วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส

ข้อมูลโดย hoteltravel.com และ abroad-tour.com

 

Paris (ปาครี) เป็นเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส กรุงปาครีเป็นสัญลักษณ์ของความโรแมนติก หรือบางคนอาจมองว่านครหลวงของฝรั่งเศสแห่งนี้เป็นเสมือนแรงบันดาลใจของกวี และศิลปินจำนวนมาก ชาวกรุงปาครีล้วนมีรสนิยมและเปี่ยมล้นไปด้วยเสน่ห์ อาคารบ้านเมืองได้รับการตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมชั้นเยี่ยม นั่นยังไม่รวมถึงภัตตาคารและสถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนที่พร้อมสร้างความ ประทับใจแบบลืมไม่ลงสำหรับผู้มาเยือน สองฝั่งถนนของกรุง ปาครีเต็มไปด้วยเรื่องราวของประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมและวัฒนธรรม ซึ่งรังสรรค์ความฝันอันงดงามแก่ผู้พบเห็น ทำให้เมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยความตื่นตาตื่นใจและความงดงามที่ไม่สามารถพรรณา ได้ด้วยคำพูด

 

คำว่าแพรีสในภาษาอังกฤษ เป็นคำที่มาจากชื่อเผ่าหนึ่งของชาวโกล เป็นที่รู้จักกันในนาม Parisii (ปาริซี) ซึ่งเป็นชาวเมืองที่อาศัยในสมัยก่อนโรมัน โดยที่เมืองแห่งนี้มีชื่อภาษาละตินเดิมว่า Lutetia (ลูเตเชีย) แปลว่า ลูเตเชียแห่งปาริซี

 

ปาครีมีชื่อเล่นมากมาย แต่ชื่อที่โด่งดังที่สุดคือ La Ville-lumière (ลา วิลล์ ลูมิแยร์ - นครแห่งแสงไฟ) ซึ่งหมายความว่าเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนและความรู้ ทั้งยังหมายความว่าเป็นเมืองที่สว่างไสวเต็มไปด้วยแสงไฟอีกด้วย ตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา นครปาครีมีชื่อเรียกในภาษาแสลงว่า Paname (ปานาม) เช่น ชาวปาครี มักแนะนำตนเองว่า Moi, je suis de Paname (มัว เฌอ ซุย เดอ ปานาม - ฉันมาจากปานาม) พลเมืองชาวปาครีเป็นที่รู้จักกันในนาม Parisian (ปาครีเซียง - ชาวปาครี) โดยคำนี้ บางครั้งจะถูกเรียกอย่างดูถูกว่า Parigots (ปาครีโก) โดยประชาชนที่อาศัยนอกแคว้นของปารีส แม้ว่าบางครั้งชาวปารีเซียงจะชอบพอกับคำนี้ก็ตาม

 

นายกเทศมนตรีของกรุงปาครีคนปัจจุบันชื่อ Anne Hidalgo (อันนี ดัลโก) จากพรรค Parti socialiste (ปาร์ตี โซเซียลิสต์ - พรรคสังคมนิยม) 
 

กรุงปาครีนั้นมีขนาดค่อนข้างเล็กเมื่อเปรียบเทียบในฐานะเมืองหลวงของประเทศ นครปาครีมีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจรวมถึงพิพิธภัณฑ์ต่างๆ มากมายในการเที่ยวชม ซึ่งระยะทางของสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งนั้นสามารถเดินถึงกันได้ภายในระยะ เวลาสั้นๆ ทำให้คุณประหยัดเวลาในการเดินทาง และสามารถวางแผนการเที่ยวชมได้อย่างง่ายดาย

 

โดยที่แม่น้ำ Seine (แซน) แบ่งนครปาครีออกเป็น 2 ฝั่งได้แก่ Rive Droite (ครีฟ ดรัวท์ - ฝั่งขวา) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือของแม่น้ำ และ Rive Gauche (ครีฟ โกช - ฝั่งซ้าย) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของแม่น้ำ เมืองแห่งนี้แบ่งการปกครองออกเป็น 20 เขตย่อย ซึ่งมีโครงสร้างการแบ่งเมืองต่างๆ เหมือนกับขดของเปลือกหอยที่หมุนเข้าหาจุดศูนย์กลาง กรุงปาครีนั้นมีขนาดเพียง 11 x 10 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวทางเท้า หรือใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามารถพบเห็นได้เกือบทุกระยะ 500 เมตรของบริเวณที่คุณแวะเที่ยวชมเลยทีเดียว

 

โดยสามารถชมทัศนียภาพอันงดงามของกรุงปาครีได้จากบน Tour Eiffel (ตูร์ เอเฟล - หอไอเฟล) เดินทอดน่องริมแม่น้ำแซน หรือนั่งจิบกาแฟในคาเฟ่ริมทาง เพลินเพลินกับสุนทรียภาพและเสียงจากศิลปินและนักดนตรีที่อยู่โดยรอบ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะนั้นสามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Musée du Louvre (มูเซ ดู ลูฟวร์ - พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์) สถานที่แสดงและเก็บรักษาผลงานทางศิลปะซึ่งไม่อาจประเมินค่าได้ไว้เป็นจำนวน มาก นอกจากนั้นยังมี Avenue des Champs-Élysées (อัฟนู เด ชอง เซลีเซ - ถนนหลวงทุ่งสุขาวดี) ซึ่งเป็นย่านการค้าที่ประกอบด้วยโรงละคร คาเฟ่ และร้านค้าหรูหรา สองข้างทางมีต้นเกาลัดที่ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามปลูกเรียงราย และมี Arc de triomphe de l'Étoile (อาร์ก เดอ ทรียงฟ์ เดอ เลตวลอาร์ก เดอ ทรียงฟ์ เดอ เลตวล - ประตูแห่งชัยชนะแห่งดวงดาว) หรือที่เรียกกันว่าประตูชัยฝรั่งเศสอีกด้วย

 

หากคุณเป็นนักชิม คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์การชิมสำหรับรสชาติอาหารแบบใหม่เช่นเดียวกับรสชาติ แบบต้นตำหรับจากภัตตาคารและร้านอาหารมากมายในกรุงปาครี ซึ่งได้รับการยกย่องและยอมรับระดับโลกเกี่ยวกับคุณภาพของอาหารและรสชาติที่ เยี่ยมยอด นอกจากนี้ปาครียังเป็นเมืองที่ได้รับการยอมรับระดับโลกอีกด้านหนึ่งซึ่งเป็น การรักษาสมดุลที่ยอดเยี่ยม เห็นได้จากการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเมืองแต่ยังคงรักษาความสมดุลของสิ่ง ต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งความขัดแย้ง และความงดงาม เช่น วิวของเมืองจากหอไอเฟล ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างที่โดดเด่น และเป็นสัญลักษณ์ของสถานที่แห่งนี้จำนวนนับร้อยหลายการให้เพลิดเพลินกับการ ถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก

Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
24 มิถุนายน 2014





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น