วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมืองหลวงของประเทศสเปน

 ข้อมูลโดย educatepark.com

 

Madrid (มาดริด) เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสเปน มีประชากรอาศัยในตัวเมืองประมาณ 3.3 ล้านคน และประชากรในเขตเมืองทั้งหมดประมาณ 6.5 ล้านคน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของทวีปยุโรปรองจากกรุง London (ลอนดอน) ของประเทศอังกฤษ และกรุง Berlin (เเบร์ลิน) ของประเทศเยอรมนี และในเขตเมืองยังเป็นอันดับที่ 3 ของยุโรป รองจากกรุงลอนดอน และกรุง Paris (ปาครี) ของประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

 

กรุงมาดริดตั้งอยู่ในแถบแม่น้ำ Manzanares (มันซาน้าเรส) ใจกลางของประเทศสเปน เป็นเมืองหลวงของจังหวัดมาดริด และยังเป็นเมืองหลวงทางด้านการเมืองการปกครองของประเทศสเปนอีกด้วย นายกเทศมนตรีกรุงมาดริดคนปัจจุบันคือนาง Ana Botella Serrano (อันนา โบเต้ยา เซร้าโน) จากพรรค El Partido Popular (เอล ปาร์ตีโด โปปูลาร์ - พรรคประชาชน ย่อว่า PP)


 

ภูมิอากาศเป็นภูมิอากาศแบบกึ่งไหล่ทวีป และกึ่งเมดิเตอร์เรเนียน ในช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิจะสูงเฉลี่ยประมาณ 30 องศาเซลเซียส และในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม บางวันอุณหภูมิจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

 

สภาพแวดล้อม กรุงมาดริดเป็นหนึ่งเมืองใหญ่ในยุโรปที่มีจำนวนของต้นไม้ และพื้นที่สีเขียวต่อประชากรสูงที่สุด และถือได้ว่ายังเป็นเมืองสีเขียวอันดับ 2 ของโลก รองจากโตเกียวอีกด้วย ชาวมาดริดส่วนใหญ่มักจะใช้สวนสาธารณะ หรือพื้นที่ธรรมชาติต่าง ๆ ในการเดินโดยเฉลี่ยน 15 นาทีต่อวัน ซึ่งตั้งแต่ปี 1997 อัตราการเพิ่มขึ้นของต้นไม้และสวนสาธารณะนั้นเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 16 ด้วยกัน


พื้นที่สีเขียวในกรุงมาดริด

 

Parque del Retiro (ปาร์เก เดล เรตีโร - สวนแห่งการเกษียณ) เป็นสวนสาธารณะที่ได้รับความนิยม และเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในใจกลางเมืองมาดริด ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 1.4 ตารางกิโลเมตร และตั้งอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ Prado (ปร๊าโด) และ Puerta de Alcalá (ป๊วยร์ตา เด อัลก๊าลา - ประตูอัลกาล่า) ถือได้ว่าสวนนี้เป็นสวนที่มีความสวยงามอย่างมากทั้งสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ทะเลสาบ และกิจกรรมที่หลากหลาย และกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของกรุงมาดริด

 

Estación de Madrid Atocha (เอสตาเซียน เด มาดริด อาโต๊ชา - สถานีมาดริดอาโต๊ชา) ไม่ได้เป็นเพียงแค่สถานีรถไฟแห่งแรกของมาดริดเท่านั้น ที่นี่ยังมีสวนภายในสถานีครอบคลุมพื้นที่ถึง 4,000 ตารางเมตร และสถานีแห่งนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของผู้ที่ชื่นชอบใน พันธุ์พืช ด้วยพันธุ์พืชมากกว่า 500 สปีชี่สส์ บ่อเต่า บ่อปลาทอง รวมถึงร้านอาหาร คาเฟ่ ต่าง ๆ ที่นี่จึงกลายเป็นสถานที่พักผ่อนกับธรรมชาติในวันฝนตก

 

