วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สัตว์ประจำชาติของประเทศโปรตุเกส

ข้อมูลโดย Wikipedia

 

Galo de Barcelos (กาลู ดี บาร์เซลูส - ไก่เมืองบาร์เซลูส) มาจากตำนานในศตวรรษที่ 17 ของเมือง Barcelos (บาร์เซลูส) เขต Braga (บร้ากา) อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศโปรตุเกส เล่าถึงไก่ตัวผู้ที่ตายแล้วได้ทำให้ชายคนหนึ่งรอดพ้น จากโทษประหารชีวิตได้อย่างปาฏิหาริย์ 
 
 

เรื่องเริ่มจาก เจ้าของที่ดินแห่งหนึ่งในเมืองบาร์เซลูสถูกขโมยเงินไป และชาวเมืองช่วยกันตามล่าอาชญากรคนนั้น อยู่มาวันหนึ่ง มีชายชาว Galego (กาเล้โก) จากประเทศเพื่อนบ้านตกเป็นผู้ต้องสงสัย แม้เขาจะสาบานอย่างใสซื่อว่า เขาเพียงแค่เดินทางผ่านเมืองบาร์เซลูส เพื่อแสวงบุญเท่านั้น 

 

แต่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมเขา และผู้คนที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างพากันประณามเขา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาเขาไปที่งานเลี้ยงในบ้านของผู้พิพากษา เพื่อให้ตัดสินโทษ ชาวกาเล้โกชี้ไปที่ไก่ย่างซึ่งอยู่บนโต๊ะที่จัดเลี้ยง พร้อมอุทานว่า "ฉันเป็นผู้บริสุทธิ์อย่างแน่นอน ไก่ตัวนั้นจะขันทันที ถ้าพวกท่านปล่อยฉัน" ผู้พิพากษาผลักจานของตัวเองออกไป เนื่องจากเขาไม่คิดจะกินไก่ตัวนั้นอีก และปฏิเสธการอุทธรณ์ของชาวกาเล้โกอย่างสิ้นเชิง

 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ผู้แสวงบุญกำลังจะถูกแขวนคอ ไก่ย่างกลับลุกขึ้นยืนบนโต๊ะ และขันตามที่นักแสวงบุญได้กล่าวไว้ แล้วกลับไปนอนบนจานเหมือนเดิม เขาจึงได้รับการปล่อยตัวทันที ความผิดพลาดของผู้พิพากษาเกือบทำให้เขาถูกแขวนคอ ต่อมาชาวกาเล้โกผู้นั้น กลับไปเมืองบาร์เซลูส เพื่อปั้นรูปไม้กางเขน เพื่อขอบคุณไก่ของพระเจ้า โดยอนุสาวรีย์นี้ตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์โบราณของเมืองบาร์เซลูส

 

สัตว์ประจำชาติของประเทศโปรตุเกสอีกชนิดหนึ่งคือ หมาป่าพันธุ์ไอบีเรียน 

Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
9 กรกฎาคม 2014








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น