วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมืองหลวงของประเทศกรีซ

 ข้อมูลโดย Wikipedia

 

Αθήνα (อาธีนา) เป็นเมืองหลวงของประเทศกรีซและยังเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกรีซ ใช้ชื่อตามเทพีอาธีนาในปุราณวิทยา เป็น 1 ในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีระยะเวลาราว 3,400 ปี ในช่วง 508-322 ปีก่อนคริสต์ศักราช อาธีนาเป็นนครรัฐที่มีอิทธิพลอย่างมากในยุคนั้น อีกทั้งเป็นศูนย์กลางของศิลปะ การเรียนรู้ และปรัชญา เมืองอาธีนายังถูกนำไปอ้างอิงอย่างกว้างขวางว่า เป็นต้นกำเนิดของอารยธรรมตะวันตก 

 

ปัจจุบันอาธีนาเป็นเมืองนานาชาติ ที่ทันสมัย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน อุตสาหกรรม การเมือง และชีวิตทางวัฒนธรรมในประเทศกรีซ ประชากรในเมืองมีประมาณ 655,442 คน (796,442 คน ณ ปี 2004) อาธีนายังเป็นเมืองหลวงที่อยู่ใต้สุดของแผ่นดินในทวีปยุโรป มรดกจากยุคคลาสสิกยังคงมีให้เห็นอยู่ในเมือง จากจำนวนโบราณสถานและงานศิลปะ ที่มีชื่อเสียงที่สุดของทั้งหมดคือ Παρθενών (ปาร์เธโนน - วิหารพาร์เธนอน)

 

นายกเทศมนตรีของเมืองชื่อ Γιώργος Καμίνης (โยร์กอส กามีนิส) จากพรรค Λαϊκός Σύνδεσμος – Χρυσή Αυγή (ลาอีกอส ซีนเดสมอส - ฆรีซี เอากี - สหภาพประชาชน - อรุณทอง)

 

นอกจากนี้แล้ว กรุงอาธีนายังมีชื่อเสียงในเรื่องของ Ακρόπολη (อาโกรโปลี - เมืองโบราณ) ป้อมปราการที่อยู่บนเทือกเขาสูงซึ่งมีอยู่กระจัดกระจายไปทั่วกรุงอาธีนา อาโกรโปลีที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ อาโกรโปลีแห่งอาธีนา ซึ่งมีวิหาร 2 แห่ง คือ วิหารปาร์เธโนน วิหาร Ερέχθειο (เอเรกเธียว) และยังมี Εθνική Βιβλιοθήκη (เอธนีกี บีเบลียวธีกี - ห้องสมุดแห่งชาติ) อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมาก โดยตัวอาคารถูกออกแบบโดยสถาปนิกชาวเดนมาร์ก และยังเป็นอีกหนึ่งอาคารที่สร้างขึ้นในแบบนีโอคลาสสิค ที่ได้รับการยอมรับว่ามีความงดงามและมีความโดดเด่นมากแห่งหนึ่งของประเทศ กรีซ 

 

ปัจจุบันกรุงอาธีนาได้เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์โบราณคดีแห่งชาติ ซึ่งมีโบราณวัตถุกรีกโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังถือว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย ภายในมีการจัดการแสดงเกี่ยวกับวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์เป็นจำนวนมาก

 

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

 จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
27 มิถุนายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น