วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หนังสยองขวัญ Hollywood ที่กำกับโดยชาวสเปน

     นี่คือตัวอย่างบางส่วน ของบรรดาภาพยนตร์แนวสยองขวัญสั่นประสาท ที่เคยอวดโฉมบนจอเงิน โดยผู้กำกับชาวสเปน ซึ่งผู้ชมหลายท่านอาจไม่เคยรู้มาก่อน


     Juan Carlos Fresnadillo (ฆวน การ์โลส เฟรสนาดิ๊โหยะ) เกิดในหมู่เกา Canarias (กาน๊าเรียส) เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ , นักเขียนบทและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวสเปน เขาเคยกำกับภาพยนตร์เรื่อง Intruders , 28 Weeks Later ​​ภาพยนตร์ของเขาถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 1996
 
1.28 Weeks Later เป็นภาพยนตร์ภาคต่อของ 28 Days Later เกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่ระบาดในประเทศอังกฤษทำให้ผู้คนกลายเป็นซอมบี้ ไล่อาละวาดกัดผู้คน จนประเทศสหรัฐอเมริกาต้องเข้าไปกำจัดเชื้อหลังจากนั้น 24 สัปดาห์ แต่ทว่ายังมีผู้ติดเชื้อที่มีภูมิคุ้มกันพิเศษทำให้ไม่กลายร่างเป็นซอมบี้ แต่ยังคงแพร่เชื่อต่อได้
 
 2.Intruders (Intrusos) เด็กสองคนที่อยู่คนละประเทศต้องเจอกับผู้บุกรุกที่ไร้โฉมหน้ามาหาพวกเขาทุกคืน มันคือปีศาจร้ายที่ต้องการจะสิงพวกเขา และเรื่องราวก็ยิ่งน่ากลัวและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เมื่อพ่อแม่ของเด็กสองบ้าน ต้องเป็นพยานรู้เห็นกับเหตุการณ์สยองนี้
 
     Rodrigo Cortés Giráldez (โรดริโกะ โกรเตส ฆิร๊าลเดซ) เกิดในแคว้น Galicia (กาลิเซีย) ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน เป็นนักแสดง , บรรณาธิการ และผู้กำกับภาพยนตร์
 
3.Red Lights (Luces rojas) เรื่องราวของกลุ่มคนที่ทำการสืบหาความจริงกับชายคนหนึ่งที่ อ้างตัวว่า เป็นผู้มีพลังจิต เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นนักต้มตุ๋น หรือเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติจริงๆ
 
4.Buried (Enterrado) ถ้าคุณตื่นขึ้นมาในที่มืดจนไม่สามารถมองเห็นสิ่งใดได้ คุณพยายามที่จะขยับเขยื้อนร่างกายแต่ทว่าพื้นที่ที่คุณอยู่กลับดูจำกัด ความกลัวและความหวาดหวั่นก็จะเข้าครอบงำคุณ 
 
     Jaume Balagueró (ฆว๊าเหมะ บาลาเกโร่) เกิดในแคว้น Catalonia (ชาวคะตะลัน) เป็นผู้กำกับภาพยนตร์แนวสยองขวัญชาวสเปนที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง
 
5.The Nameless (Los Sin Nombre) ศพเมื่อหกปีก่อนที่ลอยอยู่ในหลุมที่เต็มไปด้วยน้ำ ถูกระบุว่าเป็นแองเจล่าลูกสาวที่หายไปของคลอเดีย มีเพียง 2 สิ่งที่จะนำมายืนยันคือ สร้อยข้อมือของเธอใกล้ที่เกิดเหตุอาชญากรรม และเท้าขวาของเธอที่มีนิ้วเท้าทั้งสี่ ยาวกว่าด้านซ้าย ห้าปีต่อมา หลังจากคลอเดียหย่าร้างและติดยาเสพติด ก็ได้รับโทรศัพท์จากใครบางคนซึ่งอ้างว่าเป็นลูกสาวของเธอที่ยังมีชีวิตอยู่ และขอร้องให้เธอหาเบาะแสของการฆาตกรรม 
 
 6.Darkness (Oscuridad) หลังจากเหตุการณ์ประหลาดเมื่อ 40 ปีก่อน ครอบครัวของ เรจิน่าได้ย้ายเข้ามาในบ้านที่ซุกซ่อนความลับบางอย่าง ที่มีความเป็นความตายของเด็ก 7 คน อยู่เืบื้องหลัง
 
