วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ควาย ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

    ควาย (กระบือ) เป็นสัตว์สี่เท้ามีกีบ เลี้ยงลูกด้วยนม มีขนาดใกล้เคียงกับวัว มีเขา 2 ข้าง ในตอนที่ควายยังแข็งแรง ชาวนาจะใช้ให้มันไถนา แต่พอมันทำงานไม่ได้แล้ว ชาวนาบางคนก็จะส่งมันเข้าโรงเชือดทำเป็นอาหาร บ้างก็ขี่มันแทนการเดิน ในประเทศไทยก็มีประเพณีวิ่งควายที่จังหวัดชลบุรี เขาว่ากันว่า จัดเพื่อแสดงถึงการซาบซึ้งบุญคุณของควาย และเพื่อความบันเทิงของคนในจังหวัด ซึ่งดูจากลักษณะงานแล้ว น่าจะเป็นเหตุผลประการหลังมากกว่า เพราะเหตุที่ควายเป็นสัตว์ที่เชื่อฟังและเชื่องกับคน ทำให้มันถูกนำไปเปรียบเทียบกับสำนวนที่ว่า "โง่เหมือนควาย" น่าเศร้าแท้
 
ภาษาสเปน                       Búfalo (บู๊ฟาโล)
ภาษาโปรตุเกส                Búfalo (บู๊ฟาลู)
ภาษาอิตาลี                      Bufalo (บู๊ฟาโล)
ภาษาฝรั่งเศส                  Buffle (บูฟเฟอ)
ภาษาเยอรมัน                  Büffel (บู๊ฟเฟล)
ภาษารัสเซีย                    Буйвол (บูยโวล)
ภาษากรีก                        Βουβάλι (บูบ้าลี)

ควายไบซัน (ข้อมูลโดย puma)
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Bison Bison 
ลักษณะ : เป็นสัตว์ตระกูลวัวป่า มีความสูงราว 2 เมตร และหนักเกือบ 1,000 กิโลกรัม ช่วงไหล่หนา มีหัวใหญ่และมีขนดกบริเวณไหล่ไล่ขึ้นไปถึงหัว เขาค่อนข้างเล็กและสั้น 

ถิ่นกำเนิด : พบในตอนกลางและภาคตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ 
อุปนิสัย : รักสงบ ชอบอยู่รวมเป็นฝูงขนาดใหญ่หลายร้อยตัว ชอบหากินตามทุ่งหญ้า หรือ ตามป่าสน ในฤดูหนาวจะมีขนยาวหนา  เมื่อถึงฤดูร้อนขนดังกล่าวจะหลุดล่อนไป
การสืบพันธุ์ : ควายไบซันอเมริกัน ผสมพันธุ์ในช่วงเดือน พฤษภาคม จนถึงเดือนสิงหาคม ในฤดูผสมพันธุ์ ตัวผู้จะต่อสู้กันอย่างดุร้ายเพื่อแย่งตัวเมีย ควายไบซันตกลูกครั้งละหนึ่งตัว 
สถานภาพ : เคยมีควายไบซันอเมริกัน มากกว่า 60 ล้านตัวในทวีปอเมริกาเหนือ แต่การล่าได้ทำลายพวกมันลงจนแทบสูญพันธุ์และเหลือเพียง 100 กว่าตัว ต่อมาได้มีการออกกฏหมายคุ้มครอง โดยรัฐบาลสหรัฐและแคนาดา ในปัจจุบันมีควายไบซันเหลืออยู่ราวสี่ถึงห้าแสนตัวในสองประเทศ

 Bisonte (บิโซ้นเตะ)
 Bisão (บิเซาว)
 Bisonte (บิโซ้นเตะ)
 Bison (บิซง)
 Bison (บิซอน)
Бизон (บิโซน)
Βούβαλος (บู้บาโลส)
 
เขาสัตว์ คนล่าสัตว์มีเขา เพื่อนำมาทำเป็นเครื่องประดับบ้าง นำมาเป็นเครื่องเป่าบ้าง สัตว์ส่วนใหญ่ใช้เขาเพื่อป้องกันตัว

Cuerno (กวยรฺโหนะ)
 Chifre (ชิฟรือ)
Corno (กอรฺโหนะ)
Corne (คอรฺเหนอะ)
Horn (ฮอน)
Рог (โรก)
Κέρατο (แก้ราตอ)
ข้อมูลโดย chan15
 ที่มาของสำนวน "โง่เหมือนควาย"
 
.............. กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ตั้งแต่ที่พระเจ้า (พระพรหม) สร้างมนุษย์ขึ้นมาใหม่ๆ ตอนแรกๆ มนุษย์อยู่กันอย่างสงบสุข แต่พออยู่ไปๆ ชักจะเกิดปัญหา ปัญหาที่ว่าคือ ....... อาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ครับ มนุษย์ในยุคนั้นกินอยู่ตลอดเวลา จนอาหารหมดลงๆ และใกล้จะหมดโลก ทีนี้เลยเดือดร้อนถึงพระพรหมที่ต้องแก้ปัญหานี้ พระพรหมเลยส่งเจ้าแม่โพสพสอนมนุษย์ทำนา ส่งเทวดามาสอนเลี้ยงสัตว์.........
ปรากฏว่าแก้ปัญหาได้! ..................... แต่ไม่นานครับ ^____^; ยังไงๆ มนุษย์ก็ไม่สามารถผลิตอาหารทันต่อความต้องการของตัวเองสักที อันเนื่องมาจากการกินอาหารของมนุษย์ที่กินกันตลอดเวลาเนี่ยแหละ ดังนั้นพระพรหมเลยต้องแก้ปัญหาด้วยการให้พร คือพรของพระพรหมเป็นประกาศิตน่ะครับ ถ้าให้พรแบบไหนผู้ที่ได้รับพรก็จะเป็นไปตามพรนั้น .............. พระพรหมได้ให้พรผ่านทางสัตว์ตัวหนึ่ง นั่นก็คือ "ควาย" ครับ ท่านบอกว่า "เจ้าจงไปบอกมนุษย์ว่า ให้มนุษย์กินอาหาร 3 วันต่อ 1 มื้อ!" ควายก็รับแล้วเดินทางไปยังโลกมนุษย์ ขณะที่เดินไปก็ชักจะลืมๆ ว่า เอ๊ ที่พระเจ้าท่านสั่งไว้สั่งว่ายังไงนะ!? พอถึงโลกมนุษย์ควายก็นำสารจากพระผู้เป็นเจ้ามาบอกแก่มวลมนุษย์ให้ทราบ
"มนุษย์ทั้งหลาย จงรับพรจากพระผู้เป็นเจ้า ต่อไปนี้พวกเจ้าจะกินอาหาร 3 มื้อต่อ 1 วัน!"
เรื่องได้ยินไปถึงพระพรหมท่านก็ไม่พอใจ กล่าวกับควายว่า "เจ้าโง่! ข้าบอกให้มนุษย์กิน 3 วันครั้ง ไม่ใช่วันละ 3 ครั้ง ดีล่ะ! ต่อแต่นี้ไปข้าขอสาบให้เจ้าเป็นสัตว์ที่ไว้ช่วยพวกมนุษย์ไถนาก็แล้วกัน!!"
นี่แหละครับเป็นที่มาที่ไปของเรื่อง ^^

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
28 พฤศจิกายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น