วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สินค้าแฟชั่นของสเปนที่มีในไทย

    
 

     สินค้าสเปนที่เราจะพาท่านไปรู้จักกัน อย่างแรกคือ Zara (ซ๊าหระ) ไม่ใช่ Sara (ซาร่า) ยาแก้ปวดของไทยนะฮ้า Zara ในที่นี้คือแบรนด์เสื้อผ้านำเข้าจากประเทศสเปนฮ่ะ เจ้าของคือนาย Amancio Ortega Gaona (อามันซิโอะ โอรฺเต๊กะ กาโอ้หนะ) เขาเกิดที่เมือง Busdongo de Arbás (บุสโด้นโกะ เด อาฺรฺบาส) แคว้น León (เลอ้อน) ทางตอนเหนือของประเทศสเปน แต่สำนักงานใหญ่ของเขาตั้งอยู่ในเมือง Madrid (มาดริด) และ Barcelona (บารฺเซโล้หนะ)


     ในโลกแห่งแฟชั่น เขาเป็นคนที่รวยเป็นอันดับสองรองจาก Bernard Arnault (แบรฺนารฺ อารฺโน - ฝรั่งเศส) เจ้าของ Louis Vuitton (ลุย วิตตง) นั่นแหละ จากการจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes (ฟอร์บส - อเมริกา) ปี 2011 เขาเป็นคนที่รวยที่สุดในสเปน , รวยเป็นอันดับที่ 2 ในยุโรป และรวยเป็นอันดับที่ 5 ของโลก เขาว่ากันว่าเป็นคนเก็บตัว ไม่ชอบถ่ายรูป แต่เราก็หารูปเขามาให้ท่านดูจนได้ (ฮา)


     Zara เป็นแบรนด์ยอดนิยม มีร้านค้าอยู่ทั่วโลก เติบโตอย่างรวดเร็วผ่านปากต่อปาก ความลับแห่งความสำเร็จของ Zara คือ การผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นที่ขายในราคาที่ย่อมเยา ใช้วิธีประยุกต์ดัดแปลงมากกว่าลอกเลียนแบบเสื้อผ้าแบรนด์ดัง และนำออกขายอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้


     ต่อไปคือ MANGO (MNG) อีกหนึ่งแบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับจากประเทศสเปน ซึ่งมีสาวกอยู่ทั่วโลก รวมถึงบรรดาสาวไทยนักช็อปทั้งหลายแหล่ ออกแบบและสร้างสรรค์สินค้าที่เจาะกลุ่มเฉพาะสุภาพสตรี อายุระหว่าง 18 ถึง 40 ปี เป็นบริษัทผู้ส่งออกชั้นนำสองอันดับแรกในตลาดอุตสาหกรรมสิ่งทอของประเทศสเปน เปิดตัวสองสาขาแรก ที่ประเทศโปรตุเกส ปัจจุบันขยายตัวไปมากกว่า 100 ประเทศ จากห้าทวีปทั่วโลก จำนวน 1,500 ร้านค้า 


     ได้ขยายสินค้าเครื่องประดับและเครื่องแต่งตัวรูปแบบใหม่ สำหรับผู้หญิง โดยใช้ชื่อ MANGO TOUCH และขยายตลาดเอาใจผู้ชายเจ้าสำอางค์กับเสื้อผ้าแฟชั่นสุดเท่ห์ โดยใช้ชื่อ H.E. by MANGO ที่เริ่มขยายสาขาและเติบโตตามแบรนด์หลัก โดยเฉพาะในเมืองแฟชั่นและแหล่งช้อปปิ้งทั่วโลก


     เจ้าของ MNG มีนามว่า Isak Andic (อิสอัค อันดิช) ชาวตุรกี เชื้อสายยิว ซึ่งอพยพมาอยู่ประเทศสเปน จนได้รับสัญชาติสเปน เอ้า! เราไปแลมะม่วงผลนี้กันเลย


     ส่วนน้องใหม่ที่บินตรงมาจากประเทศสเปน Adolfo Domínguez (อาโด้ลโฝะ โดมิ้งเกวซ) 1 ใน 10 แบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียงในประเทศสเปนมานานกว่า 40 ปี ด้วยฝีมือการออกแบบของนาย Adolfo Domínguez ผู้ปฏิวัติการออกแบบแฟชั่นของสเปน ภายใต้แนวคิด ‘ความสวยงามของรอยยับ’ โดยเน้นความสวยงามจากวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เหมาะมากสำหรับผู้ที่อยากช่วยลดภาวะโลกร้อน


     ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Adolfo Domínguez จบการศึกษาด้านศิลปะและภาพยนตร์จากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นผู้ปฏิวัติการออกแบบแฟชั่นของสเปน เริ่มจากการก่อตั้งบริษัท Textile และเปิดร้าน Adolfo Domínguez ขึ้นเป็นแห่งแรกในสเปน จนเป็นที่รู้จักกันจนถึงวันนี้ รวมถึงยังเป็นผู้ดูแลชุดเสื้อผ้าของนักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง Miami Vice ของประเทศสหรัฐอเมริกา 

     ปัจจุบันเตรียมมอบกิจการให้ลูกสาว Tiziana Domínquez (ติเซี๊ยหนะ โดมิ้งเกวซ) ดำเนินการต่อ เพราะเธอมีพรสวรรค์ในด้านศิลปะ ทั้งการวาดภาพ การออกแบบเสื้อผ้า และเครื่องประดับ ส่วนข้างล่างนี้เป็นโฆษณาน้ำหอมของเขา

      ความเห็นส่วนตัว : จุดประสงค์ของผมที่นำบทความนี้มาเสนอ เพื่อต้องการให้คนที่เรียนภาษาสเปนสามารถเข้าไปทำงานในบริษัทเหล่านี้ได้ มากกว่าที่จะสนับสนุนให้คนไทยไปนิยมใช้สินค้าของเขาแต่อย่างใด

จอมณรงธร ศรีอริยนันท์ (ตี๋)
20 พฤษภาคม 2012
สมัครเข้ากลุ่มเฟสภาษาตะวันตกได้ที่ 
https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น