Casa de Campo (ก๊าซา เด กั๊มโป - บ้านสนาม) เป็นสวนขนาดใหญ่ทางตะวันตกของเมือง และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 1,700 เฮกเคอี เปนพื้นที่ทั้งของ สวนสัตว์ Madrid, สวนสนุก, งานแสดงนิทรรศการ และอื่น ๆ อีกมากมาย

 
 
Real Jardín Botánico de Madrid (เรอัล ฆาร์ดีน โบต๊านิโก เด มาดริด - สวนพฤกษชาติหลวงของกรุงมาดริด) เป็นสวนพฤกษชาติตั้งอยู่ใน Plaza de Murilo (ปล๊าซา เด มูริโล - จตุรัสมูริโล) ถัดจากพิพิธภัณฑ์ Prado ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 18 โดยกษัตริย์ Carlos III


สถานที่ท่องเที่ยว
 
 

Museo del Prado (มูเซ้โอ เดล ปร๊าโด - พิพิธภัณฑ์ปร๊าโด) เป็น 1 ในพิพิธภัณธ์ศิลปะที่ดีที่สุดในโลก และเต็มไปด้วยของสะสมทางศิลปะในยุคคลาสสิคที่ดีที่สุดในมาดริด ซึ่งจะมีทั้งจากศิลปินชาวสเปน, ดัชต์, อิตาเลียน และเยอรมัน

 

Museo Nacional Centro de Arte Reina Sofía (มูเซ้โอ นาเซียวนัล เซ็นโตร เด อาร์เต เรย์นา โซฟีอา - พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ศูนย์ศิลปะของราชินีโซฟีอา) เป็นพิพิธภัณฑ์ของสะสมทางด้านศิลปะในยุคใหม่ ซึ่งมี Guernica (เกร์นีกา) ซึ่งเป็นงานศิลปะที่ดีที่สุดของ Pablo Picasso (ป๊าโบล ปีกัสโซ) ร่วมแสดงอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีงานศิลปะชิ้นมาสเตอร์พีชของศิลปินอีกหลากหลายคนด้วยกัน

 
 
Museo Thyssen-Bornemisza (มูเซ้โอ ตีสเซน-โบร์เนมีสซา) พิพิธภัณฑ์งานศิลปะที่รวบรวมหลากหลายศิลปินไม่ว่าจะเป็น Monet, Goya, Degas, Renoir, Van Gogh, Picasso, Mondrian, Bacon และ Lichtenstein ไว้

 

Palacio Real de Madrid (ปาลาเซียว เรอัล เด มาดริด - พระราชวังมาดริด) เป็นพระราชวังที่มีความสวยงามและใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งเป็นพระราชวังของกษัตริย์สเปน อย่างไรก็ดีราชวงศ์ของสเปนไม่ได้พำนักอยู่ในพระราชวังแห่งนี้ แต่มักจะใช้สำหรับงานเฉลิมฉลองเท่านั้น พระราชวังแห่งนี้ถูกยกให้เป็นสิ่งก่อสร้างที่สวยงามที่สุด และเป็นสัญลักษณ์ของกรุงมาดริด ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ตั้งของพระราชวังที่สามารถมองวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำ ได้อย่างสวยงาม ยังมีส่วนของสถาปัตยกรรมต่าง ๆ และของสะสมทางศิลปะ ที่ตกแต่งในห้องต่าง ๆ ในพระราชวัง
 

Plaza Mayor (ปล๊าซา มาโยร์ - จตุรัสหลัก) เป็นแหล่งช้อปปิ้งหลัก ๆ ของเหล่านักท่องเที่ยว และยังเป็นแหล่งรวมของกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย จัตุรัสแห่งนี้ประกอบทั้งร้านค้า, คาเฟ่ และร้านอาหารต่าง ๆ มากมาย

 
 
Puerta de Alcalá (ป๊วยร์ตา เด อัลก๊าลา - ประตูอัลกาล่า) ตั้งอยู่ใน Plaza de la Independencia (ปล๊าซา เด ลา อิเดเปนเด้นเซีย - จตุรัสแห่งเอกราช) เป็นอนุสาวรีย์ในกรุงมาดริด ตั้งอยู่แถบใจกลางเมือง

Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
22 มิถุนายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น