วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ระบบการศึกษาของประเทศบราซิล

ข้อมูลโดย manager.co.th

10 เรื่องน่ารู้ระบบการศึกษาบราซิล
       ตามกระแสบอลโลกฟีเว่อร์กันสักหน่อย กับบราซิลเจ้าภาพบอลโลกปี 2014 หรือมีชื่อเป็นทางการว่า “สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล” (Federal Republic of Brazil) ที่ พอกล่าวถึงบราซิลหลายคนก็คงจะเห็นแต่ภาพนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ครั้งหนึ่งเด็กๆ ในประเทศบราซิลคงมุ่งเน้นแต่จะเป็นนักเตะระดับโลก การศึกษาของบราซิลในภาพจำของหลายๆ ประเทศคงจะมีแต่เด็กผู้ด้อยโอกาสและความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูง แต่ในวันนี้การศึกษาในประเทศบราซิลได้เปลี่ยนไปแล้ว อย่างไม่น่าเชื่อ กับ 10 ข้อที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับการศึกษาในประเทศบราซิล...
   
       1. ระบบการศึกษาของประเทศบราซิล : 
       
       - การศึกษาก่อนวัยเรียนจะมีเนิร์สเซอรี่สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี และโรงเรียนอนุบาลสำหรับเด็กวัย 4-6 ปี
   
       - การศึกษาพื้นฐานภาคบังคับฟรีสำหรับเด็กอายุ 6-14 ปี หรือการศึกษาตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรืออายุระหว่าง 15-18 ปี ก็ยังฟรีอยู่ แต่ไม่บังคับ
   
       - การศึกษาในระดับอุดมศึกษามีให้เลือกทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐบาล และเอกชน นอกจากนั้นยังมีทุนเรียนฟรีในระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐบาลอีกด้วย
10 เรื่องน่ารู้ระบบการศึกษาบราซิล
       2. โรงเรียนในประเทศบราซิลจะเริ่มเปิดเรียนตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ / มีนาคม ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน / ธันวาคม ปิดเทอมฤดูร้อนจะเป็นช่วงกลางเดือนธันวาคม ถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์
   
       3. ในประเทศบราซิลมีการสอบวัดระดับเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา “IDEB” หรือ “อีเด็ป” คล้ายกับการสอบ “O-Net” หรือ “โอเน็ต” ในประเทศไทย แตกต่างตรงที่เป็นการประเมินโดยไม่ได้นำไปเทียบเคียงกับคนอื่น เป็นการสู้กับตัวผู้เรียนเอง บราซิลจะมีการจัดระเบียบสำมะโนประชากรเด็กไว้ เพื่อทำเป็นข้อมูลพื้นฐานของเด็กแต่ละคนคล้ายกับการเก็บข้อมูลของสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
10 เรื่องน่ารู้ระบบการศึกษาบราซิล
Participantes do Enem
       4. เอเนม (Enem) คือ การสอบที่ใหญ่ที่สุดของประเทศบราซิล (ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการโดยการ จัดอันดับบราซิล - ระเบียนบราซิล) และใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองในโลก เป็นรองแค่การคัดเลือกของประเทศจีนเท่านั้น การสอบระดับมัธยมศึกษาแห่งชาติ (เอเนม) คือ การทดสอบที่ดำเนินการโดยกระทรวงศึกษาธิการของประเทศบราซิล สำหรับใช้ในการ ประเมินคุณภาพการศึกษาของระดับชั้นมัธยมศึกษาในประเทศ และผลของมันจะนำไปใช้เพื่อเข้าสู่การศึกษาในระดับที่สูงขึ้นในมหาวิทยาลัย ของรัฐบาลบราซิล
10 เรื่องน่ารู้ระบบการศึกษาบราซิล
Law School founded in 1827
       5. มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศบราซิล : ย้อนกลับไปเมื่อประมาณกลางศตวรรษที่ 18 การศึกษาที่สูงขึ้นของประเทศบราซิลเริ่มต้นจากการก่อตั้ง “วิทยาลัยเยซูอิด (Jesuit colleges)” และต้นศตวรรษที่ 19 ได้มีการก่อตั้งโรงเรียนอาชีพแห่งแรก ปัจจุบันประเทศบราซิลมีมหาวิทยาลัยมากกว่า 2,400 แห่ง มีมาตรฐานที่สามารถติดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings 2013/2014 คือ มหาวิทยาลัยเซาเปาโล (University of Sao Paulo) อันดับที่ 127 และมหาวิทยาลัยของกัมปีนัส (University of Campinas) อยู่ในอันดับที่ 215
10 เรื่องน่ารู้ระบบการศึกษาบราซิล
       6. ประเทศบราซิลมีพัฒนาการทางการศึกษาแบบก้าวกระโดดเปรียบเทียบกับประเทศไทย วัดจากผลการสอบ PISA (Programme for International Student Assessment หรือโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ ของประเทศสมาชิกองค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ)
   
