วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มาที่ภาษากรีกกันบ้าง

     ลองดูตัวอักษรกรีกกันเลยดีกว่า ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร จากรูปข้างล่าง แว่บแรกที่เห็นบอกได้เลยว่า เท่ห์มาก คุ้นกันไหมเอ่ย พบในวิชาคณิตศาสตร์ไง มุมอัลฟา เบตา ฯลฯ



     นอกจากนั้นคำว่า Alphabet ที่แปลว่า "ตัวอักษร" ในภาษาอังกฤษ ก็นำมาจากคำว่า alpha+beta ยังไงล่ะ เล่นง่ายไหม? และในทางศาสนาคริสต์ พระเจ้าในพระคัมภีร์ไบเบิลได้กล่าวลักษณะของตัวเองว่า "เราเป็นอัลฟาและโอเมก้า" (เราเป็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของสรรพสิ่ง อัลฟาเป็นอักษรตัวเเรก โอเมก้าเป็นตัวอักษรสุดท้าย) เพราะว่า ตัวอักษรกรีกมีค่าตามตัวเลขดังนี้


     
     ประเทศกรีก Ελλάδα (เอลาดา) ตั้งอยู่บนคาบสมุทรบอลข่าน ติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ชาวกรีกเรียกตัวเองว่า Ελλάς (เอลาส) หรือลูกหลานของเฮเลนในสงครามกรุงทรอย



     ธงชาติกรีกมีชื่อว่า Γαλανόλευκη (กาลาโน่เลฟกิ) หรือ Κυανόλευκη (เกียโน่เลฟกิ) แปลว่า "ธงน้ำเงิน-ขาว" ซึ่งกางเขน หมายถึง ศาสนาคริสต์นิกายกรีกออร์โธดอกซ์ แถบสีน้ำเงินสลับขาว 9 แถบ หมายถึง 9 พยางค์ในประโยคที่ว่า Ελευθερία ή Θάνατος (เอเลฟเทริอา อิ ทานาทอส - เสรีภาพหรือความตาย) , สีน้ำเงิน หมายถึง ท้องฟ้า , สีขาว หมายถึง น้ำทะเล


     เมืองหลวงชื่อ Αθήνα (อาธีนา) หรือเอเธนส์ นำมาจากชื่อเทพีแห่งสติปัญญาที่ชาวกรีกนับถือ เป็นหนี่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีวิหาร Παρθενών (ปารฺ์เธโนน) สถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียง สร้างขึ้นเพื่อเป็นศาสนสถานบูชาเทพีอาธีนา


     ทีมฟุตบอลของกรีก เคยสร้างตำนานเทพนิยายกรีก ด้วยการเป็นแชมป์ในฟุตบอลยูโร 2004 มาแล้ว เพราะก่อนที่ทัวนาเมนต์จะเริ่ม กรีกถูกดูถูกว่าเป็นทีมเต็งบ๊วย แต่สุดท้ายก็เป็นแชมป์หน้าตาเฉย ภายใต้การนำทีมของ Otto Rehhagel (ออตโต้ เรย์ฮาเก้ล) ชาวเยอรมัน

    
      ที่ขึ้นชื่อลือชาอีกอย่างของประเทศนี้เห็นจะเป็น "เทพนิยายกรีก" ซึ่งเป็นที่ติดอกติดใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อย กับเรื่องราวของเทพเจ้าจอมชีกอ "ซุส" ผู้ไข่ทิ้งเรี่ยราด จนเกิดเรื่องเกิดราวตามมามากมาย


      สุดท้ายคงต้องพูดถึงกีฬาโอลิมปิก มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ต้นกำเนิดก็มาจากประเทศนี้แหละ เพราะเืมื่อก่อน เขาแ่ข่งกีฬากันบนยอดเขาโอลิมปัส นักกีฬาชายจะต้องเปลือยกายเข้าแข่งขัน เพื่อประกวดความสมส่วนของร่างกาย ผู้ชมมีแต่เพียงผู้ชาย ห้ามผู้หญิงเข้าชม (ทำไปได้) ต่อมามีผู้นิยมมากขึ้น สถานที่บนยอดเขาจึงคับแคบเกินไป จึงย้ายลงมาแข่งขันที่เชิงเขาแทน และให้ผู้เข้าแข่งขันสวมกางเกง อนุญาตให้สตรีเข้าชมการแข่งขันได้ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าแข่งขัน จัดขึ้นเป็นประจำทุก 4 ปี




จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
12 พฤษภาคม 2012 
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น