วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วัว ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

      วัว (โค) เป็นสัตว์กินพืชขนาดใหญ่ มีสี่ขา เท้าเป็นกีบ เลี้ยงลูกด้วยนม และคนเราก็ดื่มนมของมัน และกินเนื้อของวัวด้วย ถ้าอยู่ในอินเดีย ก็เป็นสัตว์ที่ผู้คนให้ความยำเกรง ถ้าอยู่ในเมืองไทย ก็มีสถานะไม่ต่างจากหมู ถูกใช้แรงงานในงานเกษตรกรรมยังไม่พอ จะกินกันอีก ถ้าอยู่ในสเปนหรือโปรตุเกส รวมทั้งประเทศในละตินอเมริกา ก็กลายเป็นของเล่นให้คนฆ่า ในประเพณีการสู้วัว
 
 ซ้าย วัวตัวผู้ , ขวา วัวตัวเมีย

ภาษาสเปน                       Toro (โต้โหระ) , Vaca (ว้ากะ)
ภาษาโปรตุเกส                Touro (ตู้หรุ) , Vaca (ฝ้ากะ)
ภาษาอิตาลี                      Toro (โต้โหระ) , Mucca (มุกกะ)
ภาษาฝรั่งเศส                  Taureau (โตโครฺ) , Vache (วาเชอ)
ภาษาเยอรมัน                  Bulle (บูเหลอะ) , Kuh (คู่)
ภาษารัสเซีย                    Бык (บึ้ก) , Корова (กาโร้หวะ)
ภาษากรีก                        Ταύρος (ต้าโรส) , Αγελάδα (อะเกล้าบะ)
 
เนื้อวัว

 Carne de res (ก้ารฺเหนะ เด เรส)
Carne (ก้ารฺนือ)
 Manzo (มั๊นโสะ) 
Bœuf (เบิฟ)
Rindfleisch (รินดฺฟายช์)
Говядина (กาเรี้ยดิหนะ)
βοδινό  (โบบิโน่)
 
 นม

 Leche (เล้เฉะ)
Leite (เล้ตือ)
Latte (ลัตเตะ)
Lait (เล่)
Milch (มิลช์)
Молоко (มาลาโก้)
Γάλα (ก้าหละ)


ข้อมูลโดย wspathailand.org

ข่าวดีจากโคลอมเบีย Gustavo Petro นายกเทศมนตรีเมือง Bogotá แสดงท่าทีสนับสนุนการห้ามสู้วัวกระทิงในภูมิภาค โดยเริ่มต้นจากการปิดสนามสู้วัวกระทิงของเมือง

ส่วนหนึ่งของ การรณรงค์เมื่อปีก่อน WSPA ชักชวน Petro และผู้สมัครนายกเทศมนตรีท่านอื่น ๆ ให้ร่วมสร้างจุดยืนที่เข้มแข็งต่อสวัสดิภาพของสัตว์ และเมื่อ Petro ได้รับการเลือกตั้ง เขามีความกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้สนามสู้วัวกระทิงของเมือง ที่มีชื่อว่า La Santamaría โดยให้ปรับเปลี่ยนมาใช้เป็นเวทีสำหรับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการศึกษาและศิลปะ และเมื่อมกราคมที่ผ่านมา เขายังได้ประกาศงดการระดมทุนสำหรับการสู้วัวกระทิงฤดูกาลปี 2012 อีกด้วย

แถลงการณ์ อย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลเกี่ยวกับการยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับบริษัท Bullfighting Corporation รายงานไว้ว่า "กีฬาสู้วัวกระทิง มีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่เป็นการทรมาน ก่อให้เกิดความเจ็บปวดและความรุนแรงในสัตว์ กระทั่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต นโยบายของ Bogotá คือการปกปักษ์รักษาสัตว์ให้รอดพ้นจากการถูกทารุณกรรม” ทั้งนี้ผลสำรวจก่อนหน้านี้พบว่า คนส่วนใหญ่ใน Bogotá ล้วนสนับสนุนการยุติกีฬาสู้วัวกระทิง เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย
"ประเพณี ที่โหดร้ายนี้ต้องได้รับการพิจารณาเปลี่ยนแปลง เราต้องการเห็นสนามกีฬานั้นเต็มไปด้วยนักกวีและนักเขียน อย่างที่ท่านนายกเทศมนตรีกล่าว และเพื่อหลีกเลี่ยงการทรมานกระทิงนับสิบตัวทุกๆ ปี ใน La Santamaría" Luis Carlos Sarmiento ผู้อำนวยการ WSPA แห่งอเมริกาใต้กล่าว 
"Bogotá สามารถเป็นตัวอย่างของภูมิภาคนี้ เป็นผู้นำแก่ประเทศที่สนใจกีฬาสู้วัวกระทิง ในการวิวัฒน์สู่สังคมที่มีวัฒนธรรมสมัยใหม่ที่ปราศจากความโหดร้าย และเคารพต่อทุกรูปแบบของชีวิต" เขาสรุป
วันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา บริเวณโดยรอบสำนักงานของนายกเทศมนตรี มีการแสดงข้อมูลต่างๆ โดย WSPA เพื่อสนับสนุนนายกเทศมนตรีในการขับเคลื่อนการต่อต้านกีฬาสู้วัวกระทิงใน Bogotá

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก 
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
27 พฤศจิกายน 2012


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น