       ซึ่งในปี 2543 บราซิลมีผลทดสอบทักษะการอ่านอยู่ที่ 396 คะแนน, คณิตศาสตร์ 356 คะแนน และวิทยาศาสตร์ 390 คะแนน ในขณะที่ประเทศไทยมีคะแนนการอ่าน 431 คะแนน, คณิตศาสตร์ 432 คะแนน และวิทยาศาสตร์ 436 คะแนน แต่เมื่อผ่านทศวรรษแห่งการปฏิรูปไปแล้ว (2543-2552) ปรากฏว่าในปี 2552 บราซิลขยับคะแนนการอ่านเป็น 412 คะแนน, คณิตศาสตร์เพิ่ม 30 คะแนน เป็น 386 คะแนน และวิทยาศาสตร์ เพิ่ม 15 คะแนน เป็น 405 คะแนนในขณะที่ประเทศไทยกลับลดลงทุกทักษะ
   
       จะเห็นได้ ว่าในระยะเวลา 10 ปี บราซิลเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการพัฒนาการศึกษา ทำคะแนนสูงเป็นอันดับหนึ่ง จากประเทศที่เข้าร่วมประเมินทั้งหมด 65 ประเทศ
10 เรื่องน่ารู้ระบบการศึกษาบราซิล
       7. บราซิลถือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาด้านการศึกษาที่สูงมาก ประชากรมีอัตราการรู้หนังสือสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศในกลุ่มละตินอเมริกา สูงถึง 88.6% ของประชากรทั้งหมด โดยในปี 2550 ประชาชนชาวบราซิล สามารถอ่านออกเขียนได้ถึงร้อยละ 90 จากที่เคยล้าหลังและตามหลังประเทศไทยมาโดยตลอด รัฐบาลบราซิลได้ใช้นโยบายในการแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาของประเทศดังนี้ 
   
       - เฝ้าระวังเป็นพิเศษ บราซิลเป็นประเทศที่มีคดีอาชญากรรมสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เนื่องจากปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ผู้ที่ไปเยือนสามารถเห็นชุมชนแออัดเกิดขึ้นได้ทั่วไป ซึ่งผู้คนในพื้นที่เหล่านี้มีฐานะยากจน ไม่สามารถส่งบุตรหลานเข้าศึกษาได้เต็มที่ แน่นอนว่าเมื่อไม่ได้รับการศึกษา โอกาสในชีวิตก็น้อยลง ผลคือมักจะกลายเป็นอาชญากร ประกอบอาชีพต่างๆ ที่ผิดกฎหมายได้ ดังนั้นทางการบราซิลจึงเฝ้าระวังเด็กกลุ่มนี้เป็นพิเศษ มีระบบติดตามเก็บข้อมูลการเข้าเรียน-ขาดเรียน ร่วมกับโรงเรียนในท้องที่ เพื่อหาทางสนับสนุนให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานจนครบหลักสูตร
   
       - ให้ความสำคัญกับครูในพื้นที่ยากลำบาก มี การให้เบี้ยเลี้ยง ค่าครองชีพ หรือสวัสดิการพิเศษต่างๆ แก่ครูที่ต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉลี่ยแล้วรัฐบาลบราซิลจะเพิ่มรายได้ให้ครูในพื้นที่เหล่านี้ ตั้งแต่ร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 60 ตามความยากง่ายของปัญหาในแต่ละพื้นที่ ยิ่งเป็นจุดที่มีอุปสรรคมาก ค่าตอบแทนก็จะยิ่งสูงมากไปด้วย เป็นการจูงใจให้ผู้มีความรู้ความสามารถ เลือกที่จะไปทำงานในพื้นที่เหล่านี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เท่าเทียมกันทั้งประเทศ
   
       - ช่วยเหลือครอบครัวของเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยง บราซิล นั้นมีปัญหาที่ไม่ต่างจากไทย คือครอบครัวระดับรากหญ้า มักจะให้บุตรหลานออกจากโรงเรียนกลางคัน เพื่อให้ไปทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัว ยิ่งหากเป็นครอบครัวที่มีลูกหลายคนก็แทบจะหมดโอกาสที่จะได้เรียนในระดับสูงๆ เพราะต้องส่งน้องเรียน เป็นต้น ดังนั้นรัฐบาลบราซิลจึงจัดงบช่วยเหลือแก่ผู้ปกครองกลุ่มนี้ เพื่อให้ไม่ต้องดึงเด็กออกจากโรงเรียน ทำให้เด็กแต่ละคนสามารถศึกษาเล่าเรียน เท่าที่ศักยภาพของเขาจะเป็นไปได้
10 เรื่องน่ารู้ระบบการศึกษาบราซิล
       8. เมื่อปี 2011 บราซิลเพิ่มงบประมาณส่งเสริมอาชีวศึกษาในประเทศ เนื่องจากบราซิลมีความเร่งด่วนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการยก ระดับ มาตรฐานความเป็นอยู่ และการสร้างถนน สนามบิน สนามกีฬา และที่พักเพื่อเตรียมการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2016 และฟุตบอลโลกปี 2014 ปัจจุบันโรงเรียนอาชีวศึกษาของรัฐมีทั้งหมด กว่า 401 แห่ง และอีก 150 กำลังจะเปิดขึ้นภายในปี 2015 หลายร้อยแห่งกำลังสร้างหรือปรับปรุงให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันนักเรียนกว่า 401,000 คน กำลังศึกษาในสถาบันอาชีวศึกษาที่รัฐสนับสนุน จำนวนเพิ่มขึ้นจาก 102,00 คนเมื่อสิบกว่าปีก่อน และนักเรียน 1 ใน 4 กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า
10 เรื่องน่ารู้ระบบการศึกษาบราซิล
       9. จากการวิเคราะห์ข้อมูลของนักเศรษฐศาสตร์ในปี 2012 ประเทศบราซิลมีประชากรเพียง 11% ที่มีวุฒิการศึกษาที่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาเมื่อเทียบกับ 40% ของชาวอเมริกัน ทำให้บราซิลเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาใหญ่ที่สุดในแถบละตินอเมริกา ปัจจุบันบราซิลมีประชากรที่ได้รับการศึกษาในระดับสูงมากกว่า 6,500,000 คน ประมาณ 1 ล้านคนศึกษาในสถาบันของรัฐบาลกลาง และอีก 620,000 คน ศึกษาในสถาบันของรัฐ และกว่า 3 ใน 4 หรือประมาณ 5 ล้านคนที่ศึกษาในสถาบันของเอกชน
   
       10. การวัดผลการศึกษาในประเทศบราซิลจะมีหลากหลายระบบแต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ
       ระบบการให้คะแนน เป็นเปอร์เซ็นต์ (0%-100%), ระบบการให้คะแนนเป็นช่วงสเกล 0-10 (“0” หมายถึงต่ำสุด และ “10” หมายถึงสูงสุด) และระบบการให้คะแนนเป็นเกรด มักจะใช้เป็นตัวอักษร A (ดีที่สุด) ไปจนถึง E (แย่ที่สุด)
   
       ตัวอย่างระบบการวัดผลของประเทศบราซิล
       "A" 90%-100% (Excellent)
       "B" 80%-89% (Very good)
       "C" 70%-79% (Good)
       "D" 60%-69% (Satisfactory)
       "E" < 50% or < 60% (Failing grade)
       

     โดยปกติ เกรดต่ำสุดที่ผ่านในประเทศบราซิลคือ 5 (หมายถึง 5 จาก 10 / 50% / E ) แต่บางมหาวิทยาลัยจะใช้ 7 หรือ 70% เป็นเกณฑ์เฉลี่ยขั้นต่ำ ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยมีอิสระในการเลือกระบบการให้คะแนน                                                                                            
Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
2 กรกฎาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น