วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมืองหลวงของประเทศโปรตุเกส

 ข้อมูลโดย Wikipedia

 

Lisboa (ลิสบัว) เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศโปรตุเกส ชื่อเมืองมาจากชาวฟินีเซียนมีความหมายว่า "ท่าเรือที่สวยงาม" เมื่อย้อนกลับไปประมาณ 300,000 ปีที่แล้ว ลิสบัวถือเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งและร่ำรวย เป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญ ตัวเมืองลิสบัวมีประชากร 547,631 คน ถ้ารวมเขตที่อยู่อาศัยโดยรอบด้วยจะมีประชากรประมาณ 3,035,000 คน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศ ริมชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของคาบสมุทรไอบีเรีย การที่ลิสบัวตั้งอยู่ทางใต้ของทวีปยุโรป และติดกับมหาสมุทร จึงได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำกัลฟ์สตรีม ทำให้ลิสบัวเป็นเมืองหลวงที่มีภูมิอากาศอบอุ่นที่สุดในทวีปยุโรป

 

นายกเทศมนตรีปัจจุบันของลิสบัวคือนาย António Costa (อันโต๊นิอู โกสตา) จากพรรค Partido Socialista (ปาร์ตีดู โซเซียวลิสตา - พรรคสังคมนิยม ย่อว่า PS)

ในช่วงศตวรรษที่ 15 เป็นยุคการล่าอาณานิคมของโปรตุเกสซึ่งมีชื่อเสียงมาก โดยเห็นได้จากความมั่งคั่งและอำนาจที่เพิ่มมากขึ้นจากการล่าอาณานิคมในเอเชีย อเมริกา แอฟริกาและเกาะต่างๆ ในแอตแลนติก หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่บ่งบอกถึงความมั่งคั่งร่ำรวยของเมืองยังมีให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน ทั้งอาคารที่สวยที่สุดที่สร้างขึ้นในช่วงเวลานั้นคือ 

 

-Mosteiro dos Jeronimos (โมสเตย์รู ดูส เชโรนีมูส - วิหารเชโรนีมูส) วิหารแห่งนี้ได้เป็นที่ฝังร่างของ Vasco da Gama (วัสกู ดา กามา) และบันทึกเรื่องราวเล่าขานของการสร้างโลกใหม่จากการเดินเรือของเขา ซึ่งแผนที่การเดินเรือของเขาได้ถูกนำมาถ่ายทอดไว้ตรงบริเวณริมปากแม่น้ำ Tagus (ตากูส) ซึ่งสามารถมองเห็นประเทศไทยในแผนที่นี้ด้วยเช่นกัน

 

-Torre de Belem (โตรี ดี เบเลง - หอคอยเบเลง) ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์แห่งการค้นพบ สร้างขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นความสามารถในการเดินเรือ

ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 เป็นยุคที่รุ่งเรืองที่สุดของจักรวรรดิโปรตุเกส ลิสบัวเป็นศูนย์กลางของทวีปยุโรปในการเดินทางไปยังตะวันออกไกล ลิสบัวมาเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ในปี 1755 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 60,000-90,000 คน แต่สามารถสร้างเมืองให้ฟื้นกลับมาได้อย่างสง่างาม สร้างโดย Marques de Pombal (มาร์เกส ดี ปอมบัล)

 

 ปัจจุบันลิสบัวได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป และเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่ง มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และสวยงามมากมาย ทำให้ลิสบัวกลายเป็นเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมของทวีปยุโรปในปี 1995

Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
23 มิถุนายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น