วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ความแพร่หลายของภาษาสเปน

ข้อมูลโดย Wikipedia
 

      ภาษาสเปน (El Español - เอล เอสปันโยล) หรือ ภาษากัสเตย้าโน (Castellano) เป็น 1 ใน 6 ภาษาทางการขององค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นภาษาที่มีผู้พูดเป็นภาษาแม่มากที่สุดในโลกรองจากภาษาจีนกลาง และยังเป็นภาษาทางการขององค์การระหว่างประเทศที่สำคัญอีกด้วย เช่น สหภาพยุโรป (EU) , สหภาพแอฟริกา (AU) , ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) และสหภาพชาติอเมริกาใต้ (UNASUR) เป็นต้น
 

     มากกว่า 500 ล้านคน พูดภาษาสเปนเป็นภาษาที่ 1 หรือภาษาที่ 2 ประมาณ 414 ล้านคนพูดภาษาสเปนเป็นภาษาแม่ และมีนักเรียนต่างชาติ 20 ล้านคนเลือกเรียน โดยประเทศเม็กซิโกเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้พูดภาษาสเปนมากที่สุดราว 118 ล้านคน จากประเทศที่พูดภาษาสเปน 21 ประเทศ นอกจากนี้ ภาษาสเปนยังเป็นภาษาที่มีผู้เรียนมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากภาษาอังกฤษ ขณะที่แหล่งข้อมูลบางแห่งกล่าวว่า มีผู้เรียนภาษานี้มากกว่า 46 ล้านคนกระจายอยู่ใน 90 ประเทศ
 

      ภาษาสเปนมีต้นกำเนิดจากภาษาละตินของจักรวรรดิโรมัน หลังจากโรมันล่มสลาย ภาษานี้จึงถูกตัดขาดออกจากภาษาละตินในดินแดนอื่น และมีวิวัฒนาการอย่างช้า ๆ จนเกิดเป็นภาษาละตินใหม่อีกภาษาหนึ่ง แต่เนื่องจากได้รับการเผยแพร่ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้เป็น เวลาที่ต่อเนื่องยาวนาน ภาษาสเปนจึงกลายเป็นภาษาละตินใหม่ที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดในปัจจุบัน

 

      ในประเทศสหรัฐอเมริกา จะใช้ภาษาสเปนกันมากในรัฐทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ เช่น รัฐเทกซัส นิวเม็กซิโก แอริโซนา และแคลิฟอร์เนีย เป็นต้น เนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเม็กซิโกมาก่อน นอกจากนี้ก็ยังใช้กันตามเมืองใหญ่ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ชิคาโก ไมแอมี ฮิวสตัน แซนแอนโทนีโอ เดนเวอร์ บอลทิมอร์ หรือซีแอตเทิล
 

     ภาษาสเปนมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานในประเทศสหรัฐอเมริกา จะเห็นได้ว่าชื่อรัฐ เมือง หมู่บ้าน รวมทั้งสถานที่ภูมิศาสตร์หลายแห่งต่างได้รับการตั้งชื่อเป็นภาษานี้ เช่น Colorado (โคโลราโด - "ทาด้วยสีสัน") Florida (ฟลอริดา - "เต็มไปด้วยดอกไม้") Santa Fe (ซานตา เฟ - "ความเชื่ออันบริสุทธิ์") Las Vegas (ลาส เวกัส - "ที่ราบอันอุดมสมบูรณ์") Los Angeles (ลอสแอนเจลิส - "เหล่าทูตสวรรค์") Sacramento (แซคราเมนโต - "พิธีรับเป็นคริสต์ศาสนิกชน") และ Sierra Nevada (เซียร์รา เนวาดา - "ภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ") เป็นต้น ผู้ที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาจากประเทศอื่นในภูมิภาคลาตินอเมริกาก็เป็นปัจจัย หนึ่งที่ทำให้ภาษาสเปนพูดกันมากในประเทศนี้ ปัจจุบันประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้ภาษาสเปนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก และภาษาสเปนยังเป็นภาษาต่างประเทศที่มีผู้เรียนมากที่สุดตามโรงเรียนและ มหาวิทยาลัยของประเทศอีกด้วย

