วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วัฒนธรรมนอนกลางวันของชาวสเปน Siesta

     ชาวสเปนมีวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งถ้าคนไทยส่วนใหญ่ได้รู้ ต้องเห็นดีเห็นงามด้วยแน่ (สังเกตจากบรรยากาศในห้องเรียน เมื่ออาจารย์สอนวิชาภาษาสเปนพูดถึงเรื่องนี้ให้ฟัง ทุกคนจะชอบใจ และอยากให้ประเทศไทยมีแบบนี้บ้าง) นั่นคือ วัฒนธรรมนอนกลางวัน Siesta (เซียสตะ) 


     ในที่ทำงาน เมื่อถึงเวลาพักทานอาหารกลางวัน ราวบ่าย 2 โมงของที่สเปน บริษัทเขาจะให้เวลา 3 ชั่วโมงแก่พนักงาน เืพื่อไปทำกับข้าวกินเองที่บ้าน (เพราะอาหารตามร้านทั่วไป ราคาแพงมาก) เมื่อเสวยเสร็จแล้ว ก็จะงีบหลับต่ออีกประมาณ 10-20 นาที (สบายจริงนะ) 


     Siesta มาจากคำในภาษาสเปนคือ Hora sexto (โอ้หระ เซสโตะ - ชั่วโมงที่ 6) ซึ่งนับจากตอนพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงบ่าย 2 ก็ 6 ชั่วโมง (ของประเทศเขา) ซึ่งความจริงแล้ววัฒนธรรมนี้ไม่ได้มีเฉพาะที่ประเทศสเปนเท่านั้น ยังมีประเทศโปรตุเกส , อิตาลี , ฝรั่งเศส และโรมาเนียอีกด้วย แน่นอนประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของประเทศเหล่านี้มาก่อน ก็มีเหมือนกัน (จะไปเหลือเหรอ) 


     บางคนอาจเห็นว่า การนอนกลางวันเป็นพฤติกรรมของคนขี้เกียจ แต่ความจริงแล้วก็มีประโยชน์เหมือนกันนะ คือ ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ไ่ม่เชื่อลองอ่านข้อมูลจาก link ข้างล่างนี้ได้เลยครับ "นอนกลางวันช่วยให้สมองดี" แต่ถ้านอนเกิน 30 นาที ก็หลับลึกเลยนะ ระวังหน่อยก็แล้วกัน

จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
26 พฤษภาคม 2012
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น