วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไก่ ภาษาตะวันตก พูดว่าอย่างไร

     ไก่ คือสัตว์ปีกที่บินไม่ได้ ตัวเมียจะออกลูกเป็นไข่ แต่หากไม่ได้รับเชื้อจากตัวผู้ ก็จะเป็นแค่ไข่ลม ไม่สามารถโตมาเป็นลูกเจี๊ยบได้ เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดหนึ่งของคนเรา เมื่อก่อนไก่ตัวผู้จะทำหน้าที่ร้องขันปลุกเราแทนนาฬิกา แต่ปัจจุบัน คนเราจับมันมารับประทานเรียบ ไม่เว้นแม้กระทั่งไข่ แถมด้วยสารเร่ิงโต ที่ทำให้ลูกหลานเราโตเร็วผิดปกติ
 
 (ซ้าย-ไก่ตัวผู้ , ขวา-ไก่ตัวเมีย)

ภาษาสเปน           Gallino (กายิโหนะ) , Gallina (กายิหนะ)
ภาษาโปรตุเกส    Galo (กาลู) ,  Galinha (กาลิ้นหยะ)
ภาษาอิตาลี          Gallo (กัลโหละ) , Gallina (กัลลิหนะ)
ภาษาฝรั่งเศส      Coq (ค็อก) , Poule (ปูเลอะ)
ภาษาเยอรมัน      Hahn (ฮาน) , Henne (เฮนเหนอะ)
ภาษารัสเซีย        Пету́х (เปี๊ยตุค) , Курица (กู๊ริสะ)
ภาษากรีก            Κόκορας (โก้โกราส) , Κότα (โก้ตะ)
 
 ลูกเจี๊ยบ

Pollito (โปยิโตะ)
Pintinho (ปิ๊นตินยู)
Pulcino (ปูลชิโหนะ)
Poussin (ปู๊แซง)
Küken (คูวเคิ้น)
Цыплёнок (ซืปโลนาค)
Nεοσσός (เนโอสซอส)
 
ไข่

Huevo (อ๊วยโบะ)
Ovo (โอ๊ฝุ)
Uovo (อูโอ๊โหวะ)
Oeuf (เอิฟ)
Ei (ไอ)
Яйцо (ยิโสะ)
Αβγό (อัฟโหวะ)
 
 เนื้อไก่
Pollo (โป๊โหยะ)
 Frango (ฟรันกู)
 Pollo (โปลโหละ)
 Poulet (ปูเล)
Hähnchen (เฮ๊นเชน)
Курица (กู๊ริสะ)
Κοτόπουλο (โกโต้ปูโหละ)

นิทานโดย สุขุมาลย์

 มีสองผัวเมียอยู่คู่หนึ่งเลี้ยงไก่แล้วเกิดโชคดี ได้ไก่ที่เกิดความกตัญญูต่อผู้เลี้ยงเป็นอย่างมาก ไก่ประหลาดตัวนั้นจะออกไข่ที่เป็นทองให้ทุกวัน...วันละใบ.. วันละใบ...และในทุกๆวันสองผัวเมีย ก็จะนำไข่นั้นไปขายเพื่อแลกเป็นเงิน ดังนั้นเขาทั้งสองจึงอาศัยอยู่อย่างสุขสบาย โดยไม่คิดที่จะทำมาหากินอะไรให้เหนื่อยกาย เพราะมีไก่ที่ออกไข่เป็นทองให้ทั้งตัวนั่นแหละ...จึงได้แต่เที่ยวเล่นสำเริงสำราญฟุ้งเฟ้อ อยู่ทุกวัน โดยไม่คิดเก็บสะสมหรือคิดห่วงอนาคตของตนเลย แต่อย่างใด... 
 
 แล้วเหตุก็เกิดขึ้นมาในวันหนึ่งเข้าจนได้ เมื่อทั้งสองนึกอยากที่จะได้เงินมากกว่าที่เป็นอยู่ "เฮ้อ.. ไก่ออกไข่ให้ ได้แค่วันละใบ ยังไง ๆก็ไม่พอใช้ มีทางไหนนะที่จะได้เงินมามากๆทีเดียวก้อนใหญ่นะ " ยายเมียพูดบ่นขึ้นมาอย่างหัวเสีย
" อ้อ...ข้านึกออกแล้วและมันต้องเป็นความคิดที่ดีแน่ๆเลย..นี่แกลองผ่าทองไก่ตัวนี้ดูสิ...ฉัน ว่าข้างในท้องของมันจะต้องมีไข่ที่เป็นทองมากมายอัดแน่นอยู่แน่ๆ แกว่าไหม ? " ตาผัวเมื่อได้ฟังดังนั้น และด้วยเป็นคนที่โง่เขลาเบาปัญญานั่นเอง จึงเออ...ออตามยายเมียโดยไม่ได้หยุดคิดอะไรให้รอบครอบ เขาพูดว่า "ใช่แล้ว..ข้าก็เห็นด้วย ว่าน่าจะจริง มาเรามาผ่าท้องของมันดู เพื่อเอาทองมากๆกันดีกว่า "

 ทั้งสองช่วยกันจัดการฆ่าไก่ตัวนั้นเสีย แล้วใช้มีดผ่าท้องของมันดู ผลปรากฏว่า ไม่มีแม้แต่เศษทอง หรืออะไรที่ จะเอาไปแลกเป็นเงินได้เลยอยู่ในนั้น ทั้งสองยืนหน้าซีดและโศรกเศร้า " ฮื่อ ๆๆ หมดเลย..หมดแล้ว นี่ถ้าเราไม่โลภมาก ก็ยังมีไข่ทอง ตั้งวันละใบ ไปใช้แลกเงินได้ตลอดชีวิต น่าเสียดายจริง ฮื่อๆๆๆ " สองผัวเมียเลยอดที่จะมีไข่ทอง ไปขายแลกเงินและ อยู่สุขสบายเหมือนเมื่อก่อน


ทำอะไรควรคิดให้รอบคอบและควรพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ 

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
24 พฤศจิกายน 2012 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น