วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมืองหลวงของประเทศรัสเซีย

  ข้อมูลโดย Wikipedia

 

Москва́ (มัสกวา) เป็นเมืองหลวงของประเทศรัสเซีย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน การศึกษา และการเดินทางของประเทศ โดยตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำมัสกวา ซึ่งในตัวเมืองมีประชากรอยู่อาศัยกว่า 1 ใน 10 ของประเทศ ทำให้เป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในยุโรป และเมื่อสมัยครั้งที่สหภาพโซเวียตยังไม่ล่มสลาย กรุงมัสกวาก็ยังเป็นเมืองหลวงของสหภาพโซเวียตอีกด้วย
 

คำว่า "มัสกวา" แปลว่า "ที่ลุ่มเปียกแฉะ" กรุงมัสกวาสร้างขึ้นในปี 1147 โดยเจ้าชาย Юрий Долгорукий (ยูรีย์ ดัลการูกีย์) แห่งเมือง Киев (กีฟ - เคียฟ) ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีตลาดโดยรอบ มีป้อมปราการตั้งอยู่บนภูเขา และทำการก่อสร้างด้วยไม้เพื่อล้อมรอบเมืองไว้ สำหรับป้องกันการรุกรานจากศัตรู และต่อมาได้มีการสร้าง Большой Кремлёвский дворец (บัลโชย เกรมโลฟสกีย์ ดวาเรียส - พระราชวังหลวงเกรมลิน) ซึ่งเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของเมืองหลวง และเปรียบได้กับหัวใจของประเทศรัสเซีย ซึ่งได้รวบรวมสถาปัตยกรรมที่สวยงามไว้รวมกันอยู่มากมาย และจัดเป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของมัสกวา

 

และสถานที่สำคัญที่ถูกแนะนำว่าไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนกรุงมัสกวาคือ Красная площадь (กราสนายา โปลชิด - จัตุรัสเเดง) ซึ่งเป็นจัตุรัสที่มีความเก่าแก่ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศรัสเซียเป็นอย่างมาก สีแดงในวัฒนธรรมรัสเซียคือความสวยงาม และความดีงาม ซึ่งเป็นสีประจำของพรรคคอมมิวนิสต์ในสมัยนั้น จัตุรัสแห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่สำคัญที่ใช้ในการจัดงานหรือพิธีสำคัญของประ เทศรัสเซียมาอย่างยาวนาน 
 

กรุงมัสกวาได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นเมืองหลวงที่มีระบบขนส่งมวลชนคุณภาพดี ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก การเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในกรุงมัสกวาจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีความ สะดวกสบาย ราคาไม่แพง และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว รถไฟใต้ดินของกรุงมัสกวายังมีชื่อเสียงในเรื่องของความสวยงามอีกด้วย 

 

นายกเทศมนตรีของเมืองชื่อ Серге́й Собя́нин (เซร์กีย์ ซาเบียนิน) จากพรรค Коммунистическая партия Советского Союза (กอมมูนิสตีเชสกายา ปาร์เตีย ซาเวียตสกาวา ซายูซา - พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต) ในปี 2007 มัสกวาได้รับการจัดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ตามมาด้วย London ของประเทศอังกฤษ และ Seoul (ซออุล) ของประเทศเกาหลีใต้

 สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

 จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
26 มิถุนายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น