วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผลงานฟุตบอลทีมชาติสเปน

     La Selección de fútbol de España (ลา เซเลกซิโอน เด ฟุตโบล เด เอสปั๊นหยะ - ฟุตบอลทีมชาติสเปน) อยู่ภายใต้การดูแลของ Real Federación Española de Fútbol (เรอัล เฟเดราซิโอน เอสปันโย้หละ เด ฟุตโบล - ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปน) 


     ทีมฟุตบอลสเปนมีฉายาว่า La Furia Española (ลา ฟู้เรีย เอสปันโย้หละ - จอมโหดสเปน) หรือ อีกฉายาคือ La Furia Roja (ลา ฟู้เรีย โร้ฆะ - จอมโหดสีแดง) มาจากรูปแบบการเล่นของทีมฟุตบอลสเปน ซึ่งค่อนข้างรุนแรง ส่วน Roja (โร้ฆะ - สีแดง) มาจากสีของเสื้อทีม ซึ่งพี่ไทยก็ตั้งฉายาให้ว่า กระทิงดุ เพราะประเทศสเปนมีประเพณีสู้วัว พี่ไทยเราเล่นง่ายประจำ


     ประเทศสเปนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1982 ซึ่งทีมฟุตบอลสเปนเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งสเปนเป็นชาติแรกในทวีปยุโรป ที่สามารถครองแชมป์ฟุตบอลโลกได้นอกทวีปตัวเอง


     ทีมชาติสเปนยังได้แชมป์ฟุตบอลยุโรปครั้งแรกเมื่อปี 1964 ในประเทศตัวเองหลังจากเอาชนะประเทศรัสเซียไป 2-1 และเป็นแชมป์สมัยที่ 2 ในปี 2008 โดยชนะทีมชาติเยอรมัน 1-0 ซึ่งประเทศออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม ลบคำสบประมาทที่ว่า "หมูสนามจริง สิงห์สนามซ้อม" ไปได้อย่างหมดจด (ก่อนหน้าที่สเปนจะได้แชมป์ยุโรปและแชมป์โลกติดต่อกัน สเปนจะเล่นเก่งในรอบคัดเลือก และไปตกรอบสุดท้ายตลอด) และแชมป์ยุโรปครั้งล่าสุดในปี 2012 สร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมแรกที่ป้องกันแชมป์ยุโรปไว้ได้ และทำลายสถิติเป็นแชมป์รายการใหญ่ 3 ครั้งติดต่อกัน (แชมป์ยุโรป 2008-แชมป์โลก 2010-แชมป์ยุโรป 2012)


     เท่านี้ยังไม่พอ ในกีฬาโอลิมปิก 1992 ที่สนาม Camp Nou (กัม โนว - ชามใหญ่) เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปนเป็นเจ้าภาพเอง ทีมชาติสเปนคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้สำเร็จหลังจากเอาชนะประเทศโปแลนด์ 3-2 

 

 จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
16 พฤษภาคม 2012
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น