาะภาษาสันสกฤต) เพราะประเทศรัสเซียมีอาณาเขตอยู่ติดกับทวีปเอเชียด้วย (ทำให้ชาวรัสเซียบางคนมีหน้าตาคล้ายคนเอเชีย) ตัวอักษรเลยมีรูปร่างลักษณะแบบนี้ เป็นเหตุผลหนึ่งที่คนไทยเรียนกันน้อย เพราะไม่คุ้นตา


     ก่อนจบ ขอฝากเพลงภาษารัสเซียที่ผมชอบเป็นการส่วนตัวไว้ซักเพลง เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง Ghost in the shell (แนว Sci-Fi เนื้อเรื่องเจ๋งมาก) ร้องโดย Ольга (โอ้ลกา) ชื่อเพลง Inner Universe เพลงนี้ร้องด้วยกัน 3 ภาษาคือ อังกฤษ รัสเซีย และลาติน

อยากฟังเพลงนี้แปลไทย คลิก

การ์ตูนเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างหนังเรื่อง The Matrix ด้วย 


จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
8 พฤษภาคม 2012
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น