วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หนังโรแมนติกชื่อดังโดยผู้กำกับชาวสเปน

     ต่อไปนี้คือภาพยนตร์แนวครอบครัว , รักโรแมนติก และชวนหัว ของผู้กำกับชาวสเปน ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าประกวดรางวัลออสการ์ และรางวัลอื่น รวมทั้งได้รางวัลชนะเลิศมาแล้ว หลายสาขาด้วยกัน ด้วยเนื้อหาแปลก แหวกแนว แต่สร้างสรรค์ พร้อมกับให้ข้อคิด และความอิ่มเอิบใจ เต็มไปด้วยความหวังเมื่อดูจบ

 

Pedro Almodóvar Caballero (เป๊โดร อัลโมโด๊บาร์ กาบาเย๊โหระ) เจ้าป้าแห่งวงการมายาประเทศสเปน (She เป็นเกย์) เกิดในกลางยุค 50 พออายุ 17 ปีเขาออกจากบ้านและย้ายไปยังกรุงมาดริดเมืองหลวง (Madrid) ไม่มีทั้งเงิน ไม่มีทั้งงาน เขาไม่สามารถลงทะเบียนเรียนที่โรงเรียนภาพยนตร์ เป็นช่วงที่การปกครองแบบเผด็จการทำให้ประเทศระส่ำระสาย เขาทำงานหลายอย่างแต่ไม่สามารถซื้อกล้อง 8 มม.เครื่องแรกของเขาได้ จนกระทั่งเขาได้งาน ที่บริษัทโทรศัพท์แห่งชาติของสเปน โดยเขาต้องทำงานถึง 12 ปี ได้อุทิศเพื่อกิจกรรมมากมาย ซึ่งเป็นการฝึกให้เป็นนักสร้างหนัง และช่วงเช้าหลายๆวันที่บริษัทโทรศัพท์ เขาได้รับความรู้ในช่วงเริ่มต้นของยุคผู้บริโภคที่ว่า ความเศร้าและโชคร้ายเป็นขุมทองสำหรับนักเล่าเรื่องในอนาคตอย่างแท้จริง เขาสร้างหนังหลายเรื่อง ร่วมงานกับนิตยสารใต้ดินหลายเล่ม เขียนเรื่อง ซึ่งบางเรื่องได้รับการตีพิมพ์ 
  
ข้อมูลจาก nangdee.com

1.All About My Mother (Todo sobre mi madre) เป็นผลงานชิ้นเอกของเขา ซึ่งสื่อได้ถึงความเจ็บปวดของคนที่ต้องอยู่ในโลกเสมือนจริงอันฉาบฉวย ต้องประคอง และหลีกหนีความปวดร้าวให้ผ่านไปในแต่ละวัน แต่สุดท้ายทุกคนก็พบว่าการเผชิญหน้ากับความจริงจะช่วยให้ผ่านพ้นช่วงเวลาอันเลวร้ายได้ในที่สุด ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัล Best Foreion Lanquage Film ทั้ง Academy Award และ.Golden Globe Award และรางวัลอื่นๆเอีกมากกว่า 50 รางวัลทั่วโลก
 
 ข้อมูลจาก doozee-dvd.com

2.Talk to her (Hable con ella) ผู้หญิง 2 คน ถูกชะตาชีวิตทำให้กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา  ในสถานบำบัด ชายใดที่จะสามารถรัก และดูแลคนรักของเขา ได้ทั้งเวลามีความสุข หรือมีความทุกข์อย่างอดทน พูดคุยเล่าเรื่องราวต่างๆที่เกิดบนโลกใบนี้ ให้คนที่เขารักได้ โดย ปราศจาก คำตอบ หนังได้รับรางวัลออสการ์ สาขาบทยอดเยี่ยม ปี 2002
ข้อมูลโดย IMDB

3.Volver ในภาษาสเปน แปลว่า การหวนกลับคืน ไปยังเรื่องราวของแม่ แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพของเพื่อนบ้านที่ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน หญิงโสดหรือหญิงหม้ายที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวสำหรับช่วงชีวิตสุดท้ายของพวกเธอ กวาด 5 รางวัลใหญ่ ในงานเทศกาลภาพยนตร์ยุโรป 2006 ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม จากงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 59 ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์  สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ปี 2006
  
4.Bad Education (La mala educación) เด็กสองคน เอนริกเก้ และอิกนาซิโอ้ ที่เรียนในโรงเรียนสอนศาสนาแห่งหนึ่งมาด้วยกัน โดยฝ่ายอิกนาซิโอ้นั้นเป็นเด็กหนุ่มหน้าตาดี มีความสามารถสูง ทำให้ถูกใจหลวงพ่อมาโนโลเป็นอย่างมาก จนในวันหนึ่งอิกนาซิโอ้ ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยบาทหลวง ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ชีวิตของเขาก็ไม่มีวันกลับไปเป็นแบบเดิมได้ตลอดไป
 
