วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แฟนบอลโลกบราซิลส่วนใหญ่เป็นคนขาวและคนรวย

ข้อมูลโดย manager.co.th

  โพลเผย! แฟนบอลโลกในบราซิลส่วนมากเป็น “คนขาว – คนรวย”


       เอเอฟพี - ผลสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่ในวันอาทิตย์ (29) พบชาวบราซิลที่ให้ความสนใจกับการแข่งขันบอลโลกครั้งนี้ ส่วนมากเป็นคนขาว คนรวยและผู้ที่ไม่พึงพอใจกับรัฐบาลฝ่ายซ้ายของ ดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดี

       ดาตาโฟลฮา บริษัทสำรวจความคิดเห็น พบว่า แฟนบอลชาวบราซิลที่ติดตามชมชมการแข่งขันรอบ 16 ทีม ระหว่าง ชาติเจ้าภาพ และ ชิลี เมื่อวันเสาร์ (28) ร้อยละ 75 เป็นผู้ชาย , ร้อยละ 67 เป็นคนขาว และ ร้อยละ 90 เป็นชนชั้นกลางหรือคนรวย

       ผลสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่าตามสนามต่างๆแทบไม่พบเห็นสัญญาณของเหล่าชน ชั้นกลางเลย ขณะที่คนชนชั้นกลางของบราซิลโผล่ขึ้นมาในยุคสมัยของนางรสเซฟฟ์ และผู้ที่มาก่อนหน้าเธออย่าง ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตผู้นำนิยมฝ่ายซ้าย และกำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ

       มีแฟนบอลชาวบราซิลเพียงร้อยละ 9 เท่านั้นที่มาจากกลุ่มที่เรียกกันว่า “ C Class” หรือ กลุ่มที่มีขั้นรายได้ต่ำกว่าชนชั้นกลางลงไป ซึ่งมีรายได้ได้ต่อเดือนประมาณ 500 - 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจุบันคนกลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 49 ของจำนวนประชากรบราซิล

       ดาตาโฟลฮา ระบุมีถึงร้อยะ 60 ของกลุ่มคนที่ตอบแบบสอบถาม ที่บอกว่าพวกเขามีรายได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ 724 เรียลต่อเดือน ( ราว 10,708 บาท) เกินกว่า 10 เท่า

       นอกจากนี้ เชื้อชาติของผู้ชมเหล่านี้ยังแตกต่างจากบราซิลโดยรวม ขณะที่ประชากรของประเทศนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งมีเชื้อสายแอฟริกา
 โพลเผย! แฟนบอลโลกในบราซิลส่วนมากเป็น “คนขาว – คนรวย”
       ดาตาโฟลฮา ระบุอีกว่า ร้อยละ 55 ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เห็นชอบกับการทำงานของรูสเซฟฟ์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นเกือบเท่าตัวของตัวเลขในผลสำรวจจากประชากรโดยทั่ว ไปในเดือนมิถุนายน ที่มีเพียงร้อยละ 28 เท่านั้นที่กล่าวว่า พวกเขาไม่เห็นชอบกับการทำงานของประธานาธิบดีหญิงคนนี้

       อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 61 ของผู้ตอบแบบสำรวจ กล่าวว่า พวกเขาไม่คิดว่าการที่แฟนบอลตะโกนเย้ยหยันดูถูกด้วยคำหยาบคายต่อ รูสเซฟฟ์ ณ พิธีเปิดสนามฟุตบอลโลกในเซาเปาลูเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนนั้นเป็นสิ่งถูกต้อง

       การโห่ไล่ในครั้งนั้นก่อให้เกิดการโต้เถียงกันในบราซิล ซึ่งผู้สนับสนุน รูสเซฟฟ์ จำนวนมาก กล่าวว่ามันเป็นเพียงแค่การสะท้อนมุมมองของพวกคนกลุ่มน้อยที่ร่ำรวย

       รูสเซฟ เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยในเดือนตุลาคมและกำลังเผชิญกับความไม่พอใจ มากเรื่อยๆต่อภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ , เงินเฟ้อที่สูงขึ้น , ข้อกล่าวหาในเรื่องคอร์รัปชัน และการที่ทุ่มเงินให้กับบอลโลกไปมากถึง 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

       อย่างไรก็ตามอ้างจาก การสำรวจ ซีเอ็นไอ ไอโบป เมื่อต้นเดือนนี้ พบว่าในปัจจุบันเธอยังครองอันดับหนึ่งในผลสำรวจต่างๆ โดยมีผู้ลงความเห็นถึงร้อยละ 39 ที่สนับสนุนการลงสมัครของเธอ

       คู่แข่งคนสำคัญของเธอคือ อาเอซิโอ เนเวส วุฒิสมาชิกจากพรรคโซเชียล เดโมแครต ซึ่งมีเสียงสนับสนุนร้อยละ 21 และผู้ว่าการรัฐ เอดูอาร์โด กัมโปส อดีตพันธมิตรทีมีเสียงสนับสนุนร้อยละ 10
 โพลเผย! แฟนบอลโลกในบราซิลส่วนมากเป็น “คนขาว – คนรวย”
ดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล

Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
4 กรกฎาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น