วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สัตว์ประจำชาติของประเทศเยอรมนี

 ข้อมูลโดย Wikipedia

 

ประวัติของการใช้เหยี่ยวเป็นสัญลักษณ์ของประเทศเยอรมนี เริ่มตั้งแต่สมัยแรกของจักรวรรดิโรมันและจักรวรรดิไบแซนไทน์ ซึ่งสงวนการใช้รูปเหยี่ยวสำหรับสิ่งที่มีความสำคัญเท่านั้น โดยเฉพาะสำหรับพระเจ้า และจักรพรรดิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความคงกระพัน 

 

ต่อมาเหยี่ยวได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของหลวง ในรูปของเหยี่ยวทอง (Golden Eagle) ที่เรียกกันในภาษาเยอรมันว่า Reichsadler (ไรช์สอัดลาร์ - เหยี่ยวเยอรมัน) ที่อาจจะใช้มาตั้งแต่รัชสมัยของ Karl der Große (คาร์ล แดร์ โกรเซอ) หรือ Charlemagne (ชาร์เลอมาญ) ในภาษาฝรั่งเศส ในปีคริสตศักราช 742 - 814 ราวปี 1200 เหยี่ยวดำบนทุ่งทองมักจะทราบกันว่าเป็นตราอาร์มหลวง

 

ในปี 1433 ก็เริ่มมีการใช้เหยี่ยว 2 หัวเป็นครั้งแรกโดยสมเด็จพระจักรพรรดิซิจิสมุนด์แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ ตั้งแต่นั้นมาเหยี่ยว 2 หัวกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิชาวเยอรมัน และเป็นตราอาร์มจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ จากตั้งแต่กลางคริสต์ศตวรรษที่ 15 เป็นต้นมาจักรพรรดิก็ใส่ตราเหยี่ยวของราชวงศ์บนอกของเสื้อ หลังจากการสิ้นสุดของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ในปี 1806 รัฐเยอรมันและสัญลักษณ์ของรัฐร่วมก็สิ้นสุดลง และกลายมาใช้เหยี่ยวตัวเดียวแทน

ตราแผ่นดินของเยอรมนี Wappen von Deutschland (วัปเพน ฟอน ดอยช์ลันด์) เป็นตราอาร์มของประเทศเยอรมนีที่ประกอบด้วยเหยี่ยว สีของตราคลายกับสีของธงชาติเยอรมนี (ดำ แดง และ ทอง) และเป็นตราประจำชาติที่เก่าที่สุดตราหนึ่งของยุโรปและของโลก

 

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

 จอมณรงธร (ตี๋)
สมาชิกชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2557-58
กลุ่ม "Fanclub FS"
6 กรกฎาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น