5.The skin I live in (La piel que habito) ศัลยแพทย์ผู้สูญเสียภรรยาอันเป็นที่รักไปจากอุบัติเหตุรถคว่ำ เธอตายเพราะถูกไฟคลอกทั้งตัว เขาจึงเก็บปมอันขมขื่นนั้นมาทดลองการปลูกถ่ายผิวหนัง เพื่อสร้างผิวหนังที่ทนต่อความร้อน โดยหวังว่าองค์ความรู้ที่เขาได้สร้างขึ้น จะช่วยไม่ให้เกิดการสูญเสียอีก เขาใช้หญิงปริศนาผู้หนึ่งเป็นหนูทดลอง โดยขังเธอไว้ในคฤหาสน์ไม่ยอมให้ออกไปไหน
Alejandro de la Iglesia Mendoza (อเลฆ๊านโดระ เด ลา อิเกล้เซีย เมนโด๊ซะ) เกิดในเมืองบิลเบา (Bilbao) แคว้นบาสเกะ (Basque) ประเทศสเปน เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ , ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ , นักเขียนบทภาพยนตร์ และออกแบบหนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของเขา จะแสดงถึงอารมณ์ขันแบบตลกร้าย 
  
 6.The Oxford Murders (Crimes a Oxford) นักศึกษาปริญญาโทชาวอาร์เจนติน่า ได้รับทุนมาเรียนคณิตศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เขาเช่าแฟลตชั้นใต้ดินของบ้านหญิงชราคนหนึ่งอยู่ แต่พอจะไปจ่ายค่าเช่าห้องก็พบว่าหญิงชรากลายเป็นศพอยู่บนเก้าอี้ และคนที่บังเอิญมาพบคือ อัจฉริยะทางคณิตศาสตร์ในรอบศตวรรษ ซึ่งเป็นเพื่อนกับครอบครัวนี้ด้วย เพราะได้รับโน้ตที่เขียนว่า "First of the series" (series ในที่นี้เป็นศัพท์ทางคณิตศาสตร์ "อนุกรม") และรูปวงกลมหนึ่งรูป เขาเห็นว่านี่เป็นการท้าทายเขาโดยตรง และร่วมมือกับนิสิตปริญญาโทสืบคดีนี้ โดยมีสารวัตรเจ้าของคดีหนุนหลังอยู่ด้วย
7.La chispa de la vida นักเขียนหนังสือพิมพ์ตกงาน ไม่มีใครจำได้เลยว่า เขาเคยเป็นคนทำโฆษณา Coca-Cola มาก่อน เขาพยายามรือฟื้นความสุขในอดีต กับภรรยาของเขาในการฮันนีมูน แต่เมื่อเขาเดินผ่านซากปรักหักพัง ก็เกิดอุบัติเหตุ แท่งเหล็กอันหนึ่งตอกบนศีรษะของเขา ถ้ามีการเคลื่อนย้ายเขาจะตายทันที นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของตลกร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิตเขา
 

José Luis Guerín (โฆเซ่ ลุยส์ เกริน) เกิดในเมือง Barcelona ประเทศสเปน เป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่มีผลงานโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
 
8.In the city of sylvia (En la ciudad de Sylvia) แม้รูปโฉมเบื้องหน้าของหนังอาจเป็นเพียงเรื่องราวรักดาดๆ แต่หนังกลับได้รับเสียงชื่นชมอื้ออึงจากนักวิจารณ์ทั่วโลกจนติดอันดับท็อปจากหลายสำนัก เพียงแค่เล่าเรื่องเกี่ยวกับชายหนุ่มเดินตามหญิงสาวในเมืองแปลกหน้าเท่านั้น แต่กลับดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ด้วยความสวยงามของหนัง มีบทพูดน้อยแต่โดนใจ
 

Julio Medem (ฆูลิโอ เมเดม) เกิดในเมือง San Sebastian แคว้น Basque ประเทศสเปน เขาสนใจในภาพยนตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ยามว่างจะใช้เวลากับกล้อง Super 8 ของพ่อเขา หลังจากสำเร็จการศึกษาในมหาวิทยาลัย (ได้รับปริญญาแพทยศาสตร์สาขาศัลยกรรมทั่วไป) เิริ่มงานเป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์ และเป็นผู้อำนวยการและผู้ช่วยบรรณาธิการในเวลาต่อมา 


9.Room in Rome (La habitación de Roma) เรื่องของสาวสองคน (คนหนึ่งเป็นชาวสเปน อีกคนเป็นรัสเซีย) ที่มาเที่ยวเพียงลำพังในเมืองหลวงซึ่งขึ้นชื่อว่าโรแมนติคที่สุดเมืองหนึ่งของโลก 'โรม' ในค่ำคืนสุดท้ายของการท่องเที่ยวนั้นเอง เธอทั้งสองได้มาพบกันโดยบังเอิญ จนได้รับการกล่าวขานว่า เป็นหนังเลสเบี้ยนที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งทีเดียว
 
10.Sex and Lucia (Lucía y el sexo) สาวเสิร์ฟที่ทำงานในร้านอาหารกรุงมาดริด ซึ่งแฟนหนุ่มของเธอเพิ่งเสียชีวิตลง ทำให้เธอรู้สึกเหมือนโลกทั้งโลกกำลังแตกสลาย จึงตัดสินใจหนีไปพักที่เกาะอันห่างไกลแห่งหนึ่ง แต่เธอกลับค้นพบความลับมากมาย เกี่ยวกับชีวิตของแฟนหนุ่มของเธอที่เกาะแห่งนั้น โดยเฉพาะความลับเกี่ยวกับช่วงเวลาก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลง และถ่ายทอดถึงความรู้สึกลุ่มหลง หมกมุ่นทางเพศที่ไม่สามารถอธิบายได้ 
 
จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
11 พฤศจิกายน 2012



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น