 

      ภาษาสเปนยังมีความสำคัญในประเทศบราซิล เนื่องจากความใกล้ชิดและการค้าที่ขยายตัวขึ้นระหว่างบราซิลกับประเทศเพื่อน บ้านที่ใช้ภาษาสเปน รัฐสภาบราซิลได้ผ่านร่างกฎหมาย ที่กำหนดให้มีการสอนภาษาสเปนเป็นภาษาต่างประเทศในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งของรัฐบาลและของเอกชน นอกจากนี้ ตามชายแดนหมู่บ้านหลายแห่งของประเทศบราซิล โดยเฉพาะชายแดนที่ติดกับประเทศอุรุกวัยและอาร์เจนตินา มีผู้ใช้ภาษาสเปนผสมกับภาษาโปรตุเกสเรียกว่าภาษา "ปอร์ตูญอล" (Portuñol) อีกด้วย

 

      ในทวีปยุโรป ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการของประเทศสเปน และยังใช้กันในยิบรอลตาร์ และอันดอร์รา เนื่องจากชาวสเปนจำนวนมากย้ายเข้าไปตั้งรกรากที่นั่น โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ ล่าสุดในประเทศรัสเซียกำลังจะเปิดสถานีโทรทัศน์ 24 ชั่วโมงเป็นภาษาสเปน โดยใช้ชื่อว่า Rusia Hoy (รู้เซีย โอย - "รัสเซียวันนี้") นอกจากนี้ ประชากรในสหภาพยุโรป ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป เกือบ 19 ล้านคนสามารถพูดภาษาสเปนได้ 

 

     ทวีปแอฟริกา ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการร่วมกับภาษาฝรั่งเศส และเป็นภาษาที่มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศอิเควทอเรียลกินี นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ภาษานี้ในเมืองต่าง ๆ ของประเทศสเปนริมชายฝั่งแอฟริกาเหนือคือ เซวตาและเมลียา ทางภาคเหนือของประเทศโมร็อกโกซึ่งเป็นอดีตรัฐในอารักขาของสเปนและมีความใกล้ ชิดทางภูมิศาสตร์กับสเปนด้วยนั้น มีประชากรเกือบ 20,000 คนที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาแม่ 
 

      ทวีปเอเชีย ประธานาธิบดีกลอเรีย มากาปากัล-อาร์โรโยของฟิลิปปินส์ได้กล่าวในระหว่างการเยือนสเปนอย่างเป็นทาง การเมื่อปลายปี 2007 ว่าวิชาภาษาสเปนจะกลับมาเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการศึกษาของประเทศอีกครั้งหนึ่ง และรัฐบาลฟิลิปปินส์ยืนยันว่าจะบรรจุวิชาภาษาสเปนเข้าไว้ในการเรียนการสอน ระดับมัธยมศึกษาตั้งแต่กลางปี 2009 เป็นต้นไป ส่วนประเทศจีน สถานีโทรทัศน์กลางแห่งชาติ (CCTV) เริ่มแพร่ภาพออกอากาศทางช่อง CCTV-E เป็นภาษาสเปนตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อเดือนตุลาคม 2007

 

      เขตโอเชียเนีย ในประเทศออสเตรเลีย จากผลการสำรวจสำมะโนประชากรในปี 2001 พบว่ามีผู้พูดภาษาสเปน 93,593 คน และเพิ่มขึ้นเป็น 98,001 คนจากผลการสำรวจในปี 2006 ส่วนใหญ่ในจำนวนนี้เป็นผู้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในเมืองซิดนีย์ ส่วนประเทศนิวซีแลนด์ จากผลการสำรวจสำมะโนประชากรในปี ค.ศ. 2001 พบว่ามีผู้ใช้ภาษาสเปนทั้งหมด 14,676 คนและจากผลการสำรวจในปี 2006 ตัวเลขได้เพิ่มขึ้นเป็น 21,645 คน

Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
5 มิถุนายน 2014


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น