วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เพลงภาษาสเปนของ Nelly Furtado

   

     Nelly Furtado (เนลลี่ ฟูรฺต๊าโดะ) นักร้อง นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์เพลง ชาวแคนาดา เกิดที่เมือง Victoria (วิกตอเรีย) ใน British Columbia (บริติชโคลัมเบีย) เขตการปกครองทางตะวันตกของประเทศแคนาดา กับครอบครัวชาวโปรตุเกส (เลยถือสัญชาติโปรตุเกสด้วย) ซึ่งอพยพเข้ามา


      เธอถูกตั้งชื่อตามนักกายกรรมโซเวียตชื่อ Nellie Kim พ่อแม่ของเธออพยพไปแคนาดาในช่วงปลายทศวรรษ 1960 ถูกเลี้ยงดูในครอบครัวชาวคริสต์่นิกายโรมันคาทอลิก เมื่ออายุ 4 ขวบ เธอเริ่มการแสดงและร้องเพลงเป็นภาษาโปรตุเกสที่โบสถ์ และเริ่มเล่นเครื่องดนตรีตอนอายุ 9 ขวบ พออายุ 12 ปี เธอเริ่มเขียนเพลง ชีวิตวัยรุ่นของเธอได้เข้าร่วมวงดนตรีโปรตุเกส และทำงานหนักเป็นสาวใช้ในโรงแรมไปด้วย พร้อมกับแม่ , พี่ชาย และน้องสาวของเธอในวิกตอเรีย เธอกล่าวว่า ที่รูปร่างของเธอดี เพราะได้ทำงานนี้มาก่อน


     Nelly Furtado เริ่มมีชื่อเสียงในปี 2000 หลังจากออกอัลบั้มแรก Whoa , Nelly! และคว้ารางวัลแกรมมี่จากเพลง I'm like a Bird เธอเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ นักเล่นเครื่องดนตรี ผู้ใช้เสียงร้องที่หลากหลายในเพลงของเธออย่างสร้างสรรค์ อัลบั้มเพลงภาษาสเปนชุดแรกของเธอชื่อ Mi Plan (มิ ปลัน - แผนของฉัน) ถือเป็นศิลปินจากอเมริกาเหนือคนเเรกที่มีเพลงฮิตอันดับ 1 บนชาร์ตเพลง Billboard's Hot Latin (เพลงภาษาสเปน) ไปฟังเพลงแรกกันเลยดีกว่า ชื่อเพลงว่า Más (มาส - มากกว่า) ตาม link นี้เลยครับ



      มาต่อกันที่เพลง Manos al aire (ม๊าโนส อัล ไอ๊เหระ - สองมือในอากาศ) กับเนื้อหาที่แฝงไว้ในเนื้อเพลง ว่าทำไมต้องชูมือไปในอากาศ เพลงนี้ถูกนำไปใช้ในเกม PC ชื่อดัง The Sims 3 ด้วยนะ




     สุดท้ายกับเพลง Bajo otra luz (บ๊าฆะ โอ้ตระ ลูซ - ภายใต้แสงอื่น) ถ้าสงสัยว่าทำไมเพลงถึงมีชื่อแบบนี้ ก็ลองเข้าไปฟังดูได้ แปลไทยให้แล้ว Nelly Furtado ร้องคู่กับ La Mala Rodríquez (ลา ม๊าล่ะ โรดริ้เกซ) นักร้องหญิงชาวสเปน คนนี้ออกแนว lady gaga เลย แต่เธอเข้าวงการเพลงก่อนนะ ไม่ได้เลียนแบบ



จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
14 พฤษภาคม 2012
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น