วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นก ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

     นก เป็นสัตว์มีปีก ส่วนใหญ่จะบินในท้องฟ้าได้ เป็นสัตว์อีกประเภทหนึ่ง ที่คนนิยมนำมาเลี้ยงที่บ้าน (ส่วนใหญ่เลี้ยงในกรง) บ้างก็มีสีสันสวยงาม บ้างก็ดูน่าเกรงขาม บ้างก็ดูน่ากลัว บางชนิดก็ใกล้สูญพันธุ์แล้ว ส่วนมากใช้นำมาเป็นสัญลักษณ์ในเชิงบวก

ภาษาสเปน                    Pájaro (ป้าฆาโหระ)
ภาษาโปรตุเกส             Pássaro (ปาสซารู)
ภาษาอิตาลี                   Uccello (อุ๊กเชลโหละ)
ภาษาฝรั่งเศส               Oiseau (อัวโสะ)
ภาษาเยอรมัน               Vogel (โฟเกิล)
ภาษารัสเซีย                  Птица (ปตีสะ)
ภาษากรีก                      Πουλί (ปูลิ)

 ข้อมูลโดย library/envi/nature/birds




             
มารู้จักนกกัน

นกเป็นสัตว์ที่เราคุ้นเคยกันดี เสน่ห์อันชวนหลงใหลจากขนแสนสวย เสียงไพเราะ และปีกที่โบกบินอย่างอิสระ ทำให้นกเป็นเพื่อนที่น่ารัก และผูกพันกับมนุษย์มายาวนาน เราเปรียบนกเสมือนตัวแทนชีวิตเสรี เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ นกที่ปรากฏตัวในธรรมชาติ ช่วยเติมสีสันและประดับโลกให้งดงาม ที่สำคัญคือนกเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ ที่เอื้อประโยชน์ต่อมนุษย์และธรรมชาติอย่างมหาศาล

ลักษณะทั่วไปของนก

นกเป็นสัตว์เลือดอุ่นที่มีกระดูกสันหลัง มีตั้งแต่ขนาดเล็กเท่าแมลง ไปจนถึงสูงใหญ่หลายเมตร อีกทั้งยังมีพฤติกรรมแตกต่างกัน แต่ไม่ว่านกจะมีรูปร่างและพฤติกรรมต่างกันเพียงใด ทุกชนิดก็มีโคลงสร้างร่างกายเหมือนกัน

สีสันบนขนนก
นกเป็นสัตว์ที่มีขนสวยงาม และมีสีสันหลากหลายมากที่สุด ส่วนใหญ่นกตัวผู้กับตัวเมียจะมีสีสันต่างกัน รวมทั้งนกวัยหนุ่มกับนกโตเต็มที่ด้วย สีของขนนกเกิดจากเม็ดสีต่างๆ ทำให้เกิดเป็นสีเหลือง แดง เขียว ฯลฯ สำหรับนกที่ไม่มีเม็ดสี ขนจะเป็นสีขาว เช่น นกนางนวล นกยาง ฯลฯ การสะท้อนและหักเหของแสงซึ่งเป็นผลจากคุณสมบัติทางกายภาพ ของเส้นขนเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสีขน สีขนของนกมีความสำคัญคือ ช่วยพรางตัวให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เพื่อประโยชน์ในการหลบซ่อนศัตรูหรือเพื่อซุ่มจับเหยื่อ และช่วยดึงดูดเพศตรงข้ามในฤดูผสมพันธุ์
พฤติกรรมที่น่าสนใจ
นอกเหนือจากการบินที่เป็นพฤติกรรมเด่น นกแต่ละชนิดจะมีการแสดงออกทางพฤติกรรมต่างกันไป โดยมีการพัฒนารูปร่างและอวัยวะให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการหาอาหาร ติดต่อสื่อสาร ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ หรือพฤติกรรมทางสังคมอย่างการรวมฝูง นอกจากนี้นกบางชนิดสามารถแสดงพฤติกรรมพิเศษออกไป เช่น เลียนเสียงนกชนิดอื่นได้
การหาอาหาร
นกมีการพัฒนารูปร่าง ปีก ขา และปาก จนมีลักษณะเหมาะสม ช่วยให้หากินอาหารได้สะดวก ในแต่ละวันนกต้องการอาหารจำนวนมาก เพราะนกจะย่อยอาหารอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้มีน้ำหนักตัวมากเกินไปขณะบิน ตามปกตินกหากินอาหารในช่วงเช้าและบ่าย หยุดพักในช่วงเวลากลางวัน นกที่กินเมล็ดพืชหรือแมลงอาจหาอาหารตลอดทั้งวัน ส่วนนกกินเนื้อสัตว์จะหาอาหารเมื่อหิว นกขนาดใหญ่สามารถอดอาหารได้นานกว่านกเล็กๆ
นกบางชนิดก็หากินร่วมกันเป็นฝูงเช่น ฝูงนกนางนวลบินร่อนช่วยกันหาปลาตามชายทะเล ฝูงเป็ดน้ำหากินตามบึงน้ำนับร้อยตัว การหากินร่วมกันเป็นฝูงใหญ่ ช่วยให้นกหาอาหารง่ายขึ้นและได้ปริมาณมากกว่าหากินตามลำพัง รวมทั้งยังช่วยกันระวังภัยได้ดีกว่า
อาหารของนก
นกแต่ละชนิดกินอาหารต่างกัน มีทั้งน้ำหวานดอกไม้ เมล็ด ผลและส่วนอื่นๆของพืช แมลง และสัตว์ นกส่วนใหญ่จะกินอาหารประเภทเดียว เช่น นกเขากินเมล็ดพืช เหยี่ยวกินเนื้อสัตว์ เป็นต้น แต่มีนกหลายชนิดที่กินอาหารได้หลายอย่าง เช่น อีกา นกเอี้ยง นกที่ปรับตัวให้กินอาหารได้หลายอย่าง สามารถหาอาหารได้ง่าย ช่วยให้มีโอกาศรอดชีวิตสูงกว่านกที่กินอาหารได้เพียงอย่างเดียว

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
21 พฤศจิกายน 2012  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น