วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สัตว์ประจำชาติของประเทศกรีซ

 ข้อมูลโดย Wikipedia

 

ปลาโลมาเป็นสัตว์ประจำชาติของประเทศกรีซ คำว่า "Dolphin" (ดอลฟิน) ซึ่งเป็นชื่อเรียกในภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกโลมา มาจากภาษากรีกโบราณคำว่า δελφίς "เดลฟิส" (Delphis) 

ในเทพปกรณัมกรีก Διονύσιος (ดีโอนีซีออส) เทพแห่งไวน์และการเฉลิมฉลอง แห่ง Όλυμπος (โอลิมปอส) ได้แปลงกายลงมาเป็นมนุษย์ ชื่อ "เดลฟิส" และได้โดยสารเรือข้ามจากเกาะอิคาเรียไปยังเกาะ Νάζος (น้าซอส) ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 

 

ดีโอนีซีออสนั้นแม้จะเป็นเทพ แต่กลับไม่มีญาณหยั่งรู้ว่า เรือลำที่ตนโดยสารไปนั้นเป็นเรือโจร ลูกเรือได้ปล้นผู้โดยสารทุกคน เดลฟิสจึงถูกลูกเรือปล้น และคิดจะจับไปขายเป็นทาส ด้วยเหตุนี้ เดลฟิสจำต้องแสดงตนเป็นเทพ และสาปให้เรือมีเถาองุ่นขึ้นเต็ม มีเสียงขลุ่ยดังขึ้น พวกลูกเรือตกใจ และกระโดดน้ำหนีไปหมด และกลายร่างเป็นโลมา มาจนกระทั่งทุกวันนี้ 

 

เมื่อกลายเป็นโลมา นิสัยของลูกเรือก็เปลี่ยนไป กลายเป็นสัตว์ที่ใจดี มีเมตตา ทั้งยังเป็นผู้ช่วยของเทพเจ้าแห่งมหาสมุทรคือ Ποσειδώνας (โปเซโด้นัส) อีกด้วย ด้วยเหตุนี้โลมาจึงได้รับเกียรติจากเจ้าสมุทร บันดาลให้เป็นกลุ่มดาวที่ชื่อว่า "กลุ่มดาวโลมา" (Delphinus)
 
 

ส่วนคำว่า δελφίς (เดลฟีส) ในภาษากรีกหมายถึง "มดลูก" จึงอาจหมายถึง "ปลาที่มีมดลูก" ก็ได้ ต่อมาคำนี้ถูกส่งต่อผ่านทางภาษาละตินว่า delphinus (เดลฟีนุส) และในเวลาต่อมากลายเป็น dolfinus (โดลฟีนุส) จนถึงภาษาฝรั่งเศสโบราณจึงได้เรียกว่า daulphin ซึ่งเเปลว่า "หมูทะเล"

 

ส่วนสัตว์ประจำชาติของประเทศกรีซอีกชนิดคือ Φοίνιξ (ฟีนิกซ์) หรือก็คือ นกฟีนิกซ์
 
สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

 จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
10 กรกฎาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น