วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เป็ด ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

      เป็ด เป็นสัตว์ปีกชนิดหนึ่งที่ว่ายน้ำได้ เพราะมีตีนแบน และมีพังผืดยึดระหว่างนิ้วทั้งหมด นอกจากตีนแบนแล้ว ปากยังแบนอีกต่างหาก บินได้ แต่ไม่สูงและไม่ไกลนัก เป็ดกินได้ทั้งพืชและสัตว์ที่เล็กกว่า แต่มีชะตากรรมไม่ต่างจากไก่นัก คือ ถูกจับมากินหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งไข่
 
ภาษาสเปน                         Pato (ป๊าโตะ)
ภาษาโปรตุเกส                  Pato (ป๊าตู)
ภาษาอิตาลี                        Anatra (อะน๊าตระ)
ภาษาฝรั่งเศส                    Canard (กานา)
ภาษาเยอรมัน                    Ente (เอ็นเถอะ)
ภาษารัสเซีย                       Cелезень (ซีลิซิน) เป็ดตัวผู้ , Утка (อุทกะ) เป็ดตัวเมีย
ภาษากรีก                           Πάπια (ป้าเปีย)

 
      ห่าน เป็นญาติของเป็ด แต่ตัวใหญ่กว่า ส่วนขาและคอก็ยาวกว่า มีความสามารถเหนือกว่าเป็ด คือบินบนฟ้าได้เหมือนนก รวมตัวกันบินเป็นรูปตัววี เพื่อให้ตัวที่แข็งแรงอยู่ข้างหน้า เพื่อต้านกระแสลม ลดแรงกระแทก แล้วผลัดเปลี่ยนกัน เวลาจับคู่แล้ว จะไม่มีการแลกคู่จนตาย ตัวผู้จะช่วยตัวเมียเลี้ยงลูก ออกลูกเป็นไข่ แน่นอนเป็นสัตว์อีกชนิดที่เป็นอาหารของคน 

ซ้ายห่านตัวผู้ , ขวาห่านตัวเมีย

 Ganso (กันโสะ) , Oca (โอ้กะ)
 Ganso (กันสุ) , Fêmea de Ganso (เฟอเมอา ดือ กันสุ)
 Papero (ป๊าเปโหระ) , Oca (โอ้กะ)
Jars (ฌารค) , Oie (อัว)
Gänserich (แก๊งเซอริช) , Gans (กันส์)
Гусак (กูสาก) , Гусь (กูส)
βλάκας (วะล้ากาส) , χήνα (ฆิหนะ)

     หงส์  อีกหนึ่งเครือญาติของเป็ดและห่าน มีทั้งสีขาวและดำ ปากจะมีสีเหลืองส้มและมีปุ่มสีดำที่ฐานของปาก ขณะว่ายน้ำลำคอจะตั้งเป็นรูปตัวเอส มีความสวยสง่างาม จึงเป็นสัตว์สวยงามมากกว่าจะถูกนำมาทำเป็นอาหาร โดยปกติแล้วจะไม่พบในไทย (เลยรอดตาย) หงส์เป็นตัวแทนแห่งความรัก เนื่องจากความงาม และนิยมมีคู่เดียวตลอดชีวิต ในตอนฟักไข่จะมีนิสัยดุร้ายเพราะหวงลูกมาก
 
 Cisne (ซิสเหนะ)
 Cisne (ซิสนือ)
 Cigno (ชินโหยะ)
Cygne (ซินเยอะ)
 Schwan (ชวาน)
Лебедь (เลียเบียด)
Κύκνος (กิ๊กนอส)
 
