วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

BRICS กลุ่มมหาอำนาจทางเศรษฐกิจใหม่

     BRICS เป็นอักษรย่อตัวหน้าของกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วอันประกอบด้วย Brazil (บราซิล-พูดภาษาโปรตุเกส,สเปน) , Russia (รัสเซีย) , India (อินเดีย) China (จีน) และ South Africa (แอฟริกาใต้)
    

     
     โดยนาย Jim O'neill (จิม โอนีลล์) ได้เป็นผู้บัญญัติคำนี้ขึ้นมา ในบทวิจัยปี 2001 ชื่อ "The World Needs Better Economic BRICs" (โลกนี้จำเป็นต้องมี BRICs กลุ่มเศรษฐกิจที่ดีกว่า) ชื่อ BRICS เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการเปลี่ยนขั้วอำนาจเศรษฐกิจโลกจากกลุ่มพัฒนาแล้ว (G7 กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติคือสหรัฐอเมริกา อังกฤษ  ฝรั่งเศส  เยอรมนี  อิตาลี แคนาดา และญี่ปุ่น) มาสู่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา


     และผลงานวิจัยในปี 2005 ยังกล่าวถึงประเทศเม็กซิโกและเกาหลีใต้ว่าเป็นประเทศที่เทียบเท่าได้กับ BRICS แต่ถูกตัดออกจากกลุ่มตั้งแต่ต้น เพราะถือว่าเป็นประเทศมีการพัฒนามากกว่า เนื่องจากเป็นสมาชิกของกลุ่ม OCDC (Organisation for Economic Co-operation and Development - องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา


     Goldman Sachs (โกลด์แมน แซคส์) กล่าวว่า กลุ่ม BRICS พัฒนาอย่างรวดเร็วมาก จนคาดการณ์กันว่า ปี 2050 เศรษฐกิจของกลุ่ม BRICS จะสามารถบดบังกลุ่มประเทศที่ร่ำรวยในปัจจุบันได้ ซึ่งพื้นที่ของประเทศเหล่านี้มีมากกว่าหนึ่งในสี่ของแผ่นดินโลก และมากกว่าร้อยละ 40 ของประชากรโลก

 

     ประเทศในกลุ่ม BRICS ได้พยายามที่จะสร้าง สมาคมหรือพันธมิตรทางการเมือง และพยายามเปลี่ยน อำนาจทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตให้เป็นอำนาจการเมืองทางภูมิภาค ในวันที่ 16 มิถุนายน 2009 ผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งแรกที่เมือง Екатеринбу́рг (ยีกาตีรินบรูก - รัสเซีย) และเรียกร้องให้โลกมีหลายขั้วอำนาจ ต่อมา เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2011 จึงได้รับประเทศแอฟริกาใต้เข้าร่วมกลุ่มด้วย

 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
28 พฤษภาคม 2012 
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น