7.Sleep Tight (Mientras Duermes) ซีซ่าร์ คนเฝ้าประตูอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง เป็นผู้ที่หลงใหลในการเฝ้าสังเกตการณ์ ติดตามพฤติกรรมความเคลื่อนไหวของผู้พักอาศัย เมื่อใดที่เขาต้องการ เขาสามารถควบคุมการใช้ชีวิตผู้คนที่อยู่อาศัยได้ราวกับเป็นพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบาดแผลหรือแม้กระทั่งล้วงลึกเข้าไปในจิตใจ โดยไม่ได้สร้างความเคลือบแคลงใจ แก่ผู้อยู่อาศัยแม้แต่น้อย เขาคลั่งไคล้การสร้างความทุกข์และความเจ็บปวดให้แก่ผู้คนที่พักอาศัย และแล้ววันหนึ่งก็มีหญิงสาวที่สดใสมีชีวิตชีวา ได้เข้ามาอยู่ในอพาร์ทเมนท์ และเธอก็ได้ตกเป็นเป้าหมายใหม่ของซีซ่าร์
 

     Jaume Balagueró และ Paco Plaza (ป๊าโกะ ปล๊าสะ) เป็นชาวบาเลนเซีย ประเทศสเปน เขาพูดได้ 3 ภาษาคือ ภาษาสเปน , ฝรั่งเศส และอังกฤษ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Rec ทั้ง 4 ภาค โดยมี Jaume Balagueró เป็นผู้กำกับภาพยนตร์
8.Rec (มี 4 ภาคแล้ว) เรื่องราวของนักข่าวสาวสมัครเล่นที่ทำรายการเจาะชีวิตทำงานยามดึกของผู้คนอาชีพต่างๆ ซึ่งในคืนเกิดเหตุ มีผู้โทรมาแจ้งว่า หญิงวัยกลางคนป่วยเป็นโรคประหลาดในอาคารแห่งหนึ่ง เธอติดสอยห้อยตามไปพร้อมกับพาโบล ตากล้อง เมื่อไปถึงก็พบว่าหญิงนางนั้นได้มีอาการเหมือนผีดิบซอมบี้และทำร้ายเจ้าหน้าที่รายหนึ่งจนบาดเจ็บสาหัส เป็นจุดเริ่มต้นให้ทีมงานทั้งหมดต้องเอาตัวรอดจากสถาณะการณ์ที่ถูกบีบคั้นและการหนีตายเอาตัวรอดจากซอมบี้ที่ซ่อนตัวอยู่ทุกซอกมุมในอาคาร
     Juan Antonio Bayona (ฆวน อันโตนิโอะ บาโย๊หนะ) ผู้กำกับภาพยนตร์ , โทรทัศน์ , วิดีโอเพลงและโฆษณาชาวคะตะลัน ประเทศสเปน เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้กำกับหนังสยองขวัญ ว่าเขามีเหตุการณ์สะเทือนใจกับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า 
 
 9.The Orphanage (El Orfanato) ลอร่าเคยใช้ชีวิตวัยเด็กอย่างมีความสุขที่บ้านเด็กกำพร้าริมทะเล 30 ปีต่อมา เธอกลับไปที่บ้านเด็กกำพร้าอีกครั้งพร้อมสามี คาร์ลอส และลูกชายวัย 7 ขวบ ซิมอน หลังจากที่ถูกปิดทิ้งร้างอยู่นาน บ้านใหม่และสภาพแวดล้อมที่ดูลึกลับได้ปลุกจินตนาการของ ซิมอน ขึ้นมา  เด็กน้อยเริ่มแต่งและเล่าเรื่องราวในจิตนาการและเล่นเกมที่ไม่ใช่เกมใสซื่อ ของเด็กอีกต่อไป ลอร่าเชื่อว่ามีบางอย่างที่น่ากลัวแอบซ่อนอยู่ในบ้านร้างแห่งนี้ บางอย่างที่รอการปรากฎตัวเพื่อทำลายครอบครัวของเธอ
 
10.the impossible(lo imposible) 26 ธันวาคม 2011 ครบรอบ 7 ปี ของเหตุการณ์สึนามิถล่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงของสามีภรรยาชาวอังกฤษคู่หนึ่งขณะพาครอบครัวมาเที่ยว ชายหาดภาคใต้ของไทยในวันที่เกิดเหตุการณ์นั้น
 
จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป" 
10 พฤศจิกายน 2012


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น