นิทานโดย kapook.com
 ลูกเป็ดขี้เหร่ 
แม่เป็ดตัวหนึ่ง ฟักไข่อยู่เป็นเวลานาน จนกระทั่งวันหนึ่ง ลูกเป็ดตัวน้อย ๆ ก็เริ่มเจาะเปลือกไข่ออกมาทีละตัว ๆ จนเกือบหมด เหลือไข่ใบใหญ่หนึ่งฟอง ที่ยังไม่ยอมออก แม่เป็ดจึงนั่งกกไข่ต่อไป ในที่สุด ไข่ใบสุดท้ายก็แตกออก ลูกเป็ดโผล่ออกมาจากไข่ ตัวโต คอยาว ขนสีเทา รูปร่างน่าเกลียด แม่เป็ดรู้สึกสงสัยในตัวลูกเป็ดตัวนี้มาก คิดในใจว่า คงไม่ใช่ลูกของเรา วันรุ่งขึ้น แม่เป็ดพาลูกเป็ดน้อย ๆ ไปว่ายน้ำที่สระ เพื่อจะได้ทดสอบว่า ลูกเป็ดขี้เหร่ตัวใหญ่ จะว่ายน้ำได้หรือไม่ ลูกเป็ดวิ่งแข่งขันลงไปลอยคออยู่ในน้ำ และว่ายได้อย่างสวยงาม ลูกเป็ดขี้เหร่ไม่มีความสุขเลย เพราะลูกเป็ดตัวอื่นรุมจิกตี ดังนั้น วันหนึ่งลูกเป็ดขี้เหร่จึงหนีไปอยู่หนองน้ำใหญ่แห่งหนึ่ง ลูกเป็ดอาศัยอยู่ที่นั่นเป็นเวลาหลายวัน วันหนึ่งมีหมาล่าเนื้อตัวหนึ่ง วิ่งผ่ายมาพบลูกเป็ดเข้า หมานั้นหยุดจ้องดูลูกเป็ดอยู่ครู่หนึ่ง แล้วก็วิ่งเลยไป "โธ่เอ๋ย" ลูกเป็ดพูด "ฉันคงน่าเกลียดมาก จนหมาก็ไม่อยากมอง" ลูกเป็ดขี้เหร่ได้ออกเดินทางต่อไป จนลูกเป็ดโตขึ้นกว่าเดิมมาก มีปีกใหญ่ และแข็งแรง วันหนึ่งลูกเป็ดบินเที่ยวเล่นรอบ ๆ สระ เผอิญเหลือบไปเห็นนกสีขาว 3 ตัวบินลงไปเล่นอยู่ในสระน้ำ ลูกเป็ดนึกในใจว่า ถ้าเราบินลงไปเล่นในสระน้ำ ให้นกแสนสวย 3 ตัวนั้น จิกเราเสีย จะดีกว่าอยู่ต่อไป โดยมีรูปร่างน่าเกลียดอย่างนี้ ลูกเป็ดขี้เหร่นึกในใจ แล้วก็ก้มลงดูเงาของตัวเองในน้ำ ลูกเป็ดขี้เหร่นึกในใจ แล้วก็ก้มลงดูเงาของตัวเองในน้ำ แต่แล้วก็ต้องแปลกใจ ที่เห็นเงาเป็นหงส์แสนสวย ต่อไปนี้เราไม่ได้เป็นลูกเป็ดขี้เหร่อีกแล้ว ฝูงหงส์ในสระลอยเข้ามาใกล้ และพากันทักทาย ร้องว่า มีหงส์มาใหม่อีกหนึ่งตัวแล้ว หงส์ตัวใหม่สวยที่สุด แต่หงส์ตัวใหม่ไม่ได้ลำพองใจเลย เขานึกถึงวันคืนเก่าก่อน เมื่อครั้งยังเป็นลูกเป็ดขี้เหร่ ฝูงหงส์พากันบินขึ้นจากน้ำ หงส์ตัวใหม่บินเข้าฝูงไปด้วยอย่างมีความสุขแต่แล้วก็ต้องแปลกใจ ที่เห็นเงาเป็นหงส์แสนสวย ต่อไปนี้เราไม่ได้เป็นลูกเป็ดขี้เหร่อีกแล้ว ฝูงหงส์ในสระลอยเข้ามาใกล้ และพากันทักทาย ร้องว่า มีหงส์มาใหม่อีกหนึ่งตัวแล้ว หงส์ตัวใหม่สวยที่สุด แต่หงส์ตัวใหม่ไม่ได้ลำพองใจเลย เขานึกถึงวันคืนเก่าก่อน เมื่อครั้งยังเป็นลูกเป็ดขี้เหร่ ฝูงหงส์พากันบินขึ้นจากน้ำ หงส์ตัวใหม่บินเข้าฝูงไปด้วยอย่างมีความสุข
 
จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
25 พฤศจิกายน 2012



         

         

         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น