วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมืองหลวงของประเทศเยอรมนี

 ข้อมูลโดย Wikipedia และ thaiza.com

 

Berlin (แบร์ลีน) เป็นเมืองหลวงและรัฐหนึ่งใน 16 รัฐสหพันธ์ของประเทศเยอรมนี มีประชากร 3.4 ล้านคนในเขตเมือง มากที่สุดในประเทศเยอรมนี และมากเป็นอันดับ 2 ในสหภาพยุโรป เป็นศูนย์กลางของเขตตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี มีประชากรในเขตนครหลวงรวม 5 ล้านคนจาก 180 ชาติ มากเป็นอันดับ 9 ในสหภาพยุโรป

 

กรุงเเบร์ลีนเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่มีอิทธิพลที่สุดของทวีปยุโรปในด้านการเมือง วัฒนธรรม สื่อสารมวลชน และวิทยาการ เป็นศูนย์ กลางที่สำคัญของการคมนาคมทางอากาศ และทางรางของทวีป พื้นฐานเศรษฐกิจของเมืองคือธุรกิจบริการอันหลากหลาย ซึ่งประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมการสร้างสรรค์ บริษัทด้านสื่อ การบริการสิ่งแวดล้อม ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า เเบร์ลีนเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมากเป็นอันดับ 3 ของทวีปยุโรป อุตสาหกรรมอื่น ๆ รวมถึง วิศวกรรมจราจร ตรวจจับและควบคุมแสง ไอที อุตสาหกรรมยานยนต์ สุขภาพ วิศวกรรมชีวการแพทย์ และเทคโนโลยีชีวภาพ

 

นายกเทศมนตรีของเมืองชื่อ Klaus Wowereit (เคลาส์ โวเวอไครท์) จากพรรค Sozialdemokratische Partei Deutschlands (โซเซียลเดอโมคราทิสเชอ พาร์ไท ด๊อยช์ลันด์ส - พรรคสังคมประชาธิปไตยแห่งเยอรมนี ย่อว่า "SPD") 

 

มหานครแห่งนี้เป็นบ้านของมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย การแข่งขันกีฬา ออร์เคสตรา พิพิธภัณฑ์ และบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกจำนวนมาก ภูมิทัศน์นครและมรดกทางประวัติศาสตร์ของเบอร์ลินทำให้มันนิยมถูกใช้เป็นฉาก สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ นครแห่งนี้มีชื่อเสียงในเรื่องเทศกาล สถาปัตยกรรมที่หลากหลาย ศิลปะร่วมสมัย ศิลปะแนวทดลอง Avant-garde (อาวองการ์ด - ภาษาฝรั่งเศส) ชีวิตกลางคืน และคุณภาพชีวิต ในระหว่างทศวรรษที่ผ่านมาเบอร์ลินได้วิวัฒน์ไปสู่จุดรวมของปัจเจกชนและ ศิลปินหนุ่มสาวมากมายหลากหลายชาติจากทั่วโลก ที่ถูกดึงดูดด้วยวิถีชีวิตแบบเสรีและ Modern zeitgeist (โมเดิร์น ไซท์ไกสท์ - จิตวิญญาณแห่งกาลเวลาสมัยใหม่)

 

เเบร์ลีนเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีชื่อเสียงทั้งในด้านการท่องเที่ยวและประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของโลก โดยกรุงเบอร์ลินนั้นเป็นเมืองหลวงและรัฐหนึ่งใน 16 รัฐสหพันธ์ของประเทศเยอรมนี อย่างเช่น Berliner Mauer (แบร์ลีนาร์ เมาอาร์ - กำแพงเเบร์ลีน) เป็นกำแพงที่สร้างขึ้นช่วงหลังประเทศเยอรมนีพ่ายสงครามโลกครั้งที่ 2 และถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดกั้นพรมแดนเเบร์ลีนตะวันตกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมนีตะวันตก 


Brandenburger Tor (บรันเดินบูร์การ์ ทอร์ - ประตูบรันเดินบูร์การ์) เป็นสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของประเทศเยอรมนี และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เมื่อพวกนาซีขึ้นสู่อำนาจ ฮิตเลอร์ที่แห่งนี้เป็นสัญลักษณ์อำนาจของเขา และเป็นสิ่งก่อสร้างเพียงแห่งเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ท่ามกลางซากปรักหักพัง ของ Pariser Platz (พาริซาร์ พลาท์ส - จัตุรัสปารีส) เมื่อกำแพงเเบร์ลีนถูกทำลายลง ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ และการผสมผสานของชาวเมือง


 

Schloss Charlottenburg (ชลอส ชาร์ลอตเทินบวร์ก - ปราสาทชาร์ลอตเทินบวร์ก) เป็นพระราชวังปรัสเซียนที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในกรุงเเบร์ลิน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พระราชวังแห่งนี้ได้รับความเสียหาย แต่ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ
Berliner Dom (แบร์ลีนาร์ โดม - มหาวิหารแบร์ลีน) มหาวิหารโปรเตสแตนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนี สร้างขึ้นระหว่างปี 1894-1905 ในรูปแบบสไตล์อิตาเลียนเรอเนสซองส์ ความวิจิตรสวยงามที่เห็น เป็นของใหม่ทำขึ้นให้เหมือนเดิม เพราะของเดิมถูกทำลายไปหมดพร้อมสงครามด้านหน้าวิหารเป็นมุมที่ผู้คนไม่เคยบางตาเลย เป็นสถาปัตยกรรมทางศาสนาที่ถือว่าเป็นอนุสรณ์แห่งความหายนะจากสงคราม 


Fernsehturm (แฟร์นเซทวร์ม - หอคอยโทรทัศน์ ) เป็นอาคารที่สูงเป็นอันดับ 2 ในสหภาพยุโรป คือ มีความสูงประมาณ 368 เมตร โทรทัศน์แฟร์นเซทวร์ม ถูกสร้างในปี 1969 นักท่องเที่ยวที่มาเยือน สามารถมองเห็นหอนี้ได้จากเกือบทุกเขตศูนย์กลางของเมือง ในหอที่ระดับความสูง 204 เมตร มีชั้นสังเกตการณ์มุมสูงซึ่งเราสามารถชมทิวทัศน์ของเมืองได้ 

 สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 
  
จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
25 มิถุนายน 2014




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น