วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ธุรกิจอาหารในไทย กรณีฟุตบอลโลก

ข้อมูลโดย brandage.com

 

บอลโลกสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น 90 ล้านบาทจากช่วงเวลาปกติ แต่เป็นการเติบโตที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับมหกรรมกีฬาอื่นๆ ด้วยเวลาถ่ายทอดสดเช้ามืดในไทย จึงนำเสนอเมนูอาหารเช้าเจาะกลุ่มพนักงานบริษัท ที่เดินทางมาทำงานภายหลังจากการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลในช่วงเวลาเช้ามืดเป็นหลัก และกระตุ้นการให้ส่วนลด/แถม/จัดชุดอาหาร/การแลกซื้อ/ชิงโชคสินค้าพรีเมี่ยมจากมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการเติบโตของมูลค่าการบริการจัดส่งอาหารโดยเชนร้านอาหารในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 ดังกล่าว เป็นการเติบโตที่ชะลอตัวลง เมื่อเปรียบเทียบกับมหกรรมกีฬาอื่นๆที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยแล้วมูลค่าการบริการจัดส่งอาหารโดยเชนร้านอาหารจะเติบโตอยู่ในกรอบร้อยละ 25 – 30 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ จัดการแข่งขันขึ้นที่ประเทศบราซิล ซึ่งแมทซ์การแข่งขันที่สำคัญมีเวลาการถ่ายทอดสดตรงกับเวลาช่วงเช้ามืดในประเทศไทย ประกอบกับในปัจจุบันผู้คนมีทางเลือกในการรับประทานอาหารที่บ้านหลากหลายขึ้น เช่น อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง เป็นต้น ซึ่งหาซื้อได้จากร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไปและมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนาน จึงส่งผลให้ในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ แฟนฟุตบอลชาวไทยบางส่วนอาจจะเลือกรับประทานอาหารประเภทดังกล่าวในช่วงกลาง ดึกถึงเช้ามืด ทดแทนการใช้บริการจัดส่งอาหารจากเชนร้านอาหาร ส่งผลกระทบให้รายได้จากการบริการจัดส่งอาหารของเชนร้านอาหารในช่วงมหกรรม กีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ อาจเติบโตไม่สูงเท่ากับในช่วงมหกรรมกีฬาอื่นๆ เช่น มหกรรมฟุตบอลยูโร 2012 และฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เป็นต้น


 

แม้ว่ารายได้จากการบริการจัดส่งอาหารของเชนร้านอาหารในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ จะไม่เติบโตอย่างโดดเด่น แต่ก็พบว่า ในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ เชนร้านอาหารในกลุ่มร้านอาหารฟาสต์ฟูด ยังสามารถกระตุ้นยอดขายจากแฟนฟุตบอลชาวไทยในช่วงเวลาเช้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำเสนอเมนูอาหารเช้า โดยเจาะกลุ่มพนักงานบริษัทที่เดินทางมาทำงานภายหลังจากการรับชมการถ่ายทอดสด ฟุตบอลในช่วงเวลาเช้ามืดเป็นหลัก นอกจากนี้ เชนร้านอาหารยังคงสามารถอาศัยกระแสมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 จัดโปรโมชั่น ในธีม สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เพื่อกระตุ้นการใช้บริการจากลูกค้าในรูปแบบต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การให้ส่วนลด/แถม/จัดชุดอาหาร/การแลกซื้อ/ชิงโชคสินค้าพรีเมี่ยมจากมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 เพื่อเก็บเป็นของสะสม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ จะก่อให้เกิดรายได้สะพัดสู่การบริการจัดส่งอาหารโดยเชนร้านอาหารเพิ่มขึ้น ประมาณ 90 ล้านบาทจากช่วงเวลาปกติ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนที่สำคัญให้การบริการจัดส่งอาหารโดยเชนร้านอาหารในช่วง ไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 มีมูลค่าประมาณ 900 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณร้อยละ 11.1 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีมูลค่าประมาณ 810 ล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงเวลาปกติที่ไม่มีมหกรรมหรือวาระที่เชนร้านอาหารจะกระตุ้นยอดการ บริการจัดส่งอาหารเป็นพิเศษ



 สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"

21 มิถุนายน